Cập nhật:  GMT+7

Chú trọng bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân

10 năm qua, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức thực hiện và chỉ đạo các cấp hội thực hiện tốt Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg (Quyết định số 81) của Thủ tướng Chính phủ “về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân”; tích cực phối hợp với các ban, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tổ chức tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân, góp phần quan trọng trong việc giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chú trọng bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Trần Văn Bến trao hỗ trợ máy lọc nước cho hội viên nông dân xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh -Ảnh: NGỌC NHÂN

Thực hiện Quyết định số 81 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Trị thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Quyết định số 81 của tỉnh (BCĐ 81 tỉnh) gồm 7 thành viên, do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban, đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh làm Phó Trưởng ban cùng các thành viên gồm các ngành: Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông; Hội Nông dân tỉnh là cơ quan thường trực, giúp việc của BCĐ.

Nhằm nâng cao hiệu quả trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 81, BCĐ đã xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên BCĐ. Thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh phối hợp Hội Nông dân, tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định về quy chế phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn, UBND các cấp với các cấp Hội Nông dân trong việc tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân.

Hằng năm, BCĐ 81 tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động theo nội dung Quyết định số 81 nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của hội viên, nông dân trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân; tiến hành kiểm tra thực hiện Quyết định số 81 tại 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Các sở, ngành thành viên BCĐ theo chức năng, nhiệm vụ đã lồng ghép việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị với nhiệm vụ của BCĐ và chỉ đạo ngành chuyên môn tích cực phối hợp với Hội Nông dân thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật; bố trí cán bộ thực hiện nhiệm vụ phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý tại cơ quan, đơn vị; kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân; thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực; đẩy mạnh hòa giải, đối thoại, tuyên truyền, vận động, thuyết phục nông dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng pháp luật, hạn chế các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Thường xuyên củng cố, kiện toàn và tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp dân, trợ giúp pháp lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân.

Đến nay, có 112/125 xã, phường, thị trấn đã thành lập BCĐ 81. Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt nội dung Quyết định số 81 cho 200 cán bộ hội từ tỉnh đến cơ sở; hằng năm xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Quyết định số 81 trong các cấp hội.

Tập trung chỉ đạo các cấp hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị (khoá XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo gắn với thực hiện Quyết định số 81 của Thủ tướng Chính phủ.

Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, hoà giải, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của nông dân theo quy định. Kịp thời đăng tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân và các điển hình trong công tác hoà giải ở cơ sở lên trang Thông tin điện tử Hội Nông dân tỉnh để tuyên truyền, phổ biến cho nông dân hiểu và thực hiện khiếu kiện, khiếu nại đúng pháp luật.

Tập trung chỉ đạo các cấp hội phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ công tác phổ biến giáo dục pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hoà giải ở cơ sở cho đội ngũ cán bộ hội các cấp và hội viên nông dân là thành viên các tổ hoà giải ở cơ sở; tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Chỉ đạo các cấp hội chủ động nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, hội viên, nông dân, nhất là những địa bàn có dự án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư; tích cực phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng tiếp công dân, hòa giải, giải quyết dứt điểm các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nông dân.

Trên cơ sở thực hiện chức năng, nhiệm vụ chuyên môn được giao, UBND và các sở, ngành liên quan đã phối hợp với Hội Nông dân cùng cấp triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 81 và Quy chế dân chủ ở cơ sở.

10 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức được 2.860 hội nghị, lớp tập huấn, nói chuyện chuyên đề về tuyên truyền, phổ biến, quán triệt văn bản pháp luật với hơn 118.678 lượt người tham dự; tổ chức 1.324 cuộc tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 40.943 lượt hội viên, nông dân.

Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo các cấp hội phối hợp xây dựng 362 mô hình “Chi hội nông dân không có người vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội”; 125/125 cơ sở hội xây dựng 274 mô hình tự quản về an ninh trật tự với 4.726 thành viên; 99 câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với 1.293 thành viên. Từ năm 2014 đến nay, các cấp Hội Nông dân đã phối hợp, tham gia và tiếp công dân thường kỳ 5.536 buổi với 13.998 lượt nông dân.

Các cấp hội đã tham gia cùng với chính quyền giải quyết 6.622 vụ việc, trong đó đã có 6.597 vụ việc được giải quyết dứt điểm; tổ chức 104 cuộc đối thoại giữa cấp uỷ, chính quyền các cấp với nông dân, thu hút trên 6.950 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham gia.

Qua các cuộc đối thoại đã giải quyết được nhiều vụ việc liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đào tạo nghề, giải quyết việc làm...

Để tiếp tục thực hiện Quyết định số 81 hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, nhiều giải pháp sẽ được triển khai để tăng cường sự phối hợp giữa UBND các cấp, các sở, ngành với các cấp Hội Nông dân trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý để nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân; chú trọng tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giải thích, đối thoại để nông dân thực hiện đúng quyền khiếu nại, tố cáo.

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác hoà giải ở cơ sở, tạo sự đồng thuận trong xã hội; phát huy vai trò đại diện cho giai cấp nông dân tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân, góp phần hạn chế các khiếu kiện, khiếu nại đông người, vượt cấp, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đan Tâm

Tin liên quan:
  • Chú trọng bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân
    Công đoàn Hải Lăng chú trọng chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn ...

    Xác định đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động là một trong những nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức công đoàn, những năm qua, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện Hải Lăng đã triển khai hiệu quả nhiều phong trào, hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

  • Chú trọng bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân
    Triệu Phong chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động

    Trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Huyện ủy, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, sự phối hợp, giúp đỡ của chính quyền, mặt trận, đoàn thể chính trị- xã hội các cấp, sự nỗ lực của cán bộ, đoàn viên, người lao động nên Công đoàn huyện Triệu Phong đã thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn huyện nhiệm kỳ 2018-2023 đề ra.


Đan Tâm

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Góp sức đưa Đông Hà lên tầm cao mới

Góp sức đưa Đông Hà lên tầm cao mới
2024-10-11 13:35:00

QTO - Trong quá trình xây dựng thành phố Đông Hà trở thành đô thị loại II, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên ở địa phương là cầu nối quan...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết