Cập nhật:  GMT+7

Mặt trận với công tác tuyên truyền, vận động

(QT) - Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Vĩnh Trung, Vĩnh Linh đã phát huy tốt chức năng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tạo được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới cũng như các phong trào thi đua của các cấp. Qua tuyên truyền, vận động của Mặt trận, mọi người đã xác định rõ trách nhiệm và thực hiện tốt nghĩa vụ công dân.

Người dân Vĩnh Trung tham gia chỉnh trang giao thông nông thôn. Ảnh: PM

Năm 2016, từ MTTQ xã đến Ban công tác Mặt trận các khu dân cư tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ cơ sở, đặc biệt là 2 cuộc vận động lớn do UBTƯMTTQ Việt Nam phát động, đó là: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và cuộc vận động “Vì người nghèo”. Từ các cuộc vận động, công tác chính sách xã hội được quan tâm hơn. MTTQ xã cùng với cấp ủy, chính quyền thăm và tặng quà cho các đối tượng chính sách, các đối tượng khó khăn trên 151 triệu đồng, trong đó chi từ Quỹ “Vì người nghèo” của xã 15,7 triệu đồng.

Qua tuyên truyền, vận động, các hoạt động văn hóa- văn nghệ, thể dục - thể thao được đẩy mạnh tại các khu dân cư, liên khu dân cư với nhiều hình thức phong phú, sôi nổi. Bên cạnh đó, Mặt trận vận động nhân dân chỉnh trang nông thôn, tự giác chỉnh trang môi trường của mỗi gia đình, thi đua sản xuất, giúp nhau làm kinh tế để thoát nghèo… Mặt trận đã làm tốt vai trò phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng chính quyền, hàng tháng, hàng quý đã đưa các nội dung này vào công tác hoạt động chủ yếu của Mặt trận.

Thông qua công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nhân dân thực hiện đầy đủ quy chế dân chủ cơ sở, xây dựng Mặt trận và các tổ chức đoàn thể ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ mới. Hoạt động của Ban thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư cộng đồng đã kiểm tra trung thực, chính xác, có hiệu quả đối với các công trình xây dựng trên địa bàn xã, nhất là các công trình trong chương trình xây dựng nông thôn mới, tạo được sự tin tưởng trong cán bộ và nhân dân.

Trong công tác phối hợp với các tổ chức thành viên, MTTQ xã chủ động, coi hoạt động của các tổ chức thành viên là trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp phát triển toàn diện ở địa phương. Hoạt động của các tổ chức đoàn thể từng bước được nâng cao cả về chất lượng lẫn số lượng. Năm 2016, các tổ chức đoàn thể tổ chức được 11 lớp tập huấn cho đoàn viên, hội viên với sự tham gia trên 520 lượt người, tập trung vào các nội dung: Kỹ thuật chăn nuôi, thú y, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, chuyển giao khoa học- kỹ thuật phân bón vi sinh…

Nhờ áp dụng đúng khoa học- kỹ thuật trong sản xuất, nên nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội của đoàn viên, hội viên sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả cao. Trong quá trình hoạt động, Thường trực Ủy ban Mặt trận xã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm cho các vị trong Ban Thường trực, Ủy ban Mặt trận phụ trách các địa bàn khu dân cư, phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện tốt những phong trào phát động của cấp trên cũng như của địa phương.

Phương châm của MTTQ xã là luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, gần dân, hướng hoạt động về các khu dân cư, hỗ trợ khu dân cư tổ chức các hoạt động, các phong trào điểm để nhân rộng ra toàn xã; bám sát nội dung quy chế hoạt động và quy chế phối hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ chung. Nhờ thực hiện đầy đủ vai trò của mình nên MTTQ xã và Ban công tác Mặt trận các khu dân cư đã bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, coi trọng phát huy dân chủ, nhờ thế khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường và củng cố, góp phần to lớn vào việc thúc đẩy sự phát triển của địa phương, đảm bảo quốc phòng-an ninh, giữ vững ổn định chính trị.

Vai trò, vị thế của MTTQ được khẳng định và nâng cao. Năm 2017, bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XXVI ( nhiệm kỳ 2015- 2020), chương trình công tác trọng tâm của UBMTTQ huyện, MTTQ xã Vĩnh Trung phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân học tập các chuyên đề của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, nghị quyết đại hội đảng các cấp, chương trình hành động năm 2017 của MTTQ xã tập trung vào các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo” do UBTƯMTTQ Việt Nam phát động.

Xuyên suốt 2 cuộc vận động này là những nội dung cụ thể như: Vận động nhân dân làm giàu chính đáng, đẩy lùi nghèo khó, thực hiện tốt hơn nữa công tác “đền ơn đáp nghĩa”, tăng cường công tác từ thiện, các hoạt động phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, vận động các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân, gia đình và các dòng họ xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài để động viên con em học hành tiến bộ.

Vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật vào sản xuất, nhân rộng những mô hình kinh tế có hiệu quả. Mặt trận tuyên truyền, vận động 100% khu dân cư đăng ký phấn đấu thực hiện Thông tư 04/2001/TT- BVHTTDL về việc “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội”, bài trừ các tệ nạn xã hội, nâng cao chất lượng các thiết chế văn hóa, làng văn hóa, gia đình văn hóa, đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường.

Chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân. Vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tích cực tham gia vào cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Nguyễn Văn Minh



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Khúc tráng ca Bộ đội Trường Sơn

Khúc tráng ca Bộ đội Trường Sơn
2024-05-17 06:19:00

QTO - Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn là lực lượng hiệp đồng quy mô lớn bao gồm nhiều binh chủng làm nhiệm vụ chiến đấu mở đường, đảm bảo tuyến giao thông...

Tỏa sáng tinh thần Cách mạng tháng Tám

Tỏa sáng tinh thần Cách mạng tháng Tám
2017-08-18 05:45:41

(QT) - Với thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945, nhân dân ta đã đập tan xiềng xích nô lệ của thực dân, đế quốc trong gần một thế kỷ; lật nhào chế độ quân chủ chuyên...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết