
{title}
{publish}
{head}
(TPO) - Báo Tiền Phong phản ánh mô hình học sinh luân phiên, cắt cử làm cán bộ đang được trường tiểu học Lý Công Uẩn áp dụng. Hàng loạt ý kiến từ các đơn vị quản lý ngành giáo dục đến phụ huynh học sinh, hầu hết đều nhất trí, đồng tình và ủng hộ cao.
Các sinh hoạt tập thể rất cần sự tự tin của người cán bộ lớp. Ảnh: Nguyễn Thành |
Rèn luyện kỹ năng
Ông Huỳnh Văn Hoa - Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho biết, chúng tôi rất hoan nghênh và khuyến khích nhân rộng ra tất cả các trường. Tuy nhiên, tùy hoàn cảnh mỗi trường khác nhau mà có cách làm khác nhau.
Cô giáo Lê Thị Kim Yến, giáo viên trường tiểu học Lý Công Uẩn, người đưa ra sáng kiến này, cho rằng: “Chuyện làm cán bộ lớp ở đây không có nghĩa sẽ tạo thói quen “thích làm lãnh đạo” cho các em. Mà nó giúp học sinh sớm có những kỹ năng cơ bản, tố chất để hoàn thiện đạo đức của mình, tránh được những ảnh hưởng xấu từ bên ngoài”.
Cô Yến đơn cử nhiều trường hợp học sinh trong trường từ chỗ nghịch ngợm phá phách, khi làm cán bộ lớp đã trở nên ngoan và học giỏi. Vai trò trách nhiệm với bản thân và tập thể đã giúp các em thay đổi thái độ và hành động. Nếu được duy trì ở các cấp học sau thì việc giáo dục đạo đức học sinh sẽ hoàn thiện hơn.
Việc con em mình làm cán bộ lớp đối với nhiều bậc phụ huynh ưng thuận và ủng hộ.
Anh Trần Ngọc Anh (50 tuổi, quận Hải Châu, Đà Nẵng) có hai con hiện đang là học sinh THCS Nguyễn Khuyến và THPT Phan Chu Trinh, tâm sự: “Chuyện con được làm cán bộ lớp đối với phụ huynh chúng tôi rất quan tâm. Nó giúp con em mình chững chạc và tự tin, giao tiếp sẽ tốt hơn bạn bè cùng trang lứa. Nếu học sinh được luân phiên làm việc này chắc chắn sẽ có nhiều tiến bộ trong học tập của các em”.
Cần có phương pháp phù hợp
Theo thầy Bùi Văn Vân - Trưởng khoa Tâm Lý - Giáo dục (ĐHSP Đà Nẵng): Việc học sinh luân phiên làm cán bộ lớp không có gì xa lạ với nước ngoài. Dưới góc độ tâm sinh lý, các em học sinh tiểu học hoàn toàn có thể đảm nhận được các cương vị khác nhau, ngay cả với các em học sinh khuyết tật. Vấn đề là tùy từng em, tùy vào hoàn cảnh cụ thể cán bộ giáo viên nhất là giáo viên chủ nhiệm phải có kế hoạch, phương pháp cụ thể, phù hợp để triển khai.
Không riêng bậc tiểu học, nhiều ý kiến cho rằng cần nhân rộng mô hình ra cả các bậc học THCS đến THPT. Một thực tế, thường ở độ tuổi học sinh THCS và THPT, đa phần học sinh hay lẩn tránh chuyện làm cán bộ lớp bởi cho rằng làm cán bộ thường không được “tự do”, bị ràng buộc. Tuy nhiên, cũng có không ít học sinh, tuy muốn làm cán bộ lớp nhưng không có cơ hội thể hiện mình.
Lê Duy Anh, học sinh lớp 12 trường THPT Phan Chu Trinh, cho biết: “Em rất muốn làm cán bộ lớp nhưng rất ít có cơ hội bởi hầu hết các chức danh thường đầu niên khóa thầy cô xem điểm và sắp xếp. Ai học giỏi thì mới được làm lớp trưởng thôi!”.
Thầy Nguyễn Văn Ân, Hiệu trường THCS Quang Trung cho biết: “Chúng ta không nên nhất nhất học sinh giỏi mới làm cán bộ lớp như hiện nay. Chuyện luân phiên cán bộ lớp nếu được triển khai, áp dụng rộng rãi duy trì không chỉ bậc tiểu học sẽ có tác dụng rất lớn trong việc giáo dục nhân cách học sinh. Đây là cách làm mới và chắc chắn sẽ có hiệu quả trong giáo dục học sinh. Tuy nhiên, cần cân nhắc và có sự thống nhất của tập thể lớp, tránh tình trạng học sinh cảm thấy áp lực quá lớn từ việc làm cán bộ”.
Nguyễn Huy - Nguyễn Thành
Từ nhỏ, niềm đam mê với môn lập trình trên máy vi tính đã ươm mầm trong tiềm thức của em Hoàng Xuân Luân, sinh năm 2005 ở thôn An Khê, xã Gio Sơn, huyện Gio ...
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, hoạt động tham gia tập luyện và tuyên truyền Pháp luân công tiếp tục diễn biến phức tạp. Hầu hết các địa phương trong tỉnh ...
Trong tiết trời lạnh giá, hàng chục học sinh bậc tiểu học của điểm trường Càng (thuộc Trường TH&THCS Hải Hòa, huyện Hải Lăng) co ro bám chặt mạn ghe để phụ ...
Mô hình “Trường học văn minh, học sinh thân thiện, không tệ nạn xã hội” là một trong những mô hình tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ...
Chỉ sau một thời gian ngắn ra đời, mô hình “Tiếng trống học bài” ở xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa được đông đảo học sinh, phụ huynh ở địa phương hưởng ứng tích ...
Làm thế nào để nâng cao nhận thức của học sinh và phụ huynh, thu hút các em lựa chọn trường nghề phù hợp với năng lực cũng như nguyện vọng, tăng sức hấp dẫn ...
Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Hướng Việt, huyện Hướng Hóa Nguyễn Thị Thúy Phụng không chỉ là quản lý đầy trách nhiệm, cô còn có nhiều hoạt động thiện ...
Hiện nay, nhiều phụ huynh, học sinh và giáo viên quan tâm về dự thảo thông tư quy chế tuyển sinh trung học cơ sở (THCS) và tuyển sinh trung học phổ thông ...
QTO - UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành quyết định chính thức xếp hạng II cho Bệnh viện Mắt Quảng Trị. Đây không chỉ là sự thay đổi về mặt hành chính, mà...
QTO - Nhiều năm qua, hai anh em cháu Trương Nhật Huy (sinh năm 2011) và cháu Trương Minh Thi (sinh năm 2013), phải nương tựa vào người dì cùng bà ngoại đã...
(SK&ĐS) - Đau nửa đầu và nửa mặt là một bệnh hay gặp trong các phòng khám bệnh đa khoa nói chung và phòng khám thần kinh nói riêng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp có cùng một...
(SK&ĐS) -
(SK&ĐS) - Giảm kali huyết là nồng độ ion K+ huyết tương dưới 3,5mmol/L và là hậu quả của một hay nhiều nguyên nhân. Bệnh gây mệt mỏi, đau cơ, suy nhược chi dưới, thoái hoá...
(SK&ĐS) - Nụ vối có tác dụng trong hỗ trợ phòng và điều trị tiểu đường (ĐTĐ) là kết quả của đề tài hợp tác nghiên cứu mới được công bố giữa Viện Dinh dưỡng quốc gia (VDD)...
(SK&ĐS) - Đối với các thuốc dùng đặt trong âm đạo, người dùng cần dùng đúng chỉ định, đúng cách. Nếu không sẽ không đạt hiệu quả mà còn gây hại...
(SK&ĐS) -