
{title}
{publish}
{head}
QTO - Theo kế hoạch học kỳ 1, thời gian này học sinh phải thực hiện các bài kiểm tra định kỳ giữa kỳ. Do tình hình COVID-19 trên địa bàn TP. Đông Hà tiếp tục có diễn biến phức tạp nên các trường phải tiếp tục duy trì việc học trực tuyến. Hiện các trường đã lên kế hoạch để triển khai việc kiểm tra giữa kỳ cho học sinh ở các cấp học.
![]() |
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Hùng Vương trong tuần học trực tiếp tại trường - Ảnh: T.L |
Theo Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi, TP.Đông Hà Đặng Hoàng Quý, thời gian học sinh học trực tuyến, nhà trường luôn chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên giao nhiệm vụ học tập cho học sinh và kiểm tra thường xuyên để đảm bảo chất lượng của việc học trực tuyến cũng như củng cố kiến thức. Trường sẽ có phương án tổ chức kiểm tra trực tuyến giữa kỳ phù hợp, đúng kế hoạch. Đề thi sẽ tương thích với hình thức kiểm tra trực tuyến trên nền tảng công nghệ thông tin như Microsoft Forms hoặc Google Forms… Nhà trường xem đây là động thái để đôn đốc, nhắc nhở học sinh duy trì học tập, là một hoạt động kiểm tra thường xuyên để đánh giá quá trình tiến bộ của học sinh.
Ông Đặng Hoàng Quý phân tích, do khi học sinh làm bài kiểm tra, giáo viên sẽ không kiểm soát được việc các em có người hỗ trợ hoặc dùng tài liệu để làm bài hay không, điều này dễ gây ra sự mất công bằng trong kiểm tra, đánh giá. Vì vậy, trường sẽ căn cứ vào tình hình dịch bệnh cụ thể và các hướng dẫn của Sở GD&ĐT để khi học sinh đi học trở lại, nhà trường sẽ tận dụng thời gian vàng tổ chức ôn tập, kiểm tra định kỳ cho các em để đánh giá đúng thực chất hơn.
Cùng chung suy nghĩ trên, lo ngại việc kiểm tra giữa kỳ bằng hình thức trực tuyến sẽ không đảm bảo tính khách quan và công bằng khi đánh giá học sinh, ban giám hiệu nhiều trường THCS trên địa bàn thành phố tính toán phương án trước mắt vẫn kiểm tra giữa kỳ 1 bằng hình thức trực tuyến để đôn đốc học sinh học tập, duy trì chất lượng. Đến khi học sinh đi học trở lại sẽ tổ chức kiểm tra trực tiếp nhằm đảm bảo đánh giá sát chất lượng giảng dạy. Về lâu dài, nếu tình hình dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát, các nhà trường sẽ có phương án kiểm tra tối ưu nhất có thể để thực hiện tổ chức các kỳ kiểm tra.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, TP. Đông Hà Ngô Thị Khuyên chia sẻ, đối với cấp tiểu học, việc học trực tuyến sẽ không hiệu quả bằng học trực tiếp. Khi học trực tuyến, việc đánh giá toàn diện học sinh cũng được thực hiện thường xuyên và định kỳ, thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học. Không dùng điểm số đối với việc đánh giá học sinh. Theo đó, các năng lực, phẩm chất của học sinh được hình thành và phát triển trong quá trình học tập, rèn luyện, hoạt động trải nghiệm cuộc sống trong và ngoài nhà trường, vì vậy giáo viên đánh giá thường xuyên sự hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh là đánh giá suốt cả quá trình học tập, rèn luyện. Hằng ngày, hằng tuần, giáo viên quan sát các biểu hiện trong những hoạt động của học sinh để nhận xét sự hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất; từ đó động viên, khích lệ, giúp học sinh khắc phục khó khăn, phát huy ưu điểm và các năng lực, phẩm chất riêng, điều chỉnh hoạt động, ứng xử kịp thời để tiến bộ. Hằng tháng, giáo viên thông qua quá trình quan sát sẽ có ý kiến trao đổi với cha mẹ học sinh để nhận xét, ghi vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, với khối 4 và 5, trường có tính đến phương án ôn tập và kiểm tra giữa kỳ vào tuần thứ 10 (8/11/2021) của năm học bằng hình thức trực tuyến.
Các trường học trên địa bàn TP. Đông Hà luôn bám sát hướng dẫn của ngành giáo dục và đào tạo để tổ chức dạy, kiểm tra giữa kỳ đảm bảo đánh giá học sinh chính xác, phù hợp. Trưởng Phòng Giáo dục trung học-Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Lê Văn Tính cho biết, Bộ GD&ĐT vừa ban hành Công văn số 4040/ BGDĐT-GDTrH ngày 16/9/2021 hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT năm học 2021-2022 ứng phó với COVID-19. Đây là cơ sở để các cơ quan quản lý giáo dục, các nhà trường, giáo viên, học sinh có cách tiếp cận tốt nhất đảm bảo yêu cầu đầu ra của chương trình giáo dục trung học trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh cũng như tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy học. Hướng dẫn của bộ nhằm tinh giản chương trình nhưng không làm mất đi tính hệ thống và vẫn đảm bảo các nội dung cốt lõi. Qua đó giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực, có được kiến thức và kỹ năng, giúp các em tham gia các kỳ thi do các cấp tổ chức.
Cụ thể, giữ lại yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/lớp học; không yêu cầu học sinh thực hiện các nội dung học tập nâng cao, trùng lặp giữa các môn học, các nội dung đã quá cũ so với kiến thức khoa học hiện đại. Một số nội dung được tích hợp theo các chủ đề để tiết kiệm thời gian nhưng đảm bảo yêu cầu về kiến thức, kỹ năng đối với lớp học từ lớp 7 đến lớp 12 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 và yêu cầu về phẩm chất, năng lực đối với lớp 6 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Căn cứ công văn này, các cơ sở giáo dục trung học xây dựng, hoàn thiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, bảo đảm chủ động, linh hoạt ứng phó với các tình huống của COVID-19 tại địa phương. Các trường đồng thời kết hợp tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản đã dạy cho các nhóm đối tượng học sinh một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh tại địa phương. Đối với công tác kiểm tra đánh giá định kỳ cho học sinh, theo tinh thần công văn yêu cầu không kiểm tra, đánh giá định kỳ những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, thực hành, thí nghiệm.
Tú Linh
Năm nay, vì lo sợ kỳ thi tốt nghiệp THPT đổi mới sẽ khó hơn những năm trước, nhiều học sinh lớp 12 đã chọn thi đánh giá năng lực (ĐGNL) để tăng cơ hội vào các ...
Trong 2 ngày 20-21/3, Cục Thống kê tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 cho hơn 100 đại biểu đại diện lãnh đạo các sở, ban, ...
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 triển khai năm đầu tiên đối với lớp 10 năm học 2022-2023. Theo đó, ngoài 8 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, học ...
Chiều nay 4/7, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để thẩm tra các nội dung trình kỳ họp thứ 26, HĐND tỉnh khóa ...
Việc ban hành Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở ...
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có nhiều thay đổi quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cách đánh giá và xét tốt nghiệp của học sinh. Nhằm giúp học sinh tự tin bước ...
Kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2023 sẽ diễn ra sớm hơn năm trước để thí sinh kịp bắt đầu năm học mới từ tháng 9. Bên cạnh các phương thức tuyển sinh truyền ...
(QTO) – Sáng nay 15/9, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát khóa VI, nhiệm kỳ 2017-2022 và tổng kết, ...
QTO - Trên hành trình xây dựng quê hương phát triển toàn diện, tỉnh Quảng Trị luôn xác định việc chăm lo đời sống tinh thần cho Nhân dân là nhiệm vụ trọng...
QTO - Từng được xem là căn bệnh của tuổi già, suy thận mạn nay đang trở thành mối đe dọa sức khỏe đáng báo động đối với người trẻ. Căn bệnh này có xu hướng...
QTO - Hệ thống camera giám sát trên Quốc lộ 1 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đang được chạy thử nghiệm và sẽ chính thức áp dụng trong thời gian sớm...
QTO - Phát huy tinh thần vì Nhân dân phục vụ, trong những ngày gần đây, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh đã không...
QTO - Vốn không khá giả gì nên vợ chồng anh Trần Đặng Huy (sinh năm 1972) và chị Dương Thị Trang (sinh năm 1980) ở thôn Nhĩ Trung, xã Gio Hải, huyện Gio...
QTO - Sau gần nửa thế kỷ, vẫn còn những người mẹ khắc khoải tìm con, vợ tìm chồng, con cháu tìm cha mẹ, ông bà chiến đấu hy sinh trong chiến tranh vì sự...
QTO - Để thích ứng với tình hình mới và tận dụng cơ hội mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại, việc chuyển đổi số trên các lĩnh vực đã được...
QTO - Năm học 2020-2021, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19 kéo dài, thiên tai nặng nề nhưng thầy và trò Trường THPT Gio Linh nỗ...