
{title}
{publish}
{head}
(QT) - Trong hệ thống giáo dục- đào tạo nói chung, hệ thống giáo dục nghề nghiệp (GDNN) nói riêng, giáo viên đóng vai trò quyết định trực tiếp đến chất lượng đào tạo, điều đó đã được khẳng định trong chiến lược phát triển dạy nghề, coi phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề là một trong những giải pháp trọng tâm quyết định đến sự phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.
![]() |
Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề góp phần đào tạo nguồn lao động có tay nghề cao |
Theo Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Quảng Trị Trần Phương Nam, vấn đề chất lượng đào tạo nghề của đội ngũ giáo viên không chỉ là tay nghề, kĩ năng mà còn là cả quá trình rèn luyện đạo đức, tác phong, ý thức tổ chức kỉ luật và cả thêm yếu tố yêu ngành, yêu nghề tạo nên. Vì vậy, thời gian qua, nhà trường luôn coi trọng công tác đào tạo đội ngũ nhà giáo, coi đó là yếu tố quan trọng, quyết định chất lượng đào tạo của nhà trường nhằm đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, xã hội.
Hiện Trường Trung cấp nghề Quảng Trị có 30 giáo viên, cán bộ quản lí, trong đó có 10 thạc sĩ, 16 đại học, 3 thợ bậc cao và 1 trung cấp. Tuy nhiên, theo ông Nam, đó không phải là yếu tố quyết định làm nên chất lượng giáo viên nghề. Để đào tạo nên một giáo viên nghề thành thạo là cả một quá trình. Hằng năm, nhà trường thường xuyên cử giáo viên đi bồi dưỡng kĩ năng, nâng cao cấp bậc tay nghề cho đội ngũ giáo viên; bồi dưỡng kĩ năng mềm và tích hợp cả vào các giờ giảng dạy của giáo viên. Bên cạnh đó, trường còn tổ chức cho giáo viên tham dự Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh và toàn quốc lần thứ VI, năm 2019 đạt kết quả cao... “Chính từ những hoạt động thiết thực ấy đã giúp giáo viên nhà trường nâng cao tay nghề, tự rèn luyện đạo đức, tác phong nghề nghiệp, có ý thức và yêu quý hơn nghề nghiệp đã lựa chọn”, ông Nam chia sẻ.
Tính đến năm 2018, toàn tỉnh có 27 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở đào tạo nghề (1 trường cao đẳng, 6 trường trung cấp, 9 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên và 11 cơ sở khác có đăng kí tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp). Ngoài các cơ sở đào tạo chính quy, công tác đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh còn được thực hiện theo phương thức truyền nghề, kèm nghề tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ; các hợp tác xã; tổ, nhóm sản xuất… trong đó người lao động vừa học nghề vừa tham gia làm việc. Xác định rõ muốn nâng cao chất lượng giáo dục phải bắt đầu từ đội ngũ giáo viên và điều này càng quan trọng hơn với giáo viên nghề, thời gian qua, công tác bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên luôn được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm đầu tư, thực hiện tốt. Bên cạnh việc bổ sung mới, đội ngũ giáo viên GDNN cũng thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn, kĩ năng nghề, nghiệp vụ sư phạm, phương pháp giảng dạy mới để đạt chuẩn. Theo thống kê của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, đến cuối năm 2018, tổng số giáo viên, người dạy nghề và cán bộ quản lí tại các cơ sở giáo dục nghề trên địa bàn tỉnh là 472 người. Trong đó, số giáo viên, người dạy nghề có nghiệp vụ sư phạm là 367 người, đạt chuẩn 328 người, chiếm 89,37%. Việc thực hiện chế độ giờ giảng, các chế độ, quyền lợi về lương, thưởng và các chế độ khác đối với nhà giáo về cơ bản được các cơ sở đào tạo thực hiện đúng theo quy định hiện hành.
Thực tế cho thấy, để nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp cần đảm bảo 3 yếu tố: Đào tạo đội ngũ cán bộ giáo viên; đầu tư trang thiết bị; đổi mới chương trình đào tạo. Do vậy, một trong 3 yếu tố quyết định chất lượng đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là việc đào tạo đội ngũ giáo viên cần được các ngành chức năng và cơ sở giáo dục nghề nghiệp chú trọng hơn nữa. Để làm được điều này, thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục tăng cường bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn chuyên môn nghiệp vụ; đẩy mạnh chuyển giao các chương trình, tài liệu bồi dưỡng giáo viên dạy nghề; thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kĩ năng nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên ở các ngành, nghề trọng điểm.
Cùng với đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng cần chủ động liên kết trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên để phù hợp với thực tế các trường, các doanh nghiệp và nhu cầu xã hội, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Các trường cũng cần sớm xây dựng các tiêu chuẩn kĩ năng nghề nghiệp cho giáo viên dựa trên chức năng, nhiệm vụ của giáo viên, phương pháp đào tạo lấy hoạt động người học làm trung tâm... Đồng thời thường xuyên tổ chức dự giờ của giáo viên, tăng cường và tổ chức hội thi, hội giảng giáo viên dạy nghề các cấp. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên sát thực tế, hướng tới đạt chuẩn 100%, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề nghiệp; hình thành đội ngũ giáo viên GDNN có đầy đủ phẩm chất, kĩ năng nghề, có khả năng nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào đời sống, phục vụ phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu của xã hội.
Thu Hạ
Để đào tạo nguồn lao động chất lượng cần đội ngũ giáo viên có đủ phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn cũng như kỹ năng nghề, hoạt động thực ...
Quan điểm xuyên suốt của Đảng, Nhà nước là đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển KT-XH với kỳ vọng đến năm 2035, nước ta sẽ ...
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng đổi mới và gắn với nhu cầu thực tiễn là một vấn đề đang được UBND thị xã Quảng Trị triển khai một cách bài bản, ...
Trong xu thế hiện nay, phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN) được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân ...
Những năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện Vĩnh Linh đã thực hiện tốt công tác giáo dục văn hóa kết hợp liên kết ...
Tỉnh Quảng Trị hiện có 12 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Các cơ sở này đang từng bước triển khai các hoạt động đào tạo trên môi trường số, đẩy mạnh ứng ...
Hiện nay, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng số cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo ...
Thời gian qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên (GDNN- GDTX) huyện Vĩnh Linh bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên để triển khai thực ...
QTO - Chăm sóc sức khỏe phụ nữ khi mang thai là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng dân số. Vì thế không chỉ chị em phụ nữ mà các gia...
QTO - Đục thủy tinh thể là một trong những nguyên nhân gây suy giảm thị lực và mù lòa hàng đầu hiện nay, đòi hỏi người dân cần nắm được các dấu hiệu bệnh...
(QT) - Hút thuốc lá không những gây tổn thất về sức khỏe mà còn tạo ra gánh nặng kinh tế lớn cho xã hội. Bỏ thuốc lá giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim mạch, phổi, suy...
(QT) - Tại huyện miền núi Đakrông, những năm trở lại đây cơ sở vật chất trường học được quan tâm đầu tư xây dựng nhưng nhiều xã ở khu vực biên giới vẫn còn tình trạng học sinh...
(QT) - Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, thời gian qua, ngành y tế đã triển khai nhiều hoạt động có ý...
(QT) - Chăm sóc sức khỏe cho người dân nói chung, người khuyết tật (NKT) nói riêng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế. Trong những năm qua ngành Y tế Quảng...
(QT) - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Quảng Trị tổ chức kỉ niệm 25 năm (1994-2019) thành lập trường và 30 năm (1989-2019) hệ chuyên của tỉnh vào ngày 16/11/2019. Từ khi ra đời...
(QT) - Tiếp nhận và triển khai Dự án Nâng cao năng lực đào tạo vật lí trị liệu miền Trung Việt Nam thông qua mối quan hệ đối tác giữa Tổ chức Medipeace và Trường Đại học EulJi,...