
{title}
{publish}
{head}
(TNO) - Có nhiều ý kiến đóng góp cho dự thảo Quy định về điều kiện thành lập và giải thể, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) mà Bộ GD-ĐT vừa mới ban hành.
Dự thảo nêu: "Tổ chức KĐCLGD là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực KĐCLGD, do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thành lập hoặc cho phép thành lập". Bên cạnh đó, đề án của Bộ GD-ĐT về việc này trong giai đoạn 2011-2020 quy định: “Các tổ chức nhà nước sẽ do Bộ GD-ĐT thành lập, trong giai đoạn từ năm 2011-2015 chỉ có tổ chức do Bộ thành lập”. Lý do là để “thống nhất quy trình đánh giá, đảm bảo sự khách quan, công bằng về kết quả đánh giá”.
Công nhận kết quả của chính mình
Theo một số chuyên gia giáo dục thì quy định này sẽ làm cản trở hoạt động kiểm định vốn cần sự bình đẳng, công khai, minh bạch và cạnh tranh.
GS Nguyễn Quang Toản - Viện trưởng Viện Kiểm định và phát triển chất lượng - Chủ tịch Hội Chất lượng TP. HCM cho rằng: “Việc Bộ GD-ĐT thành lập ra các tổ chức kiểm định để thực hiện kiểm định, đồng thời lại là cơ quan công nhận kết quả thì sẽ không thể khách quan và minh bạch được”. Ông Toản nhấn mạnh: “Đây là mô hình chưa từng có trên thế giới. Nếu cứ tiếp tục làm như vậy thì việc kiểm định giáo dục sẽ lúng túng không biết đến bao giờ mới thoát được ra”.
GS Phạm Phụ - trường ĐH Bách khoa TP.HCM cũng cho biết: “Việc kiểm định phải để cho các tổ chức dân sự thực hiện. Bộ chỉ kiểm tra, thanh tra, đánh giá và công nhận các tổ chức này”.
Một GS khác nói: “Trong thời gian qua, Bộ trực tiếp làm công tác kiểm định, rồi lại công nhận kết quả kiểm định của chính mình nên đã nảy sinh tình trạng thiếu độc lập, khách quan, trung thực trong đánh giá. Hệ quả là sau 5 năm kiểm định mà vẫn chưa công bố kết quả. Nay tổ chức kiểm định do Bộ thành lập thì bản chất vẫn là Bộ kiểm định mà thôi”.
Sẽ không đảm bảo được tính khách quan
![]() ![]() | |
GS Nguyễn Quang Toản |
Theo đề án xây dựng và phát triển hệ thống KĐCLGD đối với giáo dục ĐH và TCCN giai đoạn 2011-2020, từ năm 2016-2020 mới có thể hình thành các tổ chức KĐCLGD do tổ chức, cá nhân thành lập. Tuy nhiên dự thảo về việc thành lập tổ chức KĐCLGD quy định: các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thành lập tổ chức KĐCLGD phải nộp hồ sơ cho Bộ GD-ĐT. Nếu hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện thì Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập. Bộ GD-ĐT cũng xem xét cấp hay không cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động KĐCLGD.
Một số chuyên gia cho rằng Bộ là cơ quan cấp phép cho các tổ chức kiểm định sẽ không đảm bảo được tính khách quan, minh bạch. GS Phạm Phụ băn khoăn: “Theo Luật Giáo dục, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện KĐCLGD thì việc Bộ đứng ra cấp phép cho các tổ chức kiểm định của tổ chức và tư nhân không có gì sai nhưng lâu nay việc phải xin phép như vậy bao giờ cũng bị biến thành chuyện xin cho tiêu cực”.
Một chuyên gia khác nói: “Bộ được cấp phép thì Bộ cũng có quyền giải thể những tổ chức đó. Vì vậy các tổ chức này sẽ phải tuân thủ “vô điều kiện” những yêu cầu của Bộ. Như vậy thì làm sao gọi là độc lập, khách quan?”.
Theo GS Nguyễn Quang Toản thì các tổ chức KĐCLGD cần được xem như một tổ chức khoa học, công nghệ và sẽ được thành lập và quản lý theo Luật Khoa học, Công nghệ. Các tổ chức này sẽ hoạt động như một doanh nghiệp và chỉ cần đăng ký hoạt động với Sở KH-ĐT, hoặc đăng ký hoạt động chuyên môn với Bộ GD-ĐT.
Bộ có quyền giám sát, theo dõi hoạt động của các tổ chức này đồng thời có quyền công nhận hoặc không công nhận kết quả kiểm định của các tổ chức đó. Như vậy thì mới đúng bản chất của việc kiểm định và có thể hội nhập được với các nước trên thế giới.
Thế nào là kiểm định chất lượng giáo dục? Đó là hoạt động đánh giá và công nhận mức độ thực hiện mục tiêu, chương trình, nội dung giáo dục đối với nhà trường và cơ sở giáo dục khác. KĐCLGD gồm có “KĐCL cơ sở giáo dục” (còn gọi là kiểm định trường) và “KĐCL chương trình giáo dục” (còn gọi là kiểm định chương trình). Kiểm định trường được áp dụng đối với tất cả các cơ sở giáo dục của các cấp học và trình độ đào tạo. Kiểm định chương trình được áp dụng đối với các chương trình giáo dục các trình độ đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ, ĐH, CĐ và TCCN. (Trích dự thảo của Bộ GD-ĐT quy định về điều kiện thành lập và giải thể, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục) |
Vũ Thơ
Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có 54 đảng viên, sinh hoạt tại 7 chi bộ trực thuộc. Hằng năm, có 100% chi bộ và đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ ...
Thời gian qua, bám sát các quy định của pháp luật, trong đó có Thông tư số 11 ngày 19/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về hướng dẫn thực hiện dân ...
Bám sát sự lãnh đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), của tỉnh Quảng Trị, thời gian qua, Sở GD&ĐT triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt ...
Sở GD&ĐT Quảng Trị vừa công bố kết quả khảo sát đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục tiểu học công lập ở tất cả 18 trường tiểu ...
Năm 2024, bám sát sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), của tỉnh, Sở GD&ĐT đưa ra nhiều giải pháp để tổ chức thực hiện, góp phần hoàn thành ...
Hội đồng chuyên môn (HĐCM) cấp tỉnh cấp học mầm non nhiệm kỳ 2020- 2023 được thành lập theo Quyết định số 1561 ngày 17/12/2020 và tổ chức, hoạt động theo Quyết ...
Năm 2022, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng GD&ĐT. ...
Toàn tỉnh hiện có 167 trường mầm non, trong đó 147 trường công lập, 20 trường tư thục, 119 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập với khoảng hơn 41.000 ...
QTO - Để tiếp tục tạo chuyển biến tích cực trong đảm bảo trật tự, ATGT, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị đã quyết liệt triển khai đợt cao điểm nâng...
QTO - Quảng Trị có trên 126.000 ha rừng tự nhiên, trong đó có nhiều loại động, thực vật quý hiếm. Thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp với các...
(TTO) - Hiện nay, có rất nhiều người lầm tưởng dạy học bằng giáo án điện tử đồng nghĩa với phương pháp giáo dục chủ động, giáo dục hiện đại, và nghĩ mình dạy học bằng giáo án...
(QT) - Đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội LHPN huyện Triệu Phong (Quảng Trị) từ năm 2006, chị Trần Thị Phước luôn tự nhủ với bản thân mình phải phấn đấu làm theo lời Bác dạy, xứng...
(QT) - Hơn một năm nay, người dân Đông Hà (Quảng Trị) vẫn không quên dấu mốc ngày thị xã chính thức được lên thành phố. Từ đây, mỗi người dân Đông Hà như khoác lên mình một...
Theo đó, các Sở GD-ĐT phải rà soát, phối hợp với chính quyền địa phương xử lý dứt điểm các cơ sở trông giữ trẻ tư nhân hoạt động không có giấy phép, không đảm bảo an toàn cho...
Ông A.Luistro cho biết đã đến lúc cần có sự hợp tác giữa Việt Nam và Philippines về giáo dục, ví dụ như trao đổi giảng viên và sinh viên. Philippines sẽ hỗ trợ giảng dạy về...
(TTO) - Trang bị màn hình LCD trong lớp học bằng nguồn quỹ từ phụ huynh trở thành “phong trào” tại nhiều trường những năm gần đây. Tuy nhiên, dạy và học với một giáo cụ mới đòi...