Cập nhật:  GMT+7

Ký kết chương trình phối hợp trong lĩnh vực môi trường giai đoạn năm 2024 - 2030

Sáng nay 12/9, Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp trong lĩnh vực môi trường giai đoạn năm 2017 - 2023 và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn năm 2024 - 2030. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng dự hội nghị.

Ký kết chương trình phối hợp trong lĩnh vực môi trường giai đoạn năm 2024 - 2030

Ký kết chương trình phối hợp trong lĩnh vực môi trường giai đoạn năm 2024 - 2030 - Ảnh: S.H

Từ năm 2017 - 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường và các tổ chức tôn giáo đã triển khai thực hiện tốt chương trình phối hợp và đã phát huy vai trò của các tổ chức tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; cách thức triển khai chương trình phối hợp có nhiều sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tình hình các địa phương.

Các tôn giáo xây dựng được nhiều mô hình phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương và từng tôn giáo, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và làm thay đổi thái độ, hành vi, thói quen của các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, đồng bào các tôn giáo và người dân ở cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nhiều nội dung đã được lồng ghép vào việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường” nên đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các ngành và đoàn thể; sự hưởng ứng tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân, các tầng lớp nhân dân cũng như các cộng đồng tôn giáo...

Cũng từ năm 2018 - 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường đã thực hiện tốt chương trình phối hợp liên ngành bảo vệ tài nguyên và môi trường giai đoạn năm 2018 - 2023 với việc chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường với hình thức và nội dung đa dạng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia; ý thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường có nhiều chuyển biến tích cực; xây dựng, triển khai, nhân rộng nhiều mô hình cụ thể, thiết thực cho cộng đồng và góp phần giảm thiểu phát sinh chất thải, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp...

MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã có nhiều sáng kiến cũng như xây dựng thành công nhiều mô hình cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường. Các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các hoạt động bảo vệ môi trường...

Ký kết chương trình phối hợp trong lĩnh vực môi trường giai đoạn năm 2024 - 2030

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng trao bằng khen cho các tập thể - Ảnh: S.H

Tại hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường và các tổ chức tôn giáo, các đoàn thể chính trị - xã hội đã tiến hành ký kết chương trình phối hợp trong lĩnh vực môi trường giai đoạn năm 2024 - 2030.

Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường và các tổ chức tôn giáo, các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của mỗi người dân, từng gia đình, cộng đồng dân cư, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình của cộng đồng dân cư tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu... Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức tôn giáo với cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường các cấp trong triển khai công tác tuyên truyền, vận động bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phát huy vai trò giám sát của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong đề xuất, phản biện xã hội, góp ý xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật; văn bản quy định của địa phương về quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh.

Phát huy vai trò giám sát của MTTQ các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội đối với trách nhiệm của các cấp chính quyền và cơ quan chức năng trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường... Tuyên truyền, vận động cộng đồng dân cư thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, nói không với túi ni lông khó phân hủy, thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường...

Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 10 tập thể và 10 cá nhân vì đã có nhiều thành tích trong công tác phối hợp, tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn năm 2017 - 2023.

Sỹ Hoàng

Tin liên quan:

Sỹ Hoàng

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết