Cập nhật:  GMT+7

Họp trực tuyến về xây dựng Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

Chiều nay 30/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tuyến về xây dựng Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng dự họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị.

Họp trực tuyến về xây dựng Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

Các đại biểu tham dự hội nghị tại đầu cầu Quảng Trị - Ảnh: T.P

Báo cáo tại hội nghị, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai gồm có 4 Chương, 36 Điều. Trong đó, chương I, những quy định chung; chương II các hành vi vi phạm hành chính, hình thức, mức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả; chương III thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và chương IV điều khoản thi hành.

Nội dung cơ bản của dự thảo Nghị định so với các quy định trước đây sẽ tăng mức xử phạt; bổ sung xử phạt đối với hành vi chuyển mục đích các loại đất không phải là đất ở sang đất ở; bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả buộc bên nhận chuyển quyền phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đối với trường hợp không trả lại được đất.

Dự thảo Nghị định cũng bỏ quy định xử phạt đối với một số hành vi như: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất đất trồng lúa không đúng quy định, sử dụng đất vào mục đích khác thuộc trường hợp phải đăng ký mà không đăng ký; chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô bán nền trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở do những nội dung trên thuộc phạm vi điều chỉnh của các Luật khác. Dự thảo Nghị định của quy định, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, thanh tra chuyên ngành trong việc xử phạt vi phạm hành chính.

Tại hội nghị, Bộ Tư pháp đã trình bày báo cáo thẩm định văn bản đối với những nội dung trong Dự thảo Nghị định, tập trung vào sự phù hợp của nội dung Dự thảo Nghị định với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; tính hợp hiến, tính hợp pháp, tính thống nhất của Dự thảo Nghị định với hệ thống pháp luật.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng tập trung trao đổi về một số nội dung cụ thể của Dự thảo Nghị định như: việc quy định hành vi vi phạm, biện pháp thi hành các biện pháp khắc phục hậu quả; mức xử phạt...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các bộ, ngành TƯ và các địa phương. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, giao cho Bộ TN&MT tiếp thu bổ sung, hoàn thiện dự thảo. Từ thực tế vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về dự thảo Nghị định, Phó Thủ tướng đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục lấy ý kiến đóng góp, sau đó trình Chính phủ xem xét sau.

Nam Phương


Nam Phương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết