Cập nhật:  GMT+7

Đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trước mùa mưa bão

Để chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động kiểm tra, sửa chữa các hồ, đập, trạm bơm…, đồng thời xây dựng phương án ứng phó khi vào mùa mưa bão. Qua đó, phát huy hết hiệu quả công năng của công trình, góp phần đảm bảo an toàn tài sản, hoạt động sản xuất của người dân.

Đẩy nhanh tiến độ thi công công trình thủy lợi Nam Thạch Hãn - Ảnh: L.A

Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị là đơn vị quản lý vận hành khai thác các công trình thủy lợi lớn trên địa bàn tỉnh với 16 hồ chứa, 2 đập dâng, 9 công trình ngăn mặn, 27 trạm bơm và hơn 700 km kênh mương. Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị Nguyễn Sinh Công thông tin, để chủ động phòng ngừa và ứng phó với thiên tai, đơn vị đã xây dựng phương án phòng chống thiên tai theo 3 giai đoạn “phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả” và phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ).

Cụ thể, đối với các đầu mối hồ chứa, đập dâng, ngay sau khi kết thúc tưới vụ hè thu, công ty tiến hành đóng kín cống áp lực bao gồm cửa điều tiết, cửa sự cố và cửa van côn hạ lưu; mở hết các cửa tràn để trả lại dòng chảy lũ theo thiết kế đối với các đập dâng; xả hết nước trong phao cao su tại tràn xả lũ Nam Thạch Hãn để chuẩn bị đón lũ. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện phòng chống thiên tai tập kết tại các khu vực đầu mối; đồng thời phối hợp với các địa phương chuẩn bị dự trữ vật liệu dự phòng trong dân để ứng cứu khi cần thiết. Phát quang cây cối và làm vệ sinh tràn sự cố, nạo vét rãnh thoát nước trên mái đập đất và tràn xả lũ đảm bảo thông thoáng để thoát nước.

Tổ chức vận hành điều tiết, giữ mực nước khống chế các tháng mùa mưa lũ theo đúng quy trình vận hành để đảm bảo an toàn công trình. Mở các cửa van, cửa cống của các công trình ngăn mặn, phân lũ như cống Việt Yên, đập ngăn mặn Vĩnh Phước, cống tràn An Tiêm… để thông dòng chảy. Mở 1/2 khẩu độ các cống lấy nước trên kênh và mở hoàn toàn các cống xả lũ, các cống điều tiết; kiểm tra, tổ chức khơi thông cửa vào, ra các cống tiêu dưới kênh tưới ngay sau khi kết thúc tưới vụ hè thu để tiêu thoát lũ, đảm bảo an toàn cho kênh mương.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, toàn tỉnh hiện có trên 500 công trình thủy lợi các loại, bao gồm 124 hồ chứa (trong đó có 123 hồ chứa thủy lợi và 1 hồ chứa thủy lợi kết hợp thủy điện), 221 đập dâng, 243 trạm bơm, 16 cống ngăn mặn, 2.125 km kênh mương các loại, 180,58 km đê, công trình trên đê và 72 ha rừng cây chắn sóng bảo vệ đê. Trong đó, ngoài các công trình thủy lợi lớn, có tính chất kỹ thuật phức tạp được giao cho Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị quản lý, còn lại các địa phương thông qua tổ chức thủy lợi cơ sở, Ban quản lý thủy nông huyện quản lý 115 hồ chứa nước, 219 đập dâng các loại, 7 công ngăn mặn và 130 trạm bơm.

Để đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa bão, ngành nông nghiệp và các địa phương, đơn vị đã tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các công trình để phát hiện các hư hỏng và chủ động bố trí kinh phí để sửa chữa kịp thời. Xây dựng phương án tích nước hợp lý, tuyệt đối không tích nước đối với các hồ chứa không bảo đảm an toàn. Đồng thời tiến hành duy tu, bảo dưỡng, vận hành thử các cửa cống, tràn xả lũ đảm bảo vận hành tốt nhất; phát quang cây cối, giải tỏa các vật cản trên đường tràn đảm bảo tràn xả lũ theo lưu lượng thiết kế. Triển khai thực hiện các phương án ứng phó thiên tai, ứng phó với tình huống khẩn cấp cho công trình và vùng hạ du để chủ động khi thiên tai xảy ra.

Nâng cao chất lượng hệ thống cảnh báo lũ thông qua các phương tiện như điện thoại, loa, đài, còi hú...; phối hợp với địa phương xây dựng, bổ sung hệ thống thông báo mức nước lũ ở khu vực dân cư phía hạ du, có biện pháp báo động, thông báo trước để bảo đảm an toàn cho người, tàu, thuyền và phương tiện đi lại, hoạt động trên sông, suối khu vực hạ du công trình trước khi xả lũ. Chuẩn bị vật tư, vật liệu, dụng cụ dự phòng để tập kết và bảo quản tại địa điểm quy định; bố trí cán bộ kỹ thuật, lực lượng ứng cứu, phương tiện ứng cứu theo quy định để sẵn sàng huy động khi cần thiết.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hồ Xuân Hòe nhấn mạnh: “Các chủ đầu tư và đơn vị thi công cần chủ động kiểm tra tình hình, đánh giá hiện trạng các công trình đang thi công dở dang để chuẩn bị sẵn sàng phương án bảo vệ an toàn công trình, đặc biệt là các công trình trọng điểm, xung yếu, có nguy cơ sạt lở do bão lũ. Xây dựng phương án ứng phó thiên tai cho công trình, vùng hạ du đập trong quá trình thi công nhằm đảm bảo an toàn công trình, tính mạng và tài sản người dân vùng hạ du công trình trước các tình huống lũ lớn.

Thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, phối hợp chặt chẽ với đơn vị quản lý vận hành công trình, chính quyền địa phương nơi xây dựng công trình để chủ động tổ chức phòng chống, cứu hộ, cứu nạn theo phương án đã xây dựng ứng với từng cấp độ rủi ro thiên tai và loại hình thiên tai, trong đó bảo vệ tính mạng con người là mục tiêu hàng đầu”.

Thục Quyên



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Phát triển sản phẩm OCOP trong hợp tác xã

Phát triển sản phẩm OCOP trong hợp tác xã
2022-09-01 05:07:15

QTO - Không chỉ đẩy mạnh liên kết sản xuất, những năm qua, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã chủ động, tích cực tham gia Chương trình “Mỗi xã một...

Khẩn trương thu hoạch lúa vụ hè thu

Khẩn trương thu hoạch lúa vụ hè thu
2022-09-01 05:05:01

QTO - Vụ hè thu năm nay toàn tỉnh gieo cấy hơn 23.000 ha lúa, đạt 103,5% kế hoạch. Hiện các địa phương đang khẩn trương thu hoạch những diện tích lúa đã...

Giúp nhau phát triển kinh tế

Giúp nhau phát triển kinh tế
2022-08-31 10:49:05

QTO - Bây giờ, dọc tuyến biên giới thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa) và huyện Sê Pôn (Savannakhet-Lào) không còn hình ảnh những quả đồi trọc, thưa thớt cây cối...

Người tâm huyết với thương hiệu gà Cùa

Người tâm huyết với thương hiệu gà Cùa
2022-08-31 05:41:37

QTO - Sinh ra và lớn lên tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định nhưng anh Vũ Văn Bắc (sinh năm 1983) lại bén duyên, lập nghiệp ở xã Cam Chính, huyện Cam Lộ và...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết