
{title}
{publish}
{head}
TTO - Tám bộ đồ dùng dạy học tự tạo của năm cô giáo trẻ ở Trường mầm non Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm (Hà Nội) gửi tới cuộc thi “Tri thức trẻ vì giáo dục” là những sáng tạo giúp trẻ tư duy, phát triển kỹ năng khá hiệu quả.
Nhóm năm cô giáo trẻ mầm non cùng các sáng tạo đồ dùng dạy học của mình - Ảnh: HOÀI NAM |
Những đồ vật yêu thương
Bộ đồ dùng có tên “Bóng của tớ đâu?” thoạt nhìn rất đơn giản. Cô Bùi Thị Minh Xuân, trưởng nhóm cô giáo có sản phẩm dự thi, cho biết: “Bộ đồ dùng được lấy ý tưởng từ trò chơi nối hình với bóng, một trò chơi dành cho học sinh tiểu học, được đăng trên một tờ báo thiếu nhi. Chúng tôi đã thay đổi để sáng tạo phù hợp với lứa tuổi mầm non”.
Những cái bóng của các vật dụng, con vật ngộ nghĩnh gần gũi với trẻ được thêu thành đường viền trên những chiếc bảng; và hình vật dụng, con vật tương ứng được làm bằng các miếng dạ nhiều màu sắc. Trẻ sẽ quan sát để chọn những hình phù hợp đặt vào bóng của chúng trên bảng.
Nhưng điểm đặc biệt ở bộ đồ chơi mà học này lại nằm ở những chiếc khuy, chiếc nút áo gắn trên các bóng và miếng dạ màu.
Cô Xuân giải thích: “Chúng tôi luôn chú ý kết hợp rèn khả năng tư duy cho học sinh với việc hình thành kỹ năng. Ví dụ trong bộ đồ dạy học này, trẻ không chỉ luyện khả năng quan sát mà còn luyện cả sự khéo tay, kỹ năng nhỏ trong đời sống. Để đính hình vào bóng, các con phải cài được nút áo vào khuy. Đó là cách để chúng tôi dạy các con biết cài nút áo”.
Cô giáo Trương Thu Huyền cho biết thêm trên mỗi hình vẽ, các cô đều chú ý tạo những chi tiết để trẻ phải tập làm như thắt nơ cho chiếc váy, kéo khóa cho một chiếc áo, đính các chi tiết khác nhau lên trái cây, cánh diều...
Ngoài các hình vẽ đồ vật có trong cuộc sống, còn có các bảng thêu bóng của hình thang, hình thoi, hình tam giác, hình tròn... Từ bóng các hình, trẻ tập gắn cánh diều vào hình thoi, quả bóng gắn vào hình tròn.
“Từ đó các con sẽ nhận biết những hình từ chính vật dụng trong đời sống, chứ không chỉ quan sát hình vẽ đơn điệu” - cô Nguyễn Thị Mai Lan nói.
Ở một bộ đồ dạy học khác, để rèn sự khéo tay cho trẻ, các cô giáo thay thế miếng dán đơn giản bằng những chiếc nút nhiều màu. Bằng cách quan sát, trẻ sẽ khéo léo lắp ráp chúng thành hình bông hoa, con vật vẫn bằng kỹ năng “cài nút vào khuy”.
Mỗi bộ sản phẩm, nhiều đích đến
Một sản phẩm dạy học khác của các cô giáo là bộ tranh ghép đôi. Trên bảng có các ô song song để trẻ ghép một hình tương tự với hình được gài sẵn. Với 50 bộ ghép đôi theo chủ đề như tập đếm số, tìm chữ trong hình, nhận biết về môi trường xung quanh..., người dạy có thể hình thành nhiều bài học sinh động khác nhau cho trẻ như tìm hạt cho quả, tìm chữ cho hình...
Tương tự, với bộ đồ chơi súc sắc, các cô giúp bé làm quen với những kỹ năng cần thiết trong sinh hoạt hằng ngày. Các bé chơi theo cặp, một bé đổ súc sắc, bé còn lại phải nói đáp án.
Cô Bùi Thị Minh Xuân giải thích: “Trong tất cả các vật dụng cho trẻ chơi, học, chúng tôi đều chú ý đến những chi tiết nhỏ. Như ở chiếc bảng trong bộ đồ chơi súc sắc, hình tròn để các bé nhận biết tâm của bảng, và đổ viên súc sắc đúng vào đó. Hay như chiếc ly đồ chơi, chúng tôi cũng đánh dấu để trẻ biết tâm của đáy ly, khi các con rót nước sẽ điều chỉnh để nước vào đúng tâm, không bị đổ ra ngoài”.
Ở bộ đồ chơi điện thoại, theo cô Nguyễn Thị Hà, ngoài việc giúp các con nhận biết số, cách gọi điện thoại, còn gợi ý cho các con nhớ số điện thoại của ông bà, cha mẹ, người quen... Ngoài ra, trẻ sẽ học cách giao tiếp qua điện thoại, thái độ khi trò chuyện với người lớn...
Theo cô Minh Xuân, với tám bộ đồ dùng học tập này, nhóm tác giả được đánh giá cao không chỉ ở điểm an toàn, giá thành rẻ, tận dụng được những vật liệu gần gũi trong cuộc sống, mà mỗi bộ đồ dùng này có thể thiết kế thành các bài học cụ thể cho trẻ ở từng lứa tuổi mầm non.
Cô Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết bộ bàn tính được các cô làm từ nắp chai. Nếu một bàn tính của doanh nghiệp bán ra cho các trường học có giá 200.000 đồng/bộ thì bộ bàn tính của các cô chỉ có giá 5.000-6.000 đồng/bộ!
“Bộ bàn tính bán ngoài thị trường đưa vào nhiều tính năng phức tạp, khó sử dụng. Trong khi sản phẩm của chúng tôi tùy theo lứa tuổi mà có thiết kế khác nhau cho phù hợp, dễ dùng và cũng dễ làm” - cô Minh Xuân cho biết.
Theo cô Nguyễn Ngọc Ánh - phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của Trường mầm non Xuân Tảo, tự làm đồ dùng dạy học là nhiệm vụ mà tất cả các cô giáo mầm non phải thực hiện.
“Từ ý tưởng của một nhóm cô giáo, chúng tôi bàn bạc, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, để các cô khác cũng có thể tự làm; sau đó nhân rộng hơn, sử dụng các bộ đồ nói trên vào việc dạy học hằng ngày của trường và chia sẻ với các trường bạn trong quận” - cô Ánh cho biết.
Gia hạn thời gian nhận sản phẩm dự thi đến ngày 15-10 Để tạo thêm điều kiện cho nhiều đối tượng tham gia chương trình, trong đó có quý thầy cô vừa trở lại trường lớp sau những ngày hè, ban tổ chức chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” sẽ gia hạn thời gian nhận sản phẩm dự thi đến ngày 15-10-2016 (thay vì ngày 30-9 như thông tin ban đầu). Chương trình khuyến khích mọi đối tượng thanh niên, trí thức trẻ là công dân Việt Nam dưới 35 tuổi tham gia đóng góp các công trình, sáng kiến, ứng dụng vào thực tiễn dạy học nói riêng và hoạt động giáo dục nói chung trong các nhà trường. Hồ sơ gửi về: Ban thanh niên trường học, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, số 64 Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. ĐT: 0462631852, website: trithuctre.doanthanhnien.vn; email: trithuctrevigiaoduc@gmail.com. |
Gương mẫu, trách nhiệm, tâm huyết và sáng tạo không ngừng…, đó là nhận xét, khen ngợi của đồng nghiệp và lãnh đạo cấp trên dành cho cô Đỗ Uyên Thiên Minh, Hiệu ...
Những năm qua, Trường Mầm non Hiệp Đức (Khối 2, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa) luôn nỗ lực xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, đầu tư cơ sở vật chất ...
Xác định giáo dục mầm non là bậc học nền tảng đầu tiên của hệ thống giáo dục, đặt nền móng cho sự phát triển cả về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của ...
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Chất lượng chăm sóc, giáo dục mầm non tốt có tác dụng quan trọng với sự phát triển của ...
Từ những ngày đầu thành lập vào năm 1998 với nhiều khó khăn, thiếu thốn, đến nay, Trường Mầm non Hoa Mai (Gio Linh) đã từng bước khẳng định uy tín, thương hiệu ...
Toàn tỉnh hiện có 167 trường mầm non, trong đó 147 trường công lập, 20 trường tư thục, 119 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập với khoảng hơn 41.000 ...
Thấu cảm trước sự thiếu thốn, khó khăn của học sinh và người dân nơi vùng khó, cô giáo Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non A Dơi, xã A Dơi, ...
Trường Mầm non Triệu Đại, huyện Triệu Phong được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1975 nhưng đến năm 2001 mới có quyết định chính thức thành lập trường và ...
QTO - Thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù (Quyết...
QTO - Với nhiều cách làm hay, phù hợp, công tác phổbiến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thời...
(QT) - Ngôi nhà nhỏ của gia đình ông Nguyễn Văn Bồng (thôn Tân Hiệp, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, Quảng Trị) nằm im lìm giữa khu vườn xanh tươi cây trái. Trong mái tranh tưởng...
(SGGP) - Sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” hồi giữa tháng 7-2016, Bộ Y tế công bố rằng có tới 87,67%...
TTO - Lý do khiến Bộ Y tế yêu cầu giảm dần “phòng dịch vụ” bởi một số bệnh viện viện lý do “quá tải trầm trọng” nhưng vẫn dành tới gần 30% số giường bệnh làm dịch vụ.
(SGGP) - Những năm gần đây, loãng xương đã thực sự trở thành vấn đề sức khỏe của cộng đồng và được xã hội rất quan tâm. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm thế...
(SGGPO). - Ngày 17-9, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị triển khai giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai...
TTO - Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Trường ĐH Tân Tạo báo cáo các vấn đề mà Tuổi Trẻ (ngày 12-9)đề cập trong bài viết “Học phí tăng vọt, cấp bằng sai quy định”.