
{title}
{publish}
{head}
VOV.VN - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu thực hiện một số giải pháp cấp bách
Liên tiếp trong những ngày qua trên các tuyến đường sắt đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt rất nghiêm trọng làm 2 người tử vong, 11 người bị thương; nhiều đầu máy, toa xe và hàng trăm mét đường sắt bị hư hỏng nặng gây thiệt hại hàng tỉ đồng, làm tê liệt tuyến đường sắt Bắc - Nam nhiều giờ.
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt thảm khốc vào rạng sáng ngày 24/5, tại Thanh Hóa khiến 2 người chết, 8 người bị thương nặng
Nguyên nhân trực tiếp của 3 trong 4 vụ tai nạn trên do hành vi của tổ chức, cá nhân ngành đường sắt vi phạm quy trình tác nghiệp tại nơi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, khi đón tàu, dồn tàu tại các ga; do đầu máy, toa xe không đảm bảo an toàn kĩ thuật phương tiện; 2 trong 4 vụ có liên quan đến hành vi điều khiển phương tiện đường bộ vi phạm quy định khi vượt qua giao cắt với đường sắt.
Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế nêu trên và nâng cao hiệu quả những giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông để kéo giảm tai nạn giao thông đường đường sắt, đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu các Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và địa phương thực hiện một số giải pháp cấp bách sau:
1. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với các địa phương khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm để xảy ra các vụ tai nạn trên và kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan thông tấn báo chí để tuyên truyền.
Tổng hợp báo cáo đầy đủ các vụ tai nạn giao thông đường sắt từ đầu năm 2018 do nguyên nhân chủ quan gây ra; phân tích, đánh giá toàn diện, khách quan, công minh các vi phạm để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh trong tổ chức thực hiệnvà xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm. Rà soát các quy định pháp luật, các quy trình, quy phạm về công tác tổ chức chạy tàu hiện có để điều chỉnh, bổ sung chặt chẽ hơn, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tai nạn đường sắt do chủ quan.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định, quy trình chạy tàu của công nhân viên, lái tàu ngành đường sắt.
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác tổ chức chạy tàu và công tác kiểm tra, giám sát.
2. Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương có đường sắt đi qua khẩn trương điều tra, xác minh và tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật gây ra các vụ vụ tai nạn giao thông đường sắt; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đặc biệt là các vi phạm trong công tác chạy tàu của nhân viên ngành đường sắt.
3. Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có đường sắt đi qua tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 33/ của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến đến cấp cơ sở, khu dân cư Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, nhất là các quy tắc giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt; phát huy và nhân rộng các mô hình tự quản trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt; phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam trong việc khắc phục hậu quả các vụ tai nạn giao thông đường sắt./.
Sơn Lâm/VOV1
Thời gian qua, các cấp, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh đã tích cực phối hợp với Chi nhánh Khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế trong việc thống kê, rà soát, ...
Chiều nay 16/5, tại TP. Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết ...
Thực hiện Công văn số 10/CĐ-TTg ngày 29/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) dịp tết Nguyên ...
Sau khi nghe thông tin về vụ tai nạn xảy ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẩn ...
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết ...
Thủ tướng tiếp tục yêu cầu các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái tìm mọi biện pháp có thể để kiểm soát nước lũ từ thượng lưu chảy về hồ Thác Bà; các tỉnh thành ...
Đó là yêu cầu của Thủ tướng chính phủ tại Công điện số 111/CĐ-TTg ngày 4/11/2024 về việc tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống ...
Hôm nay 12/7, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo ...
QTO - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị....
QTO - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cảhệ thống chính trị, mỗi cán bộ,...
QĐND - Mặc dù tình hình kinh tế-xã hội Việt Nam trong năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018 rất tốt, thế nhưng một vài người núp dưới danh nghĩa "chuyên gia kinh tế" vẫn cố tình phủ...
(QT) - “Tuần lễ thanh niên làm theo lời Bác” là mô hình ngày hành động cách mạng của tuổi trẻ tổ chức đồng loạt trong toàn tỉnh vào dịp sinh nhật Bác Hồ được Ban Thường vụ Tỉnh...
(QT) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV; sáng 26/5/2018, Quốc hội có phiên thảo luận tại hội trường về “Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát...
(QT) - Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển internet nhanh trên thế giới. Sự phát triển của internet đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế -...
(QT) - Nhìn lại quá trình phát triển của tỉnh Quảng Trị, ngành Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) có sự đóng góp không nhỏ, nhất là sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ...
> Dân vận khéo, giải phóng mặt bằng nhanh. Bài 1: Tháo gỡ những “nút thắt” trong giải phóng mặt bằng