
{title}
{publish}
{head}
QTO - Dù mới mua SIM điện thoại ở cửa hàng viễn thông hẳn hoi và đã tiến hành đăng ký chính chủ nhưng rất nhiều người dùng đang gặp rắc rối vì bỗng dưng bị các công ty tài chính liên tục gọi điện, nhắn tin đòi nợ tín dụng cho các khoản vay đứng tên của những người xa lạ...
![]() |
Một tin nhắn đòi nợ được gửi đến một thuê bao dù chủ thuê bao không vay tiền ở các công ty tài chính - Ảnh: D.L |
Nhiều người không sử dụng dịch vụ từ các công ty cho vay tiêu dùng tín chấp nhưng liên tục bị một số người xưng là nhân viên công ty gọi điện, nhắn tin đòi nợ hoặc khẳng định chủ thuê bao là người thân, đồng nghiệp, bạn bè của người đứng tên vay tiền từ các công ty này. Không chỉ gây ra phiền toái mà đặc biệt, một số cuộc gọi, tin nhắn còn có lời lẽ và nội dung xúc phạm đến người dùng, thậm chí là đe dọa, gây áp lực và yêu cầu phải có trách nhiệm với các khoản vay. Hầu hết các vụ việc như trên có nguyên nhân từ việc mua lại SIM của người dùng cũ đang có khoản nợ không chi trả, đã vứt bỏ số SIM. Ngoài ra, các công ty cho vay cũng không thực hiện việc xác minh lại thông tin chủ thuê bao điện thoại.
Anh Lê Nguyễn Hoàng (xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong) cho biết, vào đầu tháng 4, anh có mua SIM điện thoại mới và đã đăng ký chính chủ. Dùng được gần hai tháng thì hằng ngày anh bắt đầu nhận được một số cuộc gọi của một vài người xưng là nhân viên công ty cho vay tiêu dùng tín chấp gọi để hỏi tên, hỏi có phải là người nhà của bà N.T.G.C (tên người vay tiền) không và cho biết đây là số thuê bao liên hệ cho hồ sơ vay tiền của bà C. Anh Hoàng chia sẻ: “Mặc dù đã giải thích mình là người dùng mới của thuê bao này, không phải là người thân của bà C nhưng sau đó, mỗi ngày tôi vẫn nhận được 4, 5 cuộc gọi và tin nhắn yêu cầu phải có trách nhiệm đôn đốc hoặc trả nợ cho bà N.T.G.C. Tôi rất bất ngờ vì SIM đã đăng ký chính chủ nhưng vẫn còn dữ liệu người dùng của chủ cũ”. Đến nay, anh vẫn liên tục bị phía công ty cho vay tiêu dùng tín chấp gọi điện và nhắn tin quấy rối, dù đã chặn rất nhiều số nhưng khi chặn số này thì họ lại lấy số khác gọi. Giờ cứ thấy số lạ gọi đến anh đều không bắt máy nên đôi khi rất bất tiện như bỏ lỡ cuộc gọi của người giao hàng, số điện thoại mới của người quen...
Không chỉ là nạn nhân của các vụ “đòi nợ nhầm” như vậy, chị Lê Thị Minh Nguyệt (phường 1, TP. Đông Hà) còn gặp phải các rắc rối lớn do chủ SIM cũ gây ra. Chị Nguyệt cho biết, khoảng 2 tuần trước chị có mua SIM mới tại một cửa hàng viễn thông, chị đã đăng ký chính chủ. Tuy nhiên, chủ cũ đã dùng số điện thoại này để đăng ký tài khoản trên mạng xã hội Zalo. Chị Nguyệt kể :“Người này lợi dụng danh sách bạn bè của tôi để nhắn tin vay mượn tiền, kêu gọi ủng hộ từ thiện bằng cách chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng. Rất nhiều người đã chuyển tiền cho người giả mạo. Chỉ có một số người bạn nghi ngờ khi thấy tên người nhận không phải là tên tôi nên đã gọi điện trực tiếp vào số điện thoại hoặc tài khoản Facebook của tôi để xác nhận lại”. Ngay sau đó, chị Nguyệt đến cửa hàng viễn thông để nhờ xóa tài khoản Zalo kia.
Có thể thấy, SIM mới mua, đã được đăng ký chính chủ nhưng đa số đều là SIM đã có người sử dụng trước đây. Vì vậy, trường hợp những cuộc gọi đòi nợ xuất phát từ các đơn vị tài chính hay trường hợp số thuê bao trước đây đã được đăng ký cho các tài khoản mạng xã hội thì các nhà mạng cũng rất khó để kiểm soát, ngăn chặn được, đặc biệt là ở các giao dịch dân sự mà chủ SIM thực hiện.
Quy định về việc đòi nợ, nhắc nợ được Ngân hàng nhà nước ban hành tại Thông tư 18/2019/TT-NHNN có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2020. Cụ thể, Khoản 7, Điều 1 quy định biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng, quy định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng, trong đó số lần nhắc nợ tối đa 5 lần/1 ngày, hình thức nhắc nợ, thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng cho vay tiêu dùng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7h đến 21h. Ngoài ra, không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, pháp luật hiện nay vẫn chưa đưa ra chế tài xử phạt nếu các công ty tài chính vi phạm quy định này và trường hợp “đòi nợ nhầm” vẫn xảy ra phổ biến. Vì vậy, để tránh phiền phức gặp phải do chủ SIM cũ gây ra, người bị quấy rối cần thu thập lại hết các chứng cứ (ghi âm cuộc gọi, lưu trữ tin nhắn nhắc nợ, các hoạt động lợi dụng SIM để phục vụ mục đích bất chính) để yêu cầu nhà mạng cung cấp thông tin họ tên của những thuê bao gọi tới, xác định đối tượng quấy rối, lợi dụng là ai. Sau khi có thông tin thì người dùng cần làm việc trực tiếp với cá nhân, đơn vị có liên quan để yêu cầu chấm dứt các hành vi làm phiền. Ngoài ra, người dùng cũng có thể làm đơn tố cáo đến cơ quan công an nơi đặt trụ sở của đơn vị đòi nợ để có biện pháp ngăn chặn, xử lý.
Diệu Linh
Thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn Quảng Trị bỗng nhiên nhận được hàng chục tin nhắn, cuộc gọi đòi nợ hằng ngày. Ngoài chửi rủa, đe dọa, một số người ...
Nhiều năm nay, vấn nạn SIM điện thoại (Subscriber Identity Module, tạm dịch: module nhận dạng chủ thuê bao) rác vẫn tiếp tục hoành hành với những thủ đoạn lừa ...
Thời gian qua, mặc dù các nhà mạng đã siết chặt hơn việc quản lý thông tin khách hàng nhưng số lượng các cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, tin nhắn rác không có ...
Theo phản ánh của nhiều người dân, từ những tháng cuối năm đến nay, tần suất các tin nhắn và cuộc gọi điện thoại mời vay vốn, vay tiêu dùng tín chấp, mở thẻ ...
Buổi sáng, khi đang đi công tác ở nơi xa, tôi bỗng nhận được một tin nhắn. Thoạt nhiên, tôi định xóa vì tin được gửi từ số điện thoại lạ, bây giờ tin nhắn rác ...
Vướng vào tín dụng đen, nhiều người vay tiền bị mờ mắt bởi những lời quảng cáo về thủ tục, phương thức đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện. Chính điều đó làm ...
Hiện nay, nhiều app cho vay online được mở để đáp ứng nhu cầu vay nhanh gọn của người tiêu dùng. Tuy nhiên bên cạnh một số app hoạt động uy tín có không ít app ...
Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) vừa có cảnh báo đến người dân, khách hàng về việc đang diễn ra tình trạng một số người lạ giả danh nhân viên điện lực ...
QTO - Bắt nhịp với sự phát triển của khoa học công nghệ, thời gian qua tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực chuyển đổi số (CĐS) trong lĩnh vực du lịch để tạo sức bật...
QTO - Thời gian qua, hệ thống quản lý khám, chữa bệnh y học cổ truyền (YHCT) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị không ngừng chú trọng nâng cao chất lượng khám,...
QTO - Báo Quảng Trị ngày 20/5/2020 có bài viết “Hàng trăm hộ dân thôn Nam Hiếu 2 thiếu nước sạch sinh hoạt”, phản ánh việc hàng trăm hộ dân ở thôn Nam Hiếu...
QTO - Tâm huyết, năng động và luôn đổi mới, sáng tạo trong dạy học, những năm qua, cô giáo Lê Thị Thúy Loan, giáo viên bộ môn Hóa học, Trường THPT Nguyễn...
QTO - Với phương châm “Sinh ít con để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, nhiều năm qua, huyện Cam Lộ đã triển khai thực hiện tốt mô...
QTO - Từ nhiều năm nay, người dân xóm Hội, thôn Quy Thiện, xã Hải Quy (huyện Hải Lăng) mỗi khi qua lại cầu Đồng Nàng bắc qua sông Vĩnh Định, cây cầu duy...
QTO - Tham gia công tác hội chữ thập đỏ (CTĐ) hơn 30 năm nay, với tinh thần trách nhiệm cao, tấm lòng nhân ái và bầu nhiệt huyết của mình, anh Nguyễn Văn...
QTO - Thôn Hà Lệt, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa là nơi sinh sống của 137 hộ, 663 nhân khẩu là người đồng bào dân tộc Vân Kiều. Thời gian trước đây, nhiều...