
{title}
{publish}
{head}
(TNO) - Sau sự kiện một vụ phó Vụ THPT, Bộ GD-ĐT đứng ra chủ biên rất nhiều cuốn sách tham khảo (STK) thuộc nhiều môn học khác nhau, dư luận không khỏi bức xúc về cách quản lý và cách làm sách của cơ quan có trách nhiệm.
Hiện nay, ở nước ta, ngoài SGK học sinh bắt buộc phải mua, còn có quá nhiều loại STK. Theo số liệu điều tra của Công ty phát hành sách Hà Nội năm 2008, học sinh phổ thông có tới 3.120 cuốn STK. Cụ thể: lớp 1 có 59 cuốn; lớp 2: 85 cuốn; lớp 3: 109 cuốn; lớp 4: 147 cuốn; lớp 5: 180 cuốn; lớp 6: 202 cuốn; lớp 7: 199 cuốn; lớp 8: 288 cuốn; lớp 9: 357 cuốn; lớp 10: 394 cuốn; lớp 11: 442 cuốn; lớp 12: 148 cuốn… Tình trạng này kéo dài hàng chục năm nay khiến cho bậc phổ thông "bội thực về sách". Đáng nói là những STK này không đúng nghĩa là STK mà chỉ là những sách "dởm" làm nhiễu loạn cho học sinh. Ví dụ: STK phải là những cuốn sách có tính chất nghiên cứu, tra cứu hay phản biện khoa học. Đằng này STK của bậc phổ thông chỉ là sách ăn theo SGK như các loại sách: giải bài tập, hướng dẫn ôn thi… thậm chí có cả loại sách là bài tập cuối tuần! Những sách đó không có tác dụng gì, thậm chí có khi còn làm sai lệch kiến thức phổ thông của học sinh.
Không chỉ vậy, trong số những người đứng ra chủ biên các cuốn sách trên, có cả những người đang trực tiếp làm công tác quản lý của Bộ GD-ĐT. Đây là sự lợi dụng uy tín, núp bóng cơ quan chủ quản để làm sách, kiếm tiền. Họ có thể làm một cách tự do mà không ai kiểm soát, cũng không ai phải chịu trách nhiệm về việc này.
Có thể nói, ở nước ta, ai cũng có quyền viết sách và "ném" vào môi trường giáo dục, điều này khiến thị trường SGK, STK trở lên nhiễu loạn. Tại các nước tiên tiến, không ai thấy SGK phổ thông ở cửa hàng sách, còn ở nước ta hoàn toàn ngược lại, tràn ngập đủ loại sách SGK và STK. Tôi được biết, ở nhiều nước có đưa ra chế tài là phải 10 năm mới in lại SGK một lần, còn ở Việt Nam thì cho đến nay không hề có chế tài nào về SGK, STK nên ngành giáo dục cứ thích lúc nào thay SGK lúc đó và ai viết cũng được. Riêng về chuyện loạn STK thì đã được phản ánh nhiều năm nay nhưng vẫn chưa có biện pháp quản lý. Các NXB cứ mạnh ai người ấy làm, miễn là bán được sách. Cục Xuất bản khi cấp phép cũng không thể kiểm soát được chất lượng và nội dung của các cuốn sách này.
Như báo chí phản ánh, một tác giả chỉ có thể có chuyên môn về một vài lĩnh vực và có thể làm chủ biên cho một vài cuốn sách đúng chuyên môn mà thôi. Một người thì không thể vừa chủ biên sách Toán, Vật lý vừa chủ biên sách Văn, Địa lý... như cách mà ông Nguyễn Hải Châu - Vụ phó Vụ THPT (Bộ GD-ĐT) - đang làm. Nhưng rất tiếc chuyện chế tài về cách làm sách và quản lý sách trong giáo dục ra sao thì chưa bao giờ được trình bày và bàn bạc tại Quốc hội. Theo tôi, đã đến lúc Thủ tướng, Quốc hội phải quan tâm tới vấn đề này. Sách viết cho giáo dục cần phải được kiểm soát và có chế tài, không thể để các NXB và các tác giả thao túng như hiện nay.
Trả lời chất vấn của các phóng viên về hiện tượng người vừa làm quản lý của Bộ vừa chủ biên nhiều cuốn sách tham khảo với nhiều môn học khác nhau, ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Giáo dục trung học phổ thông (Bộ GD-ĐT) - cho hay việc một người có được chủ biên nhiều đầu sách, nhiều môn học hay không cần căn cứ theo Luật Xuất bản. Giáo viên THPT, giảng viên đại học hay cán bộ của Bộ biên soạn sách là do nhà xuất bản làm việc trực tiếp với cá nhân tác giả đó. Vụ Giáo dục trung học là cơ quan quản lý về nội dung, nhưng Cục Khảo thí lại là nơi ra đề thi tốt nghiệp và những người biên soạn những đầu sách này không nằm trong ban ra đề thi. Ông Chuẩn cũng nhấn mạnh: Bộ chỉ ban hành chuẩn kiến thức, không có giới hạn chương trình nên học sinh không nên coi STK do người của Bộ làm chủ biên là giới hạn chương trình. Vũ Thơ |
GS Nguyễn Xuân Hãn
Còn khoảng nửa tháng nữa là năm học 2023-2024 mới bắt đầu, thời điểm này, các nhà sách, cửa hàng kinh doanh thiết bị trường học trên địa bàn tỉnh đã nhập về số ...
Năm học mới 2022-2023, cùng với việc tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục hiện hành, ngành giáo dục và đào tạo lần đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục ...
Bà LÊ THỊ LAN, Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học - Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị trả lời phỏng vấn
Tại kỳ họp báo của Chính phủ tháng 9, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 thực hiện theo chương trình giáo dục phổ ...
Sau 3 tháng nghỉ hè, gần 30 nghìn học sinh của 63 trường học ở huyện Hướng Hóa đã bước vào năm học mới 2023-2024 với niềm phấn khởi khi cơ sở vật chất trường ...
Đó là cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của ...
Năm học 2022 - 2023, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị có 367 trường mầm non và phổ thông công lập, trong đó mầm non 147 trường, tiểu học 68 ...
Huyện miền núi Hướng Hóa có 60 trường học, gồm 26 trường mầm non (MN), 11 trường tiểu học (TH), 7 trường trung học cơ sở (THCS), 10 trường TH&THCS, 3 ...
QTO - Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết số 45/2020/NQ-HĐND, ngày 23/7/2020 của HĐND tỉnh về...
QTO - Tháng 3/2025, tỉnh Quảng Trị triển khai chủ trương tinh gọn bộ máy công an, giải thể công an cấp huyện, chuyển giao nhiệm vụ cho công an cấp tỉnh và...
(GD&TĐ) - Trong ba ngày 09, 10 và 11 tháng 4 năm 2010, đoàn cán bộ của Vụ Giáo dục Dân tộc (Bộ Giáo dục và Đào tạo) do Vụ trưởng Mông Ký Slay dẫn đầu đã về làm việc tại Nghệ An.
(GD&TĐ) - Thực hiện Quyết định 1400/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”,...
(GD&TĐ) - Sáng 10-4, tại TP.Vũng Tàu đã diễn ra Hội nghị Chánh văn phòng Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố trên cả nước và tập huấn công tác văn phòng năm 2010. Tại hội...
(GD&TĐ) - Hôm 10/4, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân, Hội thảo về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý nông nghiệp và phát...
(SK&ĐS) - Mỗi ngày, tại bệnh viện Nhi Trung ương có khoảng 1.200 - 1.300 bệnh nhi đến khám bệnh, cao điểm vào mùa hè có hôm lên đến 2.500 ca. Điều đáng lưu ý là có tới 50%...
(SK&ĐS) - Khi một bệnh nhân ho ra máu, làm sao biết máu từ đâu ho ra, từ đường tiêu hóa hay đường hô hấp. Việc xác định được máu từ đâu ho ra có ý nghĩa quan trọng giúp xử...