
{title}
{publish}
{head}
(TTO) - Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, đến hết tháng 6-2010 tất cả 63 tỉnh thành trong cả nước đều đạt chuẩn giáo dục THCS. Đây là một tin vui nhưng chúng ta cũng phải xem lại thành tích đó đã thực chất và đã đạt mục tiêu của cấp THCS chưa?
Năm năm qua, bậc THCS giảm khoảng 1,5 triệu học sinh - Ảnh: NHƯ HÙNG - Đồ họa: NGỌC THÀNH |
Nếu vì chạy theo thành tích, tô hồng kết quả mà không nhìn thấy những lỗ hổng, những góc khuất để kịp thời bổ sung sửa chữa ngay, tai hại sẽ lớn hơn.
Học sinh liên tục giảm
Mấy năm nay, Bộ GD-ĐT thường công bố tỉ lệ học sinh bỏ học giảm thông qua việc lấy số liệu của học kỳ I là không phản ánh đúng thực trạng. Thực tế, số học sinh bỏ học trong học kỳ I hằng năm rất nhỏ. Thậm chí nhiều cơ sở giáo dục tỉ lệ này là 0%. Tuy nhiên, số học sinh bỏ học sau Tết Nguyên đán và sau kỳ nghỉ hè mới thật sự đáng kể. Đó mới là tỉ lệ học sinh bỏ học trong một năm học. Việc đưa ra số liệu tỉ lệ học sinh bỏ học trong học kỳ I khoảng 0,5% mà bộ công bố có thể do chạy theo thành tích, cố tình bỏ qua tỉ lệ học sinh bỏ học cả năm.
Thế nhưng, thống kê chính thức của bộ đã làm “hở đuôi” tỉ lệ công bố không đúng này. Theo thống kê này, từ năm học 2004-2005 đến năm học 2009-2010, học sinh bậc THCS giảm liên tục. Chính xác là giảm khoảng 1,5 triệu học sinh trong khi dân số nước ta những năm qua tăng 1 triệu người/năm.
Thành tích ảo
Chất lượng của cấp THCS hiện nay chưa củng cố và phát triển được kết quả của giáo dục tiểu học, đồng thời chưa bảo đảm được chất lượng học lên THPT. Tình trạng sáng học lớp 6 chiều học lớp 1, lớp 2 còn ở không ít trường. Ông Nguyễn Hùng Việt, hiệu trưởng Trường THPT Phú Nhuận, TP.HCM, nhận định: “Ở cấp THCS thầy cô thường có xu hướng cố gắng dìu học sinh thi đậu vào lớp 10. Nhưng thực tế sau đó đã không đủ sức theo chương trình THPT”.
Bên cạnh đó, việc xét tuyển vào lớp 10 và thi tuyển có hai môn văn, toán đã dẫn đến tình trạng học lệch ở THCS. Nhiều giáo viên THPT cho rằng do xét tuyển và có nhiều nơi không thi vào lớp 10 nên khi học THPT kiến thức của học sinh bị hổng, rất khó dạy. Nhiều học sinh THCS đạt danh hiệu học sinh tiên tiến và có cả học sinh giỏi nhưng khi lên lớp 10 THPT học lực bị đuối rơi xuống hạng trung bình hoặc loại yếu.
Tại hội nghị sơ kết học kỳ I năm 2009-2010, ông Bùi Hùng Chiến - hiệu trưởng Trường THPT An Nhơn Tây, huyện Củ Chi, TP.HCM - đã nhận định thành tích học tập ở THCS của nhiều học sinh “không khéo là ảo”. Hiệu trưởng nhiều trường THPT đều khẳng định phải xem xét lại cách đánh giá học lực của học sinh THCS.
Bất cập phân luồng
Lỗ hổng thứ ba của phổ cập THCS là việc hướng nghiệp phân luồng học sinh sau THCS chưa đạt yêu cầu. Hầu hết các trường THCS chỉ dạy chữ, chủ yếu là các môn thi vào THPT, còn bỏ ngỏ việc hướng nghiệp cho học sinh học nghề và chuẩn bị cho học sinh đi vào cuộc sống.
Bộ GD-ĐT đánh giá hằng năm chỉ có 20.000-25.000 học sinh tốt nghiệp THCS đi học trung cấp chuyên nghiệp, chiếm 10% quy mô đào tạo trung cấp. Đó là phần lớn học sinh có học lực kém, khó khăn về kinh tế, đi học nghề, trung cấp chuyên nghiệp là bất đắc dĩ. Theo số liệu điều tra dân số vừa qua, số người 15 tuổi chưa được đào tạo nghề là 86,7%. Ngành GD-ĐT đặt mục tiêu từ năm 2010-2020 phải thu hút 30% học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề và trung cấp chuyên nghiệp.
