Cập nhật: Thứ 5, 28/01/2021 | 19:17 GMT+7

Chú trọng xây dựng thương hiệu nông sản Quảng Trị

QTO - Xây dựng thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng giúp nông sản nâng cao giá trị, vị thế và sức cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy, những năm qua, các cấp, ngành, địa phương và nông dân đã tích cực triển khai và bước đầu đạt được những kết quả tích cực.

Thương hiệu “Gạo sạch Triệu Phong” được người tiêu dùng ưa chuộng - Ảnh: T.P​

Năm 2016, ý tưởng sản xuất và xây dựng thương hiệu “Gạo sạch Triệu Phong” do tổ chức Tầm nhìn Thế giới triển khai thực hiện. Nông dân Triệu Phong được các chuyên gia Hàn Quốc trực tiếp giới thiệu, tập huấn cách sản xuất lúa theo phương thức canh tác tự nhiên, không sử dụng phân bón, thuốc diệt cỏ, trừ sâu… Đến nay diện tích lúa hữu cơ của toàn huyện Triệu Phong đạt 45 ha với năng suất bình quân hơn 52 tạ/ha, giá trị sản xuất cao gấp 1,5-2 lần so với sản xuất lúa thông thường. Bây giờ, việc sản xuất lúa hữu cơ đã được người dân đón nhận và trở thành phong trào sâu rộng, hiệu quả trên địa bàn toàn huyện. Lúa sản xuất theo phương pháp canh tác tự nhiên tạo ra hạt gạo thơm ngon, mềm dẻo lại đảm bảo sạch, an toàn nên ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Năm 2018, sản phẩm gạo sạch được Sở Khoa học & Công nghệ (KH&CN) hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu chứng nhận, đây là một trong những điều kiện giúp thương hiệu “gạo sạch Triệu Phong” tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông sản sạch canh tác tự nhiên Triệu Phong Nguyễn Hữu Đạt cho biết: “HTX hiện có 152 thành viên tham gia sản xuất lúa hữu cơ. Bên cạnh chất lượng, việc đăng ký nhãn hiệu, xây dựng thương hiệu “Gạo sạch Triệu Phong” đã góp phần quan trọng giúp gạo hữu cơ luôn có đầu ra ổn định, được thị trường đón nhận và có mức giá từ 25.000 - 30.000 đồng/ kg. Nhờ đó mà thu nhập, đời sống của các hộ dân đã được cải thiện rõ rệt so với sản xuất lúa như trước đây”.

Từ sự thành công của HTX Nông sản sạch canh tác tự nhiên Triệu Phong cho thấy, việc xây dựng thương hiệu nông sản Quảng Trị có ý nghĩa rất lớn trong khẳng định chất lượng và nâng tầm giá trị. Khi nông sản xây dựng thành công thương hiệu, giá trị hàng hóa thường cao gấp 2 đến 3 lần so với sản phẩm không có thương hiệu; tránh được tình trạng được mùa, mất giá.

Mặc dù hồ tiêu là loại cây trồng chủ lực của huyện Vĩnh Linh nhưng trước đây do mỗi gia đình có một cách thức sản xuất, thu hoạch khác nhau nên giá bán sản phẩm thấp, phụ thuộc nhiều vào thị trường. Từ khi Hợp tác xã sản xuất kinh doanh (HTX SXKD) Hồ tiêu Vĩnh Linh được thành lập với 310 hộ nông dân trồng tiêu trên địa bàn huyện được hình thành, quy trình chăm sóc, thu hoạch, chế biến tiêu đã được người nông dân thực hiện một cách bài bản hơn. Hồ tiêu không chỉ được hợp tác sản xuất bằng công nghệ cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm với thị trường trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu ra các thị trường khó tính như châu Âu, Nhật Bản, Mỹ… Để thương hiệu hồ tiêu Vĩnh Linh không ngừng phát triển, huyện Vĩnh Linh và Sở KH&CN đã triển khai hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu, logo, quyền sở hữu trí tuệ và xây dựng chỉ dẫn địa lý cho cây hồ tiêu Vĩnh Linh. Cùng với đó, chính quyền tiếp tục nỗ lực trong việc xây dựng thương hiệu “Hồ tiêu Vĩnh Linh” và tăng cường quảng bá sản phẩm tiêu Vĩnh Linh bằng nhiều cách làm khác nhau, nhằm khẳng định uy tín, thương hiệu trên thị trường.

Gạo hữu cơ Quảng Trị có mặt tại APEC CEO Summit - Đà Nẵng - Ảnh: TL​

Việc xây dựng thương hiệu đưa lại nhiều lợi ích cho người sản xuất hưởng lợi trực tiếp như được hướng dẫn và giám sát thực hiện các quy trình sản xuất sản phẩm đảm bảo chất lượng; sử dụng logo sản phẩm nên đáp ứng yêu cầu về chất lượng và đảm bảo uy tín; được cập nhật các thông tin cần thiết về thị trường, được tham gia các hội chợ, triển lãm giới thiệu quảng bá sản phẩm; được pháp luật bảo vệ khi thương hiệu bị vi phạm... Còn người tiêu dùng được mua các sản phẩm có nhãn hiệu, rõ nguồn gốc xuất xứ, được đảm bảo bằng các tiêu chí về chất lượng đặc thù của địa phương.

Có thể nói, bên cạnh quy trình sản xuất và chất lượng của các sản phẩm nông sản thì việc đăng ký nhãn hiệu, quyền sở hữu trí tuệ là một yếu tố quan trọng nhằm góp phần xây dựng thương hiệu trong lòng người tiêu dùng. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đăng ký nhãn hiệu, quyền bảo hộ sản phẩm nên ngay trước khi sản phẩm cao cà gai leo được ra mắt trên thị trường, mọi thủ tục pháp lý đã được hoàn thành. Việc đăng ký nhãn hiệu giúp sản phẩm được bảo hộ, tránh tình trạng làm giả, làm nhái. Khi nhãn hiệu sản phẩm đã được bảo hộ thì việc sản xuất cũng phải đảm bảo chất lượng như đã đăng ký, từ đó sản phẩm ngày càng được nâng cao chất lượng. Sản phẩm sau đó đã đoạt giải A sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của huyện Cam Lộ; đoạt giải Nhì sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị; được công nhận top 100 thương hiệu mạnh đất Việt năm 2018; đoạt giải thưởng “sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2019... Đến nay, thương hiệu Cà gai leo An Xuân với nhiều dòng sản phẩm khác nhau, trong đó có 2 dòng sản phẩm đạt OCOP 4 sao đã được đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh biết đến cũng như tin tưởng sử dụng. Trung bình mỗi năm, cơ sở sản xuất Cà gai leo An Xuân sản xuất khoảng 500.000 sản phẩm.

Các dòng sản phẩm của Cà gai leo An Xuân - Ảnh: T.P​

Trong những năm trở lại đây, số lượng sản phẩm nông sản được đăng ký nhãn hiệu, quyền sở hữu trí tuệ có sự gia tăng đáng kể. Toàn tỉnh hiện có 32 sản phẩm được chứng nhận nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý. Điều này cho thấy sự thay đổi về nhận thức của người nông dân và các cấp chính quyền trong vấn đề xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản tỉnh nhà. Hằng năm, Sở KH&CN phối hợp với Sở Nông nghiệp&PTNT cùng các sở, ban ngành và địa phương liên quan đã mở nhiều lớp tập huấn cho nông dân về xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, quản lý thương hiệu, nhãn mác, bao bì, mẫu mã, kiểu dáng, quảng bá... hàng hóa nói chung và nông sản, thực phẩm nói riêng. Cùng với đó quan tâm tổ chức các lớp đào tạo, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt chăn nuôi cho nông dân, thay đổi tập quán canh tác, ứng dụng kỹ thuật mới, hỗ trợ các cá nhân, tổ chức vay vốn ưu đãi. Tỉnh còn thực hiện hỗ trợ các HTX, các tổ hợp tác sản xuất làm đúng quy trình kỹ thuật ngay từ khâu chọn giống, trồng, chăm sóc, thu hoạch; hỗ trợ vốn vay, hỗ trợ hướng dẫn xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu; khuyến khích nông dân liên kết thành các chuỗi sản xuất đảm bảo tính đồng đều về chất lượng, mẫu mã, bám sát các tiêu chuẩn yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm…

Phó Trưởng phòng Quản lý Công nghệ và Sở hữu trí tuệ, Sở KH&CN tỉnh Quảng Trị Hồ Bảo Quốc cho biết: “Trong thời gian tới, Sở tăng cường công tác tuyên truyền, đào tạo phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ thông qua các lớp đào tạo tập huấn, hội thảo; tiếp tục triển khai thực hiện theo Nghị quyết số 31/2017/ NQ-HĐND ngày 14/12/2017 của HĐND tỉnh Quảng Trị về chính sách hỗ trợ ứng dụng, nhân rộng các kết quả khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2025 nhằm giúp cho các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho các sản phẩm nông sản đặc trưng. Song song với công tác phát triển, quảng bá thương hiệu là tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng, giá trị của sản phẩm. Từ đó tạo vị thế vững chắc cho thương hiệu nông sản Quảng Trị trên thị trường.

Trúc Phương



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Hải Lăng chú trọng xây dựng sản phẩm OCOP
22:20 20/01/2025

Với lợi thế tài nguyên phong phú và bề dày văn hóa, huyện Hải Lăng đang đẩy mạnh chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) nhằm tạo đột phá trong phát triển ...

Đồng hành với phụ nữ vùng khó

Đồng hành với phụ nữ vùng khó
10:10 tối qua

QTO - Tại các xã biên giới còn nhiều khó khăn ở phía Tây Quảng Trị, cuộc sống của nhiều chị em phụ nữ đang dần khởi sắc. Sự chuyển mình tích cực ấy là nhờ...

Vượt khó sản xuất vụ đông xuân

Vượt khó sản xuất vụ đông xuân
12:11 28/01/2021

QTO - Do ảnh hưởng của các đợt lũ lụt và mưa rét kéo dài đã làm nhiều diện tích đồng ruộng bị bồi lấp, ngập úng; hệ thống thủy lợi hư hỏng… Trước tình hình...

“Đón đầu” Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

“Đón đầu” Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị
11:59 28/01/2021

QTO - Xác định Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị là dự án có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội đối với tỉnh Quảng Trị nói chung và huyện Hải Lăng nói...

Thời tiết

30°C - 36°C
Ít mây, trời nắng nóng
  • 29°C - 38°C
    Ít mây, trời nắng nóng gay gắt
  • 29°C - 37°C
    Ít mây, trời nắng nóng gay gắt
POWERED BY
Việt Long