
{title}
{publish}
{head}
QTO - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, sau ngày 31/3/2023, thuê bao di động có thông tin chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư sẽ bị khóa một chiều. Như vậy, thời gian còn lại không nhiều nhưng hiện nay các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đều gặp khó khăn, khó đảm bảo tiến độ do một số người dân không phối hợp trong việc cung cấp thông tin cá nhân.
Người dân đến điểm giao dịch của VNPT Quảng Trị để chuẩn hóa thông tin thuê bao di động -Ảnh: M.L
Chuẩn hóa thông tin thuê bao di động là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).
Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, thuê bao di động có thông tin chưa trùng khớp với CSDLQG về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng bằng tin nhắn SMS liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cập nhật dữ liệu, thời gian thực hiện đến hết ngày 15/3.
Sau khi nhận được thông báo trong vòng 15 ngày, nếu khách hàng không thực hiện chuẩn hóa thông tin thì thuê bao đăng ký bị khóa một chiều; nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo thì bị khóa 2 chiều. 30 ngày sau đó, nếu chủ thuê bao vẫn không cập nhật thông tin thì sẽ bị thu hồi số điện thoại.
Địa bàn Quảng Trị có 3 nhà mạng chủ yếu là Vinaphone, Viettel và Mobifone. Hiện các doanh nghiệp viễn thông đang tập trung nhân lực, phương tiện giúp người dân chuẩn hóa thông tin cá nhân. Bên cạnh việc nhắn tin thông báo qua SMS, các đơn vị đã thực hiện hướng dẫn các thuê bao di động trong diện cần chuẩn hóa thông tin bằng nhiều phương thức như gọi điện qua tổng đài, trực tuyến trên fanpage, website, app; trực tiếp tại các điểm giao dịch và hỗ trợ tại nhà khi cần. Tuy nhiên, số lượng người dân chủ động cung cấp thông tin cá nhân cho các doanh nghiệp viễn thông sau khi nhận được thông báo vẫn thấp.
Tại Viettel chi nhánh Quảng Trị, đơn vị đã gửi tin nhắn 5 ngày liên tiếp đến các thuê bao di động cần chuẩn hóa nhưng tỉ lệ phản hồi của chủ thuê bao rất thấp, hiện doanh nghiệp này mới chuẩn hóa được khoảng 2.500 thuê bao.
Đặc biệt, Viettel có lượng người sử dụng thuê bao di động tương đối đông ở miền núi, vùng sâu, vùng xa nên càng gặp khó khăn trong việc chuẩn hóa thông tin cá nhân cho khách hàng bởi địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, trình độ dân trí thấp nên hầu hết nhân viên Viettel phải về địa bàn dân cư hỗ trợ trực tiếp cho người dân, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện.
Còn tại VNPT Quảng Trị, số liệu thống kê của doanh nghiệp cho thấy, số lượng thuê bao di động mạng Vinaphone tại Quảng Trị có thông tin chưa trùng khớp với CSDLQG về dân cư là 7.080 thuê bao, chiếm tỉ lệ: 3,6%. Đến ngày 20/3, VNPT Quảng Trị đã chuẩn hóa 3.610 thuê bao, đạt 51%. Dù đang thời điểm nước rút thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao nhưng lượng người đến khai báo thông tin tại các điểm giao dịch của đơn vị không tăng nhiều. Đặc biệt, thời gian qua xuất hiện quá nhiều vụ lừa đảo qua cuộc gọi điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội… khiến người dân mất niềm tin, nhiều khách hàng e ngại, dè chừng không muốn cung cấp thông tin cá nhân cho nhân viên đơn vị.
Theo Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Quảng Trị Nguyễn Văn Duệ, CSDLQG về dân cư của Bộ Công an là gốc dữ liệu chuẩn và chính xác hiện nay.
Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao trùng khớp với CSDLQG về dân cư là hết sức cần thiết nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn, tránh tình trạng SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác, giảm thiểu hành vi sử dụng SIM rác để quấy rối, đe dọa, tống tiền, nhắn tin lừa đảo, quảng cáo không đúng quy định… làm mất trật tự an toàn xã hội, gây khó khăn cho việc phát hiện, xử lý hay điều tra tội phạm, gây lãng phí tài nguyên kho số điện thoại.
Đối với người dùng, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao giúp khẳng định chính chủ rõ ràng với số điện thoại của mình, tránh các trường hợp bị lợi dụng, mạo danh để thực hiện hành vi trái pháp luật.
Có thể thấy, đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội chứ không riêng gì doanh nghiệp viễn thông. Vì vậy, đề nghị các cấp chính quyền, hội, đoàn thể ở các địa phương cần hỗ trợ đơn vị viễn thông trên địa bàn nói chung, VNPT Quảng Trị nói riêng trong việc tuyên truyền, phổ biến, thông báo rộng rãi về chủ trương chuẩn hóa thông tin thuê bao di động của Nhà nước.
Thông qua hoạt động tuyên truyền nhằm giúp người dân nắm bắt, hiểu đúng bản chất, ý nghĩa, mục đích hoạt động lấy thông tin cá nhân khách hàng của doanh nghiệp viễn thông để người dân phối hợp trong việc cung cấp thông tin cá nhân.
Qua đó, tạo điều kiện để các đơn vị đảm bảo tiến độ thuê bao phải có thông tin đầy đủ, đúng quy định và trùng khớp với CSDLQG về dân cư như yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Mai Lâm
Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, toàn tỉnh hiện có 672.990 thuê bao di động, trong đó có 32.396 thuê bao cần chuẩn hóa thông tin. Tính đến ngày ...
Thời gian qua, mặc dù các nhà mạng đã siết chặt hơn việc quản lý thông tin khách hàng nhưng số lượng các cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, tin nhắn rác không có ...
Nhiều năm nay, vấn nạn SIM điện thoại (Subscriber Identity Module, tạm dịch: module nhận dạng chủ thuê bao) rác vẫn tiếp tục hoành hành với những thủ đoạn lừa ...
Nhằm từng bước hiện đại hóa lưới điện, đẩy mạnh việc tự động hóa trong công tác vận hành và kinh doanh điện năng, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã ...
Thông tin từ Sở Xây dựng cho biết, liên quan vấn đề nhiều trạm thu phát sóng thông tin di động (trạm BTS) của Công ty Cổ phần Viễn thông di động Toàn Cầu (Công ...
Liên quan đến vấn đề nhiều trạm thu phát sóng thông tin di động (trạm BTS) của Công ty Cổ phần Viễn thông di động Toàn Cầu (Công ty Gtel Mobile) đã ngừng hoạt ...
Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có hơn 2.720 trạm thu phát sóng di động (BTS) đang hoạt động. Đa phần các trạm có cột phát sóng cao từ 15 m trở lên, lại nằm trong ...
Sáng nay 24/4, thông tin từ Sở Xây dựng cho biết, liên quan đến các trạm thu phát sóng di động bỏ hoang (trạm BTS), sau nhiều lần liên hệ và đôn đốc, phía chủ ...
QTO - Trẻ tuổi, ham học hỏi, sáng tạo, đó là những yếu tố giúp kỹ sư Trần Văn Thái (sinh năm 1992), hiện đang công tác tại Công ty Điện lực Quảng Trị đạt...
QTO - Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác tuyên tuyền, vận động, nên phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Triệu Phong luôn được lan tỏa rộng...
QTO - Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 tại Việt Nam có thông điệp: “Tiết kiệm điện - thành thói quen” với nghi thức tắt đèn trong vòng 1 giờ từ 20 giờ 30...
QTO - Tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Thạch Hãn đoạn qua làng Trung Yên, thôn An Trung Đồng, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong xuất hiện từ rất...
QTO - Xác định hiện nay rác thải luôn là vấn đề nóng, gây bức xúc ở nhiều địa phương, nhất là vùng nông thôn, thời gian qua, Hội LHPN phụ nữ xã Triệu...
QTO - Tỉnh Quảng Trị có diện tích rừng khá lớn, nguy cơ cháy rừng trong mùa nắng nóng là rất cao. Đợt thực tập phương án chữa cháy rừng quy mô cấp tỉnh năm...
QTO - Trên cơ sở Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 6/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo,...
QTO - Trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua, em Nguyễn Thị Tâm, lớp 12A9, Trường THPT Vĩnh Linh, huyện Vĩnh Linh đã vượt qua nhiều thí sinh đoạt giải...