Cập nhật:  GMT+7

Cục Thuế Quảng Trị thực hiện quyết liệt các giải pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế

Để thu hồi nợ thuế, thời gian qua Cục Thuế Quảng Trị đã thực hiện quyết liệt các giải pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, trong đó có các biện pháp như cưỡng chế tài khoản ngân hàng, cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn, tạm hoãn xuất cảnh... Việc thực hiện tạm hoãn xuất cảnh để thu hồi nợ thuế là một biện pháp cứng rắn, cũng như đưa ra cảnh báo cho người nộp thuế đang nợ thuế để đảm bảo việc hoàn thành nghĩa vụ thuế vào ngân sách nhà nước.

Tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/ QH14 và Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh là cá nhân, cá nhân là người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế; người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài trước khi xuất cảnh, người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Tại Điều 21 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế: Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp xuất cảnh

  1. Các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh bao gồm:

  2. a) Cá nhân, cá nhân là người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

  3. b) Người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

  4. c) Người Việt Nam định cư ở nước ngoài trước khi xuất cảnh chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

  5. d) Người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

....

  1. Trình tự, thủ tục thực hiện tạm hoãn xuất cảnh, gia hạn tạm hoãn xuất cảnh, hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh

....

  1. c) Trường hợp người nộp thuế đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì trong vòng 24 giờ làm việc cơ quan quản lý thuế ban hành văn bản hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh theo Mẫu số 02/XC tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này gửi cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để thực hiện hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh theo quy định.

Trước khi hết thời hạn tạm hoãn xuất cảnh 30 ngày mà người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì cơ quan quản lý thuế gửi văn bản gia hạn tạm hoãn xuất cảnh theo Mẫu số 02/XC tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, đồng thời gửi người nộp thuế biết.

Công tác thu hồi nợ thuế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành thuế trong năm 2024. Do đó, hằng tháng Cục Thuế tỉnh thực hiện rà soát, đối chiếu các khoản nợ để đôn đốc nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước, kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định đối với người nộp thuế từ ngày 90 trở lên và quá 10 ngày theo quyết định xử phạt vi phạm về thuế, hóa đơn, tiền thuế hết thời gian gia hạn nộp thuế; thực hiện chuyển biện pháp cưỡng chế tiếp theo trường hợp người nộp thuế không nộp hoặc chưa nộp đủ số tiền nợ thuế. Thực hiện công khai thông tin người nộp thuế có tiền thuế nợ trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang thông tin điện tử ngành thuế định kỳ hằng tháng.

Cục Thuế Quảng Trị thực hiện quyết liệt các giải pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế

Đối với các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh, Cục Thuế Quảng Trị tiến hành rà soát, đối chiếu, xác định chính xác nghĩa vụ nộp thuế của người nộp thuế thuộc trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh trước khi thực hiện gửi thông báo đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và người nộp thuế để người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi xuất cảnh.

Tính đến thời điểm 30/6/2024, Cục Thuế Quảng Trị đã ban hành 198 thông báo tạm hoãn xuất cảnh, 29 trường hợp được hủy tạm hoãn xuất cảnh sau khi hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Qua đó đã thu hồi được số tiền nợ thuế là 1.456 triệu đồng.

Các thông báo tạm hoãn xuất cảnh được Cục Thuế gửi đến theo địa chỉ của người nộp thuế đã đăng ký với cơ quan thuế. Bên cạnh đó, công chức quản lý thuế cũng tiến hành liên hệ trực tiếp để thông báo cho người nộp thuế. Cục Thuế khuyến cáo người dân và các cá nhân là người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế là doanh nghiệp cần chủ động tra cứu nợ thuế của mình trên hệ thống dữ liệu của ngành thuế để đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ thuế trước khi xuất cảnh.

Trịnh Xuân Thành (tổng hợp)

Tin liên quan:
  • Cục Thuế Quảng Trị thực hiện quyết liệt các giải pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế
    Tổng cục Thuế triển khai các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế

    Ngày 17/6/2024, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 2564/TCT-QLN triển khai các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế.

  • Cục Thuế Quảng Trị thực hiện quyết liệt các giải pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế
    Cục Thuế tỉnh nỗ lực hoàn thành xuất sắc công tác quản lý thuế

    Năm 2021 Cục Thuế tỉnh Quảng Trị được Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách 2.381,1 tỉ đồng, HĐND tỉnh giao 2.970 tỉ đồng trong điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của COVID- 19. Từ đầu năm đến nay, số doanh nghiệp tạm nghỉ kinh doanh có thời hạn 198 đơn vị; số doanh nghiệp ngừng hoạt động 405 đơn vị đã đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý thuế và hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.


Trịnh Xuân Thành (tổng hợp)

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Ngày hội doanh nhân Quảng Ngãi tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày hội doanh nhân Quảng Ngãi tại TP. Hồ Chí Minh
2024-10-17 15:19:00

Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Ngãi tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Chương trình “Ngày hội doanh nhân Quảng Ngãi và những người bạn” tại TP. Hồ Chí Minh, với chủ đề “Tâm rộng, tầm cao”.

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết