Cập nhật:  GMT+7

Chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững ngành thủy sản

Chiều nay 22/4, Ban Bí thư tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt và triển khai thực hiện nội dung Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển thủy sản bền vững (Chỉ thị số 32). Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hồ Đại Nam; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Lan Hương; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hồ Thị Thu Hằng; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng; Bí thư Thành ủy Đông Hà Lê Quang Chiến dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị.

Chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững ngành thủy sản

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: H.T

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan báo cáo những nội dung chính của Chỉ thị số 32. Theo đó, để đẩy mạnh công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), bảo đảm phát triển bền vững ngành thủy sản, Ban Bí thư yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và cộng đồng ngư dân ven biển, hải đảo về phát triển bền vững ngành thủy sản, chống khai thác IUU.

Phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng, các cơ quan báo chí trong công tác vận động, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật, kịp thời phản ánh vi phạm, biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật về chống khai thác IUU, góp phần sớm gỡ bỏ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EU).

Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, nhất là với các nước Châu Âu và EU, tăng cường biện pháp ngoại giao, tranh thủ sự ủng hộ của các bên liên quan để sớm gỡ cảnh báo “thẻ vàng”; không để tàu cá, ngư dân khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài ảnh hưởng đến quan hệ với các nước.

Hội nghị cũng đã nghe Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trình bày Chương trình hành động và kế hoạch của Chính phủ để triển khai thực hiện Chỉ thị số 32.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đến từ các bộ, ngành, địa phương đã tập trung trao đổi, thảo luận, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong công tác chống khai thác IUU; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong năm 2024 và duy trì kết quả bền vững, góp phần phát triển KT - XH; bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo; tăng cường quan hệ chính trị, ngoại giao, vị thế của Việt Nam với quốc tế.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 32 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững ngành thủy sản; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Đồng thời khẳng định, dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với nhận thức đầy đủ, hành động quyết liệt, Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị, cơ quan, địa phương, cán bộ, đảng viên, cộng đồng ngư dân... sẽ sớm hoàn thành mục tiêu gỡ “thẻ vàng”, đưa ngành thủy sản phát triển bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho ngư dân và người lao động.

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai yêu cầu các tỉnh ủy, thành ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc trung ương có liên quan tổ chức nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng chỉ thị này tới cán bộ, đảng viên và Nhân dân; xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện; tổ chức kiểm tra, thanh tra, giám sát, khen thưởng, biểu dương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm.

Hà Trang

Tin liên quan:
  • Chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững ngành thủy sản
    Tăng cường ứng dụng công nghệ thông minh trong khai thác thủy sản

    Thời gian qua, Chi cục Thủy sản tỉnh đã tích cực triển khai chuyển giao ứng dụng các công nghệ thông minh, cơ giới hóa trong khai thác hải sản và nhận được sự hưởng tích cực của ngư dân trên địa bàn tỉnh. Việc chuyển giao này bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, khởi động quá trình chuyển đổi số trong khai thác hải sản không chỉ mang lại hiệu quả cao mà còn khẳng định được tính minh bạch trong hoạt động khai thác hải sản hợp pháp của ngư dân trong tỉnh.

  • Chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững ngành thủy sản
    Ngư dân hồ hởi vươn khơi khai thác vụ cá Nam

    Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngư dân các địa phương ven biển của tỉnh Quảng Trị đang hồ hởi vươn khơi, bám biển để đánh bắt vụ cá Nam. Đây là vụ đánh bắt thủy hải sản mang lại sản lượng và thu nhập chính cho ngư dân. Các ngành chức năng, các địa phương cũng đã đề ra nhiều giải pháp để đồng hành với ngư dân.


Hà Trang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết