Cập nhật:  GMT+7

Chú trọng hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học

(QT) - Những năm qua, Trường Cao đẳng sư phạm (CĐSP) Quảng Trị luôn xác định hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học là hai mũi nhọn cần khai thác để nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần vào sự phát triển của quốc gia và tỉnh Quảng Trị; hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học ngày càng được chú trọng, ưu tiên các hoạt động có chiều sâu, mở rộng hợp tác với đa đối tác và khích lệ các công trình nghiên cứu khoa học có chất lượng dựa trên các tiêu chí quốc tế.

Chú thích hình ảnh...

Xuất phát điểm từ một trường trung cấp sư phạm, những năm đầu nâng cấp, Trường CĐSP Quảng Trị chỉ có 3 người có trình độ thạc sĩ trên tổng số gần 80 cán bộ, giảng viên. Bộ phận chuyên trách về hợp tác và nghiên cứu khoa học chưa được thành lập. Tuy nhiên, trường đã sớm tiếp cận hợp tác quốc tế bằng việc tham gia dự án VIETVOC do Bộ Ngoại giao Phần Lan tài trợ về nâng cao chất lượng dạy nghề cho sinh viên vào năm 1998. Đó là những bước đi đầu tiên trong lĩnh vực hợp tác quốc tế của nhà trường. Đến nay, nhà trường đã có những bước tiến vượt bậc trong hợp tác quốc tế nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, phục vụ phát triển và nâng cao vị thế của nhà trường.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, chủ trương của UBND tỉnh về việc chủ động tăng cường hợp tác với nước bạn Lào nhằm thắt chặt mối quan hệ hữu nghị truyền thống, nhà trường đã thực hiện hợp tác với các tỉnh Savannakhet và Salavan, là hai tỉnh lân cận biên giới của hai nước thông qua hai cơ sở giáo dục là Trường CĐSP Savannakhet và Trường CĐSP Salavan bắt đầu từ năm 2003. Các hợp tác đó đã được duy trì đều đặn và đã đạt được những kết quả rất quan trọng. Các hoạt động hợp tác chính bao gồm: Hỗ trợ bạn đào tạo trình độ cao đẳng các chuyên ngành Tiếng Việt, Toán-Tin học, Giáo dục tiểu học, Giáo dục mầm non, Âm nhạc-Mỹ thuật.

Ngoài ra, nhà trường còn giúp bạn bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giảng viên cao đẳng; hỗ trợ thiết bị, dụng cụ thực hành thí nghiệm Lý - Hóa; đào tạo tiếng Việt cho cán bộ quản lý tỉnh Savannakhet và Salavan; phối hợp với Trường chính trị Lê Duẩn đào tạo tiếng Việt cho các học viên Lào tham gia học lý luận chính trị. Ngoài ra, nhà trường thực hiện trao đổi giáo viên dạy tiếng Việt và tiếng Lào nhằm nâng cao năng lực ngôn ngữ cho đội ngũ cán bộ quản lý đang làm việc trong các lĩnh vực có tiếp xúc thường xuyên với công dân giữa hai nước; thực hiện hợp tác nghiên cứu khoa học và nghiên cứu văn hóa; giao lưu văn hóa, văn nghệ. Duy trì quan hệ hợp tác thường xuyên với các cơ sở giáo dục Lào được nhà trường xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, xuất phát từ quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt- Lào và giữa tỉnh Quảng Trị với các tỉnh giáp biên giới nước bạn Lào.

Từ năm 2007, nhà trường đã thiết lập quan hệ với 8 trường vùng Đông Bắc Thái Lan bằng các hoạt động hỗ trợ về đào tạo nguồn nhân lực như: Hỗ trợ các trường đối tác làm công tác tuyển sinh du học bậc cử nhân, thạc sĩ ở Thái Lan. Các trường đối tác đã giúp nhà trường phát triển đội ngũ bằng cách tiếp nhận và đào tạo 3 thạc sĩ và 4 tiến sĩ cho nhà trường. Ngoài hỗ trợ về phát triển nguồn nhân lực, nhà trường mở rộng lĩnh vực hợp tác khác bao gồm trao đổi giảng viên dạy tiếng Việt và tiếng Thái, nghiên cứu khoa học thông qua các cuộc hội thảo khoa học quốc tế. Bên cạnh đó, nhà trường đã chủ động tham gia dự án “Tạo cơ hội mở cho giảng viên và sinh viên tại Việt Nam” (BOOST) và dự án “Nâng cao năng lực lãnh đạo và quản lý” do Bộ Ngoại giao Phần Lan tài trợ. Đây là hai dự án có tổng kinh phí trên 1 triệu USD.

Các dự án này đã giúp nhà trường nâng cao năng lực quản lý và lãnh đạo của đội ngũ cán bộ quản lý nhằm đáp ứng tốt hơn những thách thức của cải cách giáo dục đại học, cung cấp chương trình đào tạo chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, tăng cường hội nhập, khuyến khích những thay đổi liên quan đến chương trình giảng dạy theo học chế tín chỉ và công tác đảm bảo chất lượng. Đội ngũ giáo viên có nhiều cơ hội để cọ xát với những phương pháp sư phạm mới, những cách tiếp cận mới đối với giáo dục. Ngoài những hợp tác tiêu biểu nói trên, nhà trường đã chủ động, tích cực tìm kiếm và tham gia vào các hoạt động hợp tác quốc tế khác đối với các tổ chức Chính phủ và phi Chính phủ, như dự án đào tạo giáo viên tiếng Anh (ELTTP), dự án phát triển trẻ thơ (UNICEF), dự án giáo dục phòng tránh bom mìn của SODI; dự án phát triển giáo dục THCS; dự án giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn của CRS; chương trình Fulbright tại Việt Nam…

Bên cạnh đó, Trường CĐSP Quảng Trị luôn coi trọng hoạt động nghiên cứu khoa học, xác định nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên là tiêu chí để đánh giá chất lượng đào tạo, năng lực giảng viên và mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học hàng năm, nhà trường xác định nhiệm vụ “nghiên cứu khoa học là một trong ba hoạt động quan trọng của nhà trường”, “cán bộ giảng viên có trách nhiệm tham gia đầy đủ”, và coi đó là giải pháp “nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, phục vụ có hiệu quả công tác dạy-học”. Chính vì những nhận thức đúng đắn đó, công tác nghiên cứu khoa học của nhà trường trong những năm qua thực sự khởi sắc.

Tính từ năm 1997 đến nay, hầu hết cán bộ, giảng viên đều có đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến kinh nghiệm từ cấp đơn vị trở lên, trong đó cấp đơn vị là 348, cấp cơ sở là 927, cấp tỉnh 2 và cấp quốc gia 1 đề tài. Ngoài ra, trong thời gian gần đây có gần 30 bài báo khoa học của giảng viên, cán bộ được công bố trên các tạp chí chuyên ngành quốc tế có uy tín thuộc hệ thống ISI và SCOPUS. Sự phân bổ đề tài ở các lĩnh vực (căn cứ vào đội ngũ nghiên cứu và ngành đào tạo) khá cân đối. Chất lượng các đề tài nghiên cứu ngày càng cao, có nhiều kết quả nghiên cứu được áp dụng có hiệu quả vào công tác giảng dạy tại trường và các lĩnh vực khác của cuộc sống. Điều đáng ghi nhận là nhiều tác giả ngay từ đầu có hướng phát triển các đề tài cấp cơ sở thành các đề tài để bảo vệ sau đại học khi có điều kiện.

Thực tế từ nghiên cứu và bằng nghiên cứu đã giúp cho đội ngũ giáo viên nâng cao trình độ rõ rệt. Đến nay, đã có 12 cán bộ, giảng viên bảo vệ thành công học vị tiến sĩ, 76 cán bộ, giảng viên bảo vệ thành công học vị thạc sĩ ở trong nước và nước ngoài ở các lĩnh vực (chưa kể 2 giảng viên hiện là nghiên cứu sinh và 5 giảng viên đang học cao học). Nhà trường đã và đang tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho lực lượng giảng viên trẻ có cơ hội học tập nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu và xu thế phát triển của nhà trường. Trong suốt 20 năm phát triển, Trường CĐSP Quảng Trị đã có những thành tích rất đáng ghi nhận trong lĩnh vực hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học.

Trong thời gian tới, lĩnh vực hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học vẫn được nhà trường xác định là mũi nhọn cần khai thác hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, thu hút và tăng cường các nguồn lực để đưa nhà trường phát triển trong giai đoạn mới.

TS. Trương Đình Thăng , Phó Hiệu trưởng Trường CĐSP Quảng Trị



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Sự lên ngôi của “Kiến trúc vì cộng đồng”

Sự lên ngôi của “Kiến trúc vì cộng đồng”
2017-04-12 14:14:34

QĐND - Từ nhiều năm qua, “Kiến trúc vì cộng đồng” được giới kiến trúc sư Việt Nam coi là một mảng đề tài quan trọng. Hội Kiến trúc sư Việt Nam cũng đã có nhiều động thái ủng hộ...

Bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho 301 sinh viên

Bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho 301 sinh viên
2017-04-12 06:48:48

(QT) - Ngày 11/4/2017, Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TTGDTX) tỉnh và TTGDTX Đại học Huế tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt...

Gio Linh: Giao lưu học sinh cấp tiểu học

Gio Linh: Giao lưu học sinh cấp tiểu học
2017-04-11 03:12:13

(QT) - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gio Linh vừa tổ chức buổi giao lưu học sinh cấp tiểu học năm học 2016 - 2017. Tham gia buổi giao lưu có trên 230 học sinh đang học lớp 5...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết