Cập nhật: Thứ 5, 22/09/2016 | 11:08 GMT+7

Đường dây nóng 1800.8081 - Công cụ hỗ trợ đắc lực thực hiện Sáng kiến Dân chấm điểm M-Score

(QT) - Sau gần 2 năm triển khai Sáng kiến Dân chấm điểm M-Score, Đường dây nóng 1800.8081 được người dân đón nhận một cách tích cực và dần khẳng định là một công cụ đắc lực trong thực hiện sáng kiến. Theo báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, trong 7 tháng đầu năm 2016, tổng đài Sáng kiến Dân chấm điểm M-Score tiến hành khảo sát hơn 5.000 người, đưa số người được khảo sát từ khi triển khai sáng kiến đến nay đạt hơn 13.000 người, trong đó tỷ lệ phỏng vấn thành công đạt 97,1%. Đặc biệt, người dân đã chủ động tiếp cận đường dây nóng để phản ánh tình hình tiếp nhận và xử lý hồ sơ tại Bộ phận một cửa. Trong 7 tháng đầu năm 2016, đường dây nóng tiếp nhận 514 cuộc gọi đến, trong đó có 69 cuộc gọi tra cứu hồ sơ, 24 cuộc gọi có nội dung phàn nàn, 27 cuộc gọi thắc mắc về các quy định, thủ tục, 3 cuộc gọi góp ý và 6 cuộc gọi người dân chủ động liên lạc, thông báo về tình hình, kết quả giải quyết hồ sơ. Nội dung các cuộc gọi thắc mắc chủ yếu liên quan về các loại giấy tờ thủ tục, thời gian, chi phí thực hiện thủ tục đất đai theo Quyết định 846/QĐ- UBND ngày 6/5/2015 của UBND tỉnh Quảng Trị về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; chi phí đo đạc căn cứ vào Quyết định 36/2014/QĐ-UBND về việc ban hành đơn giá đo đạc bản đồ; đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn tỉnh… Bên cạnh đó, các cuộc gọi phàn nàn về hồ sơ quá hạn chưa được giải quyết mong muốn cơ quan chức năng can thiệp.

Các nhân viên Tổng đài Đường dây nóng 1800.8081 đang tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của người dân về hồ sơ đất đai

Từ các cuộc gọi của người dân, nhân viên đường dây nóng đã kịp thời liên hệ với cán bộ Bộ phận một cửa để chủ động giải quyết, hoặc tham mưu bằng văn bản gửi Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện có phương án xử lý kịp thời. Ngày 2/2/2016, bà Nguyễn Thị Thanh, ở thành phố Đông Hà gọi điện phản ánh 3 lần đưa hồ sơ đến Bộ phận một cửa nhưng không được giải quyết, đường dây nóng hướng dẫn bà Thanh nộp lại hồ sơ vào Bộ phận một cửa và đưa trường hợp này vào diện theo dõi. Ngày 4/2/2016, bà Thanh thông báo đã nộp lại hồ sơ và ngày 29/2/2016 đã nhận được kết quả giải quyết. Ngày 24/2/2016, ông Lê Sơn tại thị xã Quảng Trị phản ánh việc hồ sơ gia hạn đất bị từ chối tiếp nhận tại Bộ phận một cửa. Sau khi liên hệ với cán bộ phụ trách làm rõ sự việc, hồ sơ được tiếp nhận bình thường và ngày 26/2/2016 đã giải quyết xong hồ sơ. Ngày 17/6/2016, ông Trần Thành Vinh ở Hướng Hóa phản ánh qua đường dây nóng do chưa có thông báo nộp thuế từ cơ quan thuế nên chưa lấy được giấy CNQSDĐ. Đường dây nóng liên lệ với địa phương và 3 ngày sau có thông báo thuế để ông Vinh thực hiện nghĩa vụ nộp thuế và lấy giấy CNQSDĐ của mình. Đó là ba trong nhiều trường hợp phản ánh đến tổng đài và được giải quyết kịp thời. Bên cạnh đó, trên cơ sở thông tin thu thập từ đường dây nóng, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành 4 công văn gửi các lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan đến thực hiện sáng kiến, cụ thể: Công văn số 16/HĐND-HCTH ngày 18/1/2016 gửi các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Chánh Văn phòng, Phó Văn phòng UBND cấp huyện về việc định kỳ hàng tháng gửi kết quả khảo sát hoạt động của cơ chế một cửa và thông tin tổng hợp từ đường dây nóng 1800.8081 nhằm cung cấp thông tin tham khảo cho các đồng chí lãnh đạo trên địa bàn tỉnh trong công tác quản lý, điều hành; Công văn số 222/HĐND-HCTH ngày 18/5/2016 gửi UBND thành phố Đông Hà về việc khắc phục tình trạng nhiều hồ sơ nộp tại Bộ phận một cửa bị hẹn lại nhiều lần và ngày hẹn mới không rõ ràng; Công văn số 223/HĐND-HCTH ngày 18/5/2016 gửi UBND thị xã Quảng Trị đôn đốc các cơ quan chuyên môn giải quyết kịp thời đối với hồ sơ của ông Nguyễn Hữu Lương bị chậm trễ được phản ánh qua đường dây nóng; Công văn số 237/ HĐND-HCTH ngày 7/6/2016 gửi UBND huyện Hướng Hóa yêu cầu giải trình, xác minh rõ chi phí trong trường hợp của ông Phạm Luân khi đi làm thủ tục tại Bộ phận một cửa huyện Hướng Hóa, được người dân phản ánh đến đường dây nóng. Ngày 21/6/2016, UBND huyện Hướng Hóa trả lời bằng Văn bản số 134/BC-UBND, trong đó giải thích rõ khoản mục thu của người dân và căn cứ pháp lý của chi phí đó, giải trình này cũng được gửi đến ông Phạm Luân. Trên cơ sở kết nối tương tác giữa Thường trực HĐND tỉnh, các cơ quan chức năng địa phương và người dân thông qua đường dây nóng đã nâng cao chất lượng tinh thần, thái độ phục vụ của các cơ quan chuyên môn và cán bộ, công chức tại Bộ phận một cửa cấp huyện. Các thủ tục hành chính được thực hiện công khai, minh bạch và người dân dễ tiếp cận hơn. Thời gian giải quyết được rút ngắn, giảm bớt số lần đi lại của tổ chức, công dân; tỷ lệ hồ sơ trả đúng và sớm hẹn có phần nâng cao. Bộ phận một cửa cấp huyện tiếp tục được kiện toàn, tăng cường công chức chuyên trách và hợp đồng lao động làm việc tại văn phòng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, giảm thời gian chờ đợi. Bài, ảnh: LÊ MINH



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Hỗ trợ doanh nghiệp gia nhập thị trường
22:10 11/04/2024

Gia nhập thị trường là một trong 10 chỉ số thành phần của bộ chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Chỉ số này được xây dựng nhằm đánh giá sự khác biệt về ...

Sáng kiến từ những “bàn tay vàng”
22:15 28/04/2023

Mỗi người một công việc, một lĩnh vực khác nhau nhưng những người thợ mà chúng tôi gặp đều có một điểm chung là sở hữu “bàn tay vàng” và khối óc không ngừng ...

Nhiều sáng kiến trong cải cách hành chính
22:45 13/11/2024

Phường 2, thị xã Quảng Trị nhiều năm liền có chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đạt loại tốt. Đơn vị luôn ứng dụng nhiều sáng kiến để hiện đại hóa công tác này, ...

Tấm lòng nữ trưởng bản

Tấm lòng nữ trưởng bản
03:27 22/09/2016

(QT) - Năm 1993, chị Hoàng Thị Cam đến bản Vây 1, xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) dựng nhà, lập vườn. Ngày ngày, khi chồng chị là anh Hồ Xuân Hương đi dạy chữ cho các...

Viêm mũi vận mạch là gì?

Viêm mũi vận mạch là gì?
00:35 22/09/2016

TTO - Có người bị nghẹt mũi, ngứa mũi, hắc xì sổ mũi thì bác sĩ chẩn đoán là viêm mũi dị ứng, có người cũng bị nghẹt mũi, ngứa mũi, hắc xì sổ mũi thì bác sĩ chẩn đoán là viêm...

POWERED BY
Việt Long