Phổ cập THCS là phổ cập một chất lượng nhất định theo mục tiêu đào tạo của Luật giáo dục mới có tác dụng đích thực nâng cao dân trí và đào tạo nhân lực. Nếu chỉ đạt về tỉ lệ bằng cách “hợp lý hóa” báo cáo để kiểm tra công nhận đạt thành tích phổ cập như báo cáo của Vinashin vừa qua lỗ thành lãi thì cần phải chấn chỉnh ngay.
TRẦN HỮU TRÙ (nguyên chuyên viên cao cấp Bộ GD-ĐT)
Hậu quả “dây chuyền” Chất lượng tuyển sinh vào ĐH, CĐ đang được đánh giá là thấp. Nhiều người cho rằng một trong những nguyên nhân chính là do chất lượng đầu vào bậc THPT đã thấp, thậm chí ở nhiều địa phương rất thấp. Điển hình như tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyển sinh lớp 10 năm học 2009-2010 với 14.000 thí sinh thì có đến 2.000 điểm 0 môn toán, 5.000 thí sinh có điểm từ 0,25-2 điểm. |
Từ năm 2015 đến nay, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Triệu Phong đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, giai đoạn từ năm 2015- 2020 có ...
Năm học 2022 - 2023, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị có 367 trường mầm non và phổ thông công lập, trong đó mầm non 147 trường, tiểu học 68 ...
Với đặc thù là một huyện miền núi, thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hướng Hóa triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dạy ...
Thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo cơ sở giáo dục trực thuộc và phòng GD&ĐT các địa phương tổ chức thực hiện Kế hoạch số 95 ngày ...
Hiện nay, toàn tỉnh có 399 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và các trung tâm, trong đó có 378 đơn vị công lập, 21 đơn vị tư thục, giảm 108 đơn vị sự nghiệp ...
Hiện nay, huyện Cam Lộ có 24 trường công lập với 62 điểm trường thuộc các bậc học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở (THCS). Trong đó, bậc học mầm non 11 ...
Bề dày truyền thống mà Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) Gio Hải số 1 (xã Gio Hải, huyện Gio Linh) đạt được trong 50 năm xây dựng và trưởng ...
Hiện nay, huyện Đakrông có 36 trường học, trong đó có 13 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 36,11%. Tính đến ngày 25/10/2023, toàn ngành giáo dục huyện có 1.275 ...
QTO - Đó là khẳng định của anh Nguyễn Văn Đức, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất gỗ Hoàng Minh Đức và ông Nguyễn Đặng Hiến, Chủ tịch Công ty TNHH Sản xuất và...
QTO - May mắn sinh ra vào thời điểm nước nhà thống nhất nên các nhân vật sinh năm 1975 mà chúng tôi gặp gỡ đã chứng kiến bao đổi thay của quê hương. Biết...
Theo Sở Y tế, toàn tỉnh đang cần khoảng 948 bác sĩ và dược sĩ phục vụ tại các cơ sở y tế công, nhưng hiện tại chỉ có 631 người, thiếu 239 bác sĩ và 78 dược sĩ. Ông Võ Lâm Phi,...
Tôi năm nay 70 tuổi, vừa qua đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, xét nghiệm mỡ máu thấy chỉ số triglycerid tăng cao gấp đôi mức bình thường. Như vậy có phải gan tôi bị nhiễm mỡ...
(SK&ĐS) - Trong cuộc sống hiện đại, hệ tiêu hóa của con người rất dễ bị quá tải do chế độ sinh hoạt hàng ngày, lúc thì quá no, lúc lại quá đói. Thêm vào đó, các loại thực...
(SK&ĐS) - Lá sen tính mát,vị cay, lợi về các kinh can, tỳ, vị. Ngoài ra, loại lá này còn giúp hạ nhiệt, làm tan những ứ tụ và cầm máu.
(QT) - Ngày 28 /10/2010, Công ty Điện lực Quảng Trị phối hợp với Phòng LĐTBXH huyện Triệu Phong tổ chức lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Phan Thị Nghĩa, thuộc đối tượng chính...
(QT) - Thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ 14 Đảng bộ Hải Lăng (Quảng Trị) nhiệm kỳ 2010-2015, UBND huyện đang tập trung chỉ đạo các địa phương thực hiện chương trình...