
{title}
{publish}
{head}
(TNO) - Nhiều năm nay, việc phân luồng cho học sinh phổ thông cũng đã triển khai nhưng hiệu quả không đến đâu vì chưa có cách làm hợp lý.
Vòng luẩn quẩn
Các chuyên gia đều thừa nhận phân luồng là một chính sách ưu việt để loại bỏ tình trạng trong xã hội ai cũng muốn học ĐH dẫn đến nhiều thầy, ít thợ. Thế nhưng việc giúp học sinh (HS) tìm hướng đi đúng với năng lực và điều kiện không dễ chút nào.
|
Nhiều quận, huyện tại TP.HCM tìm mọi cách phân luồng để đạt hiệu quả nhất. Có những nơi như Q.8 tổ chức phân luồng theo đối tượng. Những HS tốt nghiệp THCS có năng lực học tập từ trung bình khá trở lên, có điều kiện kinh tế thì được định hướng vào các trường phổ thông công lập, dân lập, tư thục. Với những HS điều kiện kinh tế khó khăn, sức học từ trung bình trở xuống thì được định hướng vào học lớp 10 hệ bổ túc, trung cấp kỹ thuật.
|
Q.6 thành lập Ban chỉ đạo phân luồng HS từ phường đến quận, sau đó liên hệ ban tuyển sinh Trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Phú Lâm xin chỉ tiêu ưu tiên cho HS trên địa bàn. Những HS có hoàn cảnh khó khăn theo học Trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Phú Lâm sẽ được UBND quận hỗ trợ học phí trong suốt quá trình học tập. Chính vì vậy trong năm học 2009-2010, đã có 97,2% HS không được vào học lớp 10 công lập vào học các hệ ngoài công lập và TCCN. Ông Ninh Văn Bình, Trưởng phòng GD Q.Phú Nhuận cho biết: “Cách đây 2 năm, số HS sau tốt nghiệp THCS không trúng tuyển nguyện vọng lớp 10 chọn vào các trường chuyên nghiệp rất ít. Tỷ lệ này vào năm học 2006-2007 là 2,91% và 2007-2008 là 19,94%. Nhưng sau khi họp bàn rút kinh nghiệm việc phân luồng thì trong các năm học tiếp theo tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS vào trường chuyên nghiệp lên đến con số 30,62%...”. Thế nhưng theo ông Phạm Ngọc Thanh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, dù đã cố gắng vẫn chưa tới 10% HS hoàn thành bậc THCS chọn học nghề trong khi quy định là 30%. Lý do vì tâm lý của phần lớn phụ huynh nếu con không vào học lớp 10 công lập thì cũng nhất quyết cho con vào học dân lập, tư thục, giáo dục thường xuyên để có bằng tốt nghiệp THPT rồi mới tính tiếp. Một nguyên nhân khác cũng khiến việc phân luồng HS không hiệu quả là chủ trương không dứt khoát. Một giáo viên cho rằng: “Cứ kêu gọi thực hiện phân luồng nhưng chúng ta lại đang tự làm khó mình vào cái vòng luẩn quẩn. Ngoài trường dân lập, tư thục, giờ lại mở rộng cho các trung tâm GDTX thực hiện giáo dục phổ thông trong khi chức năng của những trung tâm này là dành cho bổ túc văn hóa cho học viên quá tuổi quy định, vừa học vừa làm… Thế thì khi nào HS mới chọn TCCN”.
Chuẩn bị cho HS nhiều hướng vào đời PGS Trần Kiều, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam và PGS Vũ Trọng Rỹ cũng ở viện này cho rằng, nội dung học vấn ở nhà trường phổ thông cần được tổ chức theo 2 giai đoạn: Giáo dục cơ sở (cơ bản, bắt buộc) và sau giáo dục cơ sở chuẩn bị HS vào đời hoặc lên CĐ, ĐH. Ở giai đoạn giáo dục cơ sở, tất cả HS đều được tiếp nhận như nhau những kiến thức, kỹ năng phổ thông cơ bản cần thiết và đủ cho mỗi con người sống trong xã hội hiện đại. Giai đoạn sau giáo dục cơ sở, nội dung học vấn không áp dụng đồng loạt cho mọi HS và có nhiều phương án để tạo ra nhiều cơ hội lựa chọn cho HS tùy theo năng lực, dự định tương lai. Nghĩa là ở giai đoạn này, chương trình giáo dục rất phong phú bao gồm nhiều môn học, học phần, nhưng số môn mỗi HS phải học lại rất ít, thiết thực cho việc học lên CĐ, ĐH hoặc ra lao động. Muốn làm được việc phân luồng, theo GS Nguyễn Minh Đường, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, phải có chiến lược phát triển nguồn nhân lực của cả nước cũng như của từng vùng, từng địa phương, phù hợp với nhu cầu nhân lực về cơ cấu ngành nghề và trình độ trong từng giai đoạn phát triển của đất nước. Nếu không có chiến lược này thì không có cơ sở thực tiễn để phân luồng hợp lý. Đồng quan điểm, ông Phạm Ngọc Thanh cũng khẳng định: “Nếu để đến bậc THPT mới phân luồng thì lãng phí vô cùng nhưng để làm tốt ở ngay sau bậc THCS cần có sự đồng bộ”. Bích Thanh - Tuệ Nguyễn
Công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh có vai trò quan trọng. Đây là hoạt động không thể thiếu ở các trường phổ thông nhằm giúp học ...
Đào tạo nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh thế giới nhiều biến động và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang ...
Để học sinh có định hướng phù hợp về nghề nghiệp, nhiều trường phổ thông dân tộc nội trú (DTNT), dân tộc bán trú (DTBT) trên địa bàn tỉnh đã chủ động thực hiện ...
Tại kỳ họp báo của Chính phủ tháng 9, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 thực hiện theo chương trình giáo dục phổ ...
Thông tin từ Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, trước khi có quyết định điều tiết, phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là cấm các loại ...
Kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ tuyển sinh đại học từ năm 2025 có nhiều thay đổi, đòi hỏi học sinh THPT nói chung và học sinh lớp 12 năm nay có sự chuẩn bị, kế ...
Hiện nay, nhiều phụ huynh, học sinh và giáo viên quan tâm về dự thảo thông tư quy chế tuyển sinh trung học cơ sở (THCS) và tuyển sinh trung học phổ thông ...
Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị triển khai nhiều giải pháp để thực hiện công tác GD chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ ...
QTO - Vò võ với tuổi già, bệnh tật
QTO - Ngày nay, do tác động của nhiều yếu tố, trẻ em ngày càng có xu hướng già hơn so với lứa tuổi. Không chỉ phổng phao, phát triển về mặt sinh lý, mà tâm...
(TNO) - Các giáo viên được tuyển chọn qua nhiều vòng đã thể hiện năng lực giảng dạy của mình qua từng bài thi, từng buổi giảng dạy trong hội thi giáo viên dạy giỏi bậc tiểu học...
(TNO) - Nhiều nghiên cứu cho thấy bắt đầu bước sang tuổi 30, năng lượng bị đốt cháy sẽ giảm đi khiến chúng ta dễ tăng cân.
(SGGP).- Ngày 31-10, một ngày sau khi bài báo “ĐH Bách khoa Hà Nội: Dồn các “thầy già” vào thế khó?” đăng tải trên một tờ báo, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã tổ chức họp báo...
(TNO) - Trà xanh tốt cho não nhờ những đặc tính hóa học trong trà ảnh hưởng đến việc sản xuất các tế bào não, cải thiện trí nhớ...
(QT) - Quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam –Lào là một điển hình về sự gắn kết bền chặt, thủy chung, trong sáng, hiếm có trên thế giới, là...
(QT) - Ngày nay, khá đông nam giới ý thức và chủ động chia sẻ công việc nhà với phụ nữ. Họ ham học hỏi kiến thức về sức khỏe và dinh dưỡng để cùng vợ xây dựng gia đình ấm no,...