Cập nhật:  GMT+7

Phấn đấu trình Chính phủ ban hành sớm Nghị định Quy định về giá đất

Chiều nay 24/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến với các ngành, địa phương về dự thảo Nghị định Quy định về giá đất. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự tại điểm cầu Quảng Trị.

Phấn đấu trình Chính phủ ban hành sớm Nghị định Quy định về giá đất

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự cuộc họp tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: T.T

Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội thông qua ngày 18/1/2024 và dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/1/2025 với rất nhiều sự sửa đổi, bổ sung và quy định mới cả về quản lý nhà nước về đất đai và các quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất.

Trong luật mới này có rất nhiều quy định dành quyền và trách nhiệm cho Chính phủ ban hành văn bản quy định và hướng dẫn chi tiết để đảm bảo hiệu quả trong tổ chức triển khai thi hành. Theo đó, dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều thi hành Luật Đất đai và dự thảo Nghị định Quy định về giá đất là hai nghị định quan trọng nhằm thể hiện các chủ trương trên.

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tính đến ngày 23/5/2024, có 17/17 thành viên Chính phủ đồng ý với toàn bộ nội dung dự thảo Nghị định Quy định về giá đất. Trong đó, có 4/17 thành viên Chính phủ đồng ý và có thêm ý kiến khác. Dự thảo Nghị định Quy định về giá đất, sau khi tiếp thu hoàn thiện, có 6 chương 41 điều. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã làm rõ các nội dung tiếp thu và giải trình một số nội dung.

Đồng thời, nêu những nội dung được các chuyên gia, bộ, ngành, các tỉnh tập trung thảo luận: về bổ sung các chi phí quy định tại khoản 3 Điều 6 dự thảo nghị định, về lựa chọn phương án tính chi phí lãi vay, lợi nhuận của nhà đầu tư quy định tại điểm c và điểm d khoản 3 Điều 6 dự thảo nghị định...

Hội nghị cũng đã nghe báo cáo về Nghị định 12/2024/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, dự thảo Nghị định Quy định về giá đất là cơ sở pháp lý để xác định giá đất phù hợp theo nguyên tắc thị trường. Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường - cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo nghị định - tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp của các đại biểu, chọn lọc bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo Nghị định quy định về giá đất, phấn đấu trình Chính phủ ban hành sớm nhất có thể nhằm giải quyết các vướng mắc trong xác định giá đất theo Nghị định số 12/2024/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất và Nghị định số 10/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Trong đó, lưu ý câu từ sử dụng trong dự thảo nghị định phải rõ nghĩa, trong sáng, dễ hiểu... tạo thuận lợi, thống nhất trong thực hiện nhằm đảm bảo công bằng, hài hòa lợi ích của Nhà nước, Nhân dân, nhà đầu tư khi thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư.

Thanh Trúc

Tin liên quan:
  • Phấn đấu trình Chính phủ ban hành sớm Nghị định Quy định về giá đất
    Chính phủ ban hành Nghị định mới về lệ phí trước bạ

    (BVPL) - Ngày 15/1, Chính phủ ban hành Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ. Nghị định quy định về đối tượng chịu lệ phí trước bạ, người nộp lệ phí trước bạ, căn cứ tính lệ phí trước bạ, ghi nợ, miễn lệ phí trước bạ, chế độ khai, nộp và quản lý lệ phí trước bạ. Nghị định có hiệu lực kể từ ngày 1/3/2022.

  • Phấn đấu trình Chính phủ ban hành sớm Nghị định Quy định về giá đất
    Phấn đấu trình Chính phủ bản quy hoạch tổng thể tỉnh Quảng Trị trong quý ...

    Chiều nay 15/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp trực tuyến với các đơn vị tư vấn Singapore và đơn vị tư vấn trong nước về dự thảo lần 1 nghiên cứu định vị kinh tế cao cấp tỉnh Quảng Trị và nhiệm vụ của dự án ý tưởng quy hoạch tổng thể tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn ...

  • Phấn đấu trình Chính phủ ban hành sớm Nghị định Quy định về giá đất
    Những bất cập trong quy định đấu giá quyền sử dụng đất nên sửa đổi

    Ngày 13/5/2023, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất (đợt 1 năm 2023) 39 lô đất trên địa bàn TP. Đông Hà. Có 40 hồ sơ tham gia đấu giá bằng hình thức bỏ phiếu gián tiếp, trong đó 6 hồ sơ không đủ điều kiện đấu giá vì không nộp tiền đặt trước, 5 lô đất chỉ có một người tham gia đấu giá nên cũng không đủ điều kiện trúng đấu giá. Kết quả chỉ có 9 lô đất trúng đấu giá. Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho biết, đối với 5 lô đất không đủ điều kiện trúng đấu giá nói trên sẽ được đưa ra đấu giá lại vào ngày 10/6/2023.


Thanh Trúc

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Kỷ niệm 60 năm Ngày đồng khởi Cùa

Kỷ niệm 60 năm Ngày đồng khởi Cùa
2024-07-03 21:53:00

QTO - Tối nay 3/7, tại Khu Di tích quốc gia Thành Tân Sở, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày đồng khởi Cùa 5/7 (1964 - 2024). Phó...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết