Cập nhật:  GMT+7

Lễ hội Ariêu piing là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Ngày 10/11/2023, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng ký Quyết định số 3420/QĐ-BVHTTDL công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Theo đó, lễ hội Ariêu piing của người Tà Ôi (Pa Kô) ở huyện Đakrông và Hướng Hóa là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội Ariêu piing là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Người dân thôn A Đăng, xã Tà Rụt, huyện Đakrông tổ chức lễ hội Ariêu piing - Ảnh: Q.H

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu chủ tịch UBND các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục di sản phi vật thể quốc gia, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Ariêu piing còn gọi lễ nhà mồ, lễ cải táng. Đây là lễ hội lớn nhất, mang đậm những nét riêng của người Tà Ôi (Pa Kô) nhằm tỏ lòng tôn kính, tưởng nhớ những người đã khuất.

Thông qua lễ hội này, tinh thần đoàn kết, gắn bó của người dân trong cộng đồng càng thêm sắt son, bền chặt. Vì thế, việc phục dựng, duy trì lễ hội Ariêu piing là mong muốn của rất nhiều người.

Được biết, đầu năm 2023, UBND tỉnh đã có tờ trình gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị đưa lễ hội Ariêu piing vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Quang Hiệp

Tin liên quan:

Quang Hiệp

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết