Cập nhật:  GMT+7

Hiệu ứng tích cực từ Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 đến đời sống xã hội

Hơn một tháng qua, người dân Quảng Trị được chứng kiến và tham gia chuỗi chương trình ý nghĩa, hấp dẫn cùng các hoạt động hưởng ứng Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024. Ngoài mong muốn tạo nhiều điểm nhấn về cảm xúc, truyền tải các thông điệp nhân văn tới cộng đồng, lễ hội còn tác động tích cực đến nhiều mặt trong đời sống của người dân trong tỉnh. Nhiều cơ sở kinh doanh, hộ buôn bán có cơ hội quảng bá sản phẩm; giới thiệu hình ảnh, nét văn hóa đặc trưng của Quảng Trị đến mọi miền; cùng với đó, các dịch vụ taxi, nhà hàng, khách sạn, ăn uống... trên địa bàn cũng tăng doanh thu nhờ lượng du khách đến tham gia các hoạt động của lễ hội này.

Hiệu ứng tích cực từ Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 đến đời sống xã hội

Các tầng lớp nhân dân xem Đêm nhạc Trịnh Công Sơn với chủ đề “Khúc ca hòa bình” tại Công viên Fidel, TP. Đông Hà -Ảnh: M.Đ

Với quan điểm lễ hội thuộc về chủ thể là người dân; cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, mọi người vừa là đối tượng, vừa là chủ thể của lễ hội và đều có thể cùng tham gia, Ban tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 đã triển khai chuỗi hoạt động hướng đến sự tham gia đóng góp công sức cũng như thụ hưởng cho toàn thể cộng đồng. Đối với người dân và chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát trên địa bàn tỉnh, đây là dịp để họ nỗ lực tăng chất lượng dịch vụ, thu hút khách hàng, từ đó khẳng định thương hiệu của mình.

Anh Trần Chung, chủ cơ sở kinh doanh ăn uống Chung Muối, ở Khu phố 4, Phường 5, TP. Đông Hà cho biết: “Trước khi lễ hội diễn ra, gia đình tôi đã chủ động sửa sang lại quán, bố trí thêm bàn ghế và tuyển thêm nhân viên phục vụ. Từ giữa tháng 6 đến nay, lượng khách đến quán ăn uống tăng lên khá nhiều.

Để tạo sự hài lòng cho khách, tôi luôn dặn dò nhân viên phải phục vụ với thái độ thân thiện, lịch sự, đáp ứng tốt nhất mọi yêu cầu của người vào quán và giữ giá cả bình ổn. Tôi cũng làm việc với các cơ sở cung cấp nguyên liệu để nhập thêm hàng, đảm bảo có nguồn hàng tươi, ngon, đúng theo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Với tinh thần hết mình phục vụ khách hàng, quán đã nhận được sự tin tưởng của nhiều người dân và du khách gần xa. Đặc biệt, có nhiều khách ngoại tỉnh tới lưu trú dài ngày tại TP. Đông Hà đã thường xuyên trở lại ăn, uống và đánh giá cao chất lượng các món ăn của chúng tôi”.

Cùng với những hoạt động tri ân, tưởng niệm, chương trình Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 còn được thiết kế với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, âm nhạc, giải trí, thể thao, ẩm thực tổ chức ở nhiều không gian khác nhau.

Những hoạt động như: Ngày hội Đạp xe Vì Hòa bình; Đêm nhạc Trịnh Công Sơn với chủ đề “Khúc ca hòa bình”... là cơ hội để người dân Quảng Trị được trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc. Hàng ngàn lượt người dân và du khách đã hòa mình vào bầu không khí sôi động của thể thao hay đắm chìm vào những giai điệu trầm lắng, bay bổng của những khúc ca hòa bình. Có thể nói, chưa bao giờ người dân tỉnh nhà lại được thụ hưởng nhiều chương trình nghệ thuật, giải trí đặc sắc mang tầm quốc gia, quốc tế như thời gian qua.

Trước khi các chương trình diễn ra, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã rất ngóng chờ, háo hức và nhiệt tình ủng hộ. Đây cũng là một hiệu ứng tốt đẹp tác động đến đời sống tinh thần của Nhân dân, tạo động lực, nguồn cảm hứng sống tốt đẹp hơn để lan tỏa hình ảnh của quê hương Quảng Trị đi muôn phương.

Trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa - ẩm thực quốc tế “Hương vị miền hoa nắng”, nhiều hộ kinh doanh, các cơ sở sản xuất sản phẩm đặc trưng của các địa phương trong tỉnh Quảng Trị đã có cơ hội tiếp cận với lượng khách hàng lớn đến từ nhiều vùng, miền trong và ngoài nước. Từ đó, quảng bá được thương hiệu và lan tỏa tinh hoa ẩm thực quê nhà đến mọi miền.

Chị Lê Thị Hồng Như, ở thôn Tân Trại 1, xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh chia sẻ: “Tại lễ hội, tôi tham gia bán một số sản phẩm đặc trưng của huyện Vĩnh Linh là bánh lọc; thịt heo rang muối sả; tép biển rang muối. Gian hàng của chúng tôi được khá nhiều du khách ghé thăm. Ngoài việc mua tại gian hàng, sau khi lễ hội kết thúc, nhiều khách hàng ở trong, ngoài tỉnh còn xin số điện thoại của tôi để liên hệ đặt hàng số lượng lớn. Hiện tôi đang làm thủ tục xây dựng thương hiệu và bán rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội. Tôi rất vui vì từ lễ hội ẩm thực đã quảng bá được thương hiệu sản phẩm đặc sản của quê hương, có nhiều khách hàng ở TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và nhiều nơi khác tin tưởng sử dụng, đặt mua sản phẩm”.

Ngoài phục vụ tốt nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi của du khách, các dịch vụ vận tải như: xe ô tô dịch vụ, xe taxi... cũng khởi sắc vì nhu cầu đi lại của du khách đến các địa điểm diễn ra hoạt động lễ hội tăng cao. Trên những chặng đường, nhiều câu chuyện về vùng đất lửa anh hùng Quảng Trị cùng lời giới thiệu hấp dẫn về các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của quê hương đã được các “hướng dẫn viên du lịch không chuyên” là các tài xế taxi, xe dịch vụ lan tỏa đến hàng trăm lượt du khách. Điều này cũng góp phần xây dựng hình ảnh về mảnh đất, con người Quảng Trị mến khách, thân thiện, là địa điểm lý tưởng cho khách du lịch trong và ngoài nước.

Anh Nguyễn Văn Việt, lái xe taxi ở thị xã Quảng Trị cho hay, anh làm nghề lái xe được 4 năm nhưng chưa bao giờ đón lượt khách nhiều như thời gian qua. Anh đã có dịp chở nhiều lượt khách đi tham gia đêm khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 tại Di tích lịch sử quốc gia Đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải; Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực quốc tế “Hương vị miền hoa nắng” ở thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh; Đêm nhạc Trịnh Công Sơn “Khúc ca Hòa bình” ở Công viên Fidel, TP. Đông Hà...

“Thời gian qua, tôi rất phấn khởi vì đã có những ngày làm việc rất chất lượng, thu nhập tăng lên nhiều và nhận được sự hài lòng của khách hàng đến từ nhiều vùng, miền trên đất nước. Mặc dù chạy nhiều chuyến nhưng tôi vẫn luôn chú trọng đảm bảo an toàn cho mình và khách khi tham gia giao thông. Ngoài ra, tôi cũng chủ động ăn mặc gọn gàng, lịch sự để tạo thiện cảm cho khách. Hằng ngày, tôi thường xuyên cập nhật, nắm bắt thông tin về các hoạt động của Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 để cung cấp đầy đủ lịch trình cho du khách đi, về được nhanh chóng, thuận lợi nhất. Trên mỗi chuyến đi, tôi chủ động chuyện trò, giới thiệu những nét đẹp của quê hương Quảng Trị, những món ăn ngon hay nơi nghỉ ngơi, chụp ảnh đẹp cho khách. Tôi vui vì nhiều người khách có lời hẹn sẽ quay trở lại và cho biết họ ấn tượng tốt đẹp về mảnh đất Quảng Trị rất đỗi anh hùng và hiền hòa, tươi đẹp...”, anh Việt phấn khởi nói.

Minh Đức


Minh Đức

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tận tụy làm công bộc của dân bản

Tận tụy làm công bộc của dân bản
2024-09-19 05:30:00

QTO - Trong cuộc đời làm báo của mình, tôi đã có dịp đi về trên những bản làng vùng cao Quảng Trị, tiếp xúc với những người cán bộ cơ sở lặng thầm đóng góp...

Chủ động phòng chống bệnh bạch hầu

Chủ động phòng chống bệnh bạch hầu
2024-08-03 06:10:00

QTO - 6 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 5 trường hợp mắc bạch hầu, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, tỉ lệ tiêm chủng đầy...

Mẹ khuyết tật nuôi con liệt hai chân

Mẹ khuyết tật nuôi con liệt hai chân
2024-08-03 06:00:00

QTO - Ở tuổi 90, bà Trần Thị Man, trú tại thôn An Đồng, xã Trung Sơn, huyện Gio Linh, luôn lo lắng mỗi lần nghĩ đến chuyện sống chết. Bà sợ, nếu mình rời...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết