Cập nhật: Thứ 6, 02/04/2010 | 13:29 GMT+7

Khởi động các công trình giao thông lớn năm 2010

(QT) - Trong những năm qua, cùng với sự phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Trị, ngành Giao thông- Vận tải (GT-VT) đã có bước chuyển biến tích cực, nhiều tuyến đường được mở rộng, nâng cấp, nối liền đồng bằng với các xã miền núi , biên giới, vùng sâu, vùng xa; nhiều chiếc cầu có quy mô trọng tải lớn, vừa và nhỏ cũng đã được khởi công xây dựng nối nhịp đến các vùng, miền, địa phương trong tỉnh. Mới đây cầu Cửa Việt được hợp long. Đây là chiếc cầu lớn nhất ở Quảng Trị, chiều dài hơn 800m, rộng 12m, gồm 8 nhịp dầm dẫn, 4 nhịp dầm đúc, 11 trụ và 2 mố bê tông cốt thép khoan nhồi; đường hai đầu cầu dài hơn 1.000m, tổng vốn đầu tư hơn 227 tỉ đồng. Sau 2 năm xây dựng đến nay cầu đang trong giai đoạn hoàn thành, là công trình gắn biển chào mừng đại lễ "1.000 năm Thăng Long- Hà Nội". Cầu xây dựng xong sẽ kết nối giao thông các địa phương ven biển từ Vịnh Mốc ( Vĩnh Linh), qua cầu Cửa Tùng đến Cửa Việt ( Gio Linh) sang Triệu An, Triệu Lăng ( Triệu Phong) cho đến các xã ven biển Hải An, Hải Khê ( Hải Lăng).

Cầu BắcPhước vừa được hoàn thành, chuẩn bị đưa vào sử dụng. Ảnh: Thành Dũng

Nhiều người cho rằng phát triển giao thông ven biển khó nhất là làm được những chiếc cầu qua các địa hình phức tạp thì đến nay tỉnh đã làm gần xong hai chiếc cầu có quy mô khá lớn là cầu Cửa Tùng và cầu Cửa Việt. Cầu Cửa Việt đưa vào sử dụng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH các xã ven biển, làm thay đổi cuộc sống của người dân trong vùng. Không những thế nó còn là con đường thông suốt bảo đảm an ninh- quốc phòng, kết nối du lịch, tạo sự phát triển đô thị Cửa Việt và vùng Triệu An, Triệu Lăng. Nếu như cầu Cửa Việt tạo ra sự thông thương giữa 2 huyện Gio Linh và Triệu Phong, thì một chiếc cầu khác tuy giá trị đầu tư không lớn nhưng tạo được dấu ấn sâu đậm trong lòng người, làm chuyển biến đời sống của một vùng quê nghèo đó là cầu Bắc Phước. Cù lao Bắc Phước (xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong) gồm 3 thôn Hà La, Dương Xuân và Duy Phiên, cù lao này nằm giữa 2 nhánh sông Thách Hãn và sông Hiếu, từ bao đời nay giao thông đi lại của người dân cù lao Bắc Phước chỉ là đò ngang, đò dọc. Hàng ngày khoảng 300 học sinh đi học dù trời mưa hay nắng cũng chỉ biết đi đò. Đưa con đi học mà nhiều phụ huynh phấp phỏng bao nỗi lo. Bởi thế khi được biết tỉnh chuẩn bị khởi công xây dựng cầu Bắc Phước người dân nơi đây phấn chấn với bao niềm vui không nói hết bằng lời. Cầu Bắc Phước được thiết kế chiều dài 372,2m, gồm 11 nhịp, đường dẫn hai đầu cầu dài 1.120m, tổng kinh phí xây dựng hơn 29 tỉ đồng. Những ngày đầu tháng 4 này đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành để chuẩn bị đưa vào sử dụng. Cầu Bắc Phước hoàn thành không chỉ bảo đảm an toàn giao thông, người dân không còn chịu cảnh " lụy đò" mà còn đưa vùng quê này tiếp cận được các dịch vụ xã hội, bắt nhịp với sự phát triển của các địa phương khác trong tỉnh. Cùng với cầu Bắc Phước, cầu Đại Lộc qua sông Thạch Hãn, nối thành phố Đông Hà với các xã phía đông của huyện Triệu Phong cũng là một công trình có ý nghĩa. Hiện nay các phương tiện giao thông đi từ Đông Hà đến các xã Triệu Độ, Triệu Đại, Triệu Thuận ( huyện Triệu Phong) vượt sông bằng cầu phao hay cầu bê tông cốt thép khổ hẹp, không đáp ứng được nhu cầu đi lại và sự phát triển của vùng đông dân cư này. Mới đây, UBND tỉnh đã có chủ trương xây chiếc cầu mới, cầu được thiết kế có chiều dài 266,2 m, với 6 nhịp kinh phí đầu tư 58,8 tỉ đồng ( dự kiến khởi công tháng 5/2010). Việc xây dựng cầu Đại Lộc theo đánh giá của cán bộ ngành GT-VT sẽ rút ngắn khoảng cách giữa Đông Hà đến với các xã trên khoảng 1 km ( so với đường đi cũ trước đây), việc đi lại, trao đổi hàng hóa vì thế cũng thuận tiện hơn. Mặt khác nó còn là góp phần thúc đẩy Đông Hà phát triển. Bên cạnh việc xây dựng cầu thì một con đường lớn mà ngành GT-VT Quảng Trị đang chuẩn bị khởi công trong năm 2010 là đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn và phát triển kinh tế, bảo đảm AN-QP ven biển phía nam Quảng Trị. Con đường này nối từ Quốc lộ 1A đến cảng Mỹ Thủy, với tổng chiều dài 13.761m. Theo đồng chí Nguyễn Hữu Anh, Phó Giám đốc Sở GT-VT Quảng Trị, con đường này quy hoạch tới 70m, hai bên là hai tuyến đường bộ , ở giữa đường sắt. Trước mắt chỉ làm một con đường bộ rộng khoảng 12m. Tổng mức đầu tư 607,3 tỉ đồng. Việc xây dựng con đường từ Quốc lộ 1A về Mỹ Thủy nhằm vào nhiều mục đích lớn, trong đó có phần cứu hộ, cứu nạn cho người dân sống trong vùng lũ, con đường cũng là một phần quan trọng để thực hiện chủ trương đầu tư xây dựng Khu kinh tế Đông Nam với hạt nhân là cảng biển nước sâu Mỹ Thủy, hình thành cửa ngõ giao thương quốc tế, tăng cường thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế vùng trọng điểm miền Trung và tuyến hành lang Đông- Tây. Trong năm 2010 tỉnh cũng chuẩn bị điều kiện khởi công xây dựng cầu sông Hiếu. Đây là chiếc cầu có ý nghĩa quan trọng trong vấn đề giải quyết giao thông và thúc đẩy sự phát triển của thành phố Đông Hà. Hiện tại đường bộ qua sông Hiếu tại thành phố Đông Hà duy nhất chỉ có cầu Đông Hà trên Quốc lộ 1A, với mật độ phương tiện giao thông ngày càng lớn, các phương tiên giao thông lại đi vào thành phố nên dễ gây ách tắc. Bởi thế rất cần có một chiếc cầu thứ hai bắc qua sông Hiếu. Xuất phát từ ý tưởng đó, tỉnh đã sớm lập dự án và trình các cấp có thẩm quyền xin được đầu tư xây dựng cầu sông Hiếu, đến nay đã được các Bộ, ngành Trung ương chấp thuận. Theo thiết kế cầu sông Hiếu kết nối với tuyến đường hai đầu cầu. Phía bắc từ ngã Tư Sòng, xã Cam Thanh đến sông Hiếu; con đường phía nam đến trường Cao đẳng sư phạm- cầu Khe Mây- đường Lê Thánh Tông với tổng chiều dài đường hai đầu cầu khoảng 5 km, tổng kinh phí đầu tư 334,4 tỉ đồng. Việc xây dựng cầu sông Hiếu mang lại nhiều lợi ích, tạo điều kiện giao thông hai bờ được thuận lợi, hạn chế tai nạn giao thông, giảm ách tắc giao thông nội thị và trên tuyến Quốc lộ 1A. Đây cũng là con đường tránh phía tây thành phố để các phương tiện giao thông từ Nhà máy Xi măng và các Khu công nghiệp đi ra phía bắc không qua trung tâm thành phố, thúc đẩy sự phát triển đô thị về hai phía Tây- Bắc, đồng thời góp phần hoàn chỉnh quy hoạch đô thị, bảo đảm quốc phòng- an ninh cho thành phố. Dự kiến cuối tháng 6/ 2010 sẽ khởi công xây dựng công trình này. Cùng với hệ thống cầu, đường được xây dựng ở phía đông, thì ở phía tây bên cạnh nhiều công trình đã xây dựng, bảo đảm giao thông cho tuyến biên giới, trong năm 2010 cũng sẽ khởi công xây dựng tuyến đường Tà Rụt- La Lay có chiều dài 12 km. Đây là con đường tiếp giáp với cửa khẩu La Lay, nối với tỉnh Salavan (Lào), hiện nay khu vực này đang có sự chuyển động phát triển kinh tế, năm vừa qua riêng thu thuế xuất nhập khẩu cũng đã đạt 30 tỉ đồng. Việc xây dựng con đường trên giúp cho việc giao lưu trao đổi hàng hóa giữa hai nước càng thêm thuận lợi. Như trên đã nói, các công trình giao thông giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương. Nhờ có các công trình cầu đường mới xây dựng, giao thông thông suốt, đã nâng cao giá trị các loại hàng hóa, tạo ra sự đổi thay cho nhiều làng quê. Để có những công trình ấy lãnh đạo tỉnh và ngành GT-VT đã có nhiều nỗ lực vận động sự hỗ trợ đầu tư của Trung ương và các nhà tài trợ, tỉnh cũng đã chủ động chuẩn bị nhiều dự án để khi có thời cơ thuận lợi sẽ kêu gọi đầu tư nên mới đạt được kết quả tích cực như hôm nay. Hoàng Nam Bằng



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Hoàn thiện hệ thống giao thông vùng biển
22:10 29/04/2024

Giao thông được ví như là mạch máu của nền kinh tế và phải đi trước một bước. Nhận thức được tầm quan trọng, hạ tầng giao thông trên địa bàn Quảng Trị đã được ...

Đồng hành, góp sức xây dựng nông thôn mới

Đồng hành, góp sức xây dựng nông thôn mới
10:30 tối qua

QTO - Trong hành trình đổi thay mạnh mẽ tại các vùng nông thôn Quảng Trị có thể thấy rõ dấu ấn sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân. Trong đó,...

Sức bật mới ở Hướng Hiệp

Sức bật mới ở Hướng Hiệp
04:23 31/03/2010

(QT) - Thật tình tôi hết sức bất ngờ khi nghe Chủ tịch UBND xã Hướng Hiệp (Đakrông, Quảng Trị) Hồ Văn Hiếu nói rằng, bây giờ khi người dân đã nghĩ đến chuyện làm giàu thì địa...

Thời tiết

26°C - 34°C
Có mây, không mưa
  • 26°C - 33°C
    Có mây, không mưa
  • 27°C - 34°C
    Có mây, không mưa
POWERED BY
Việt Long