Cập nhật:  GMT+7

Cam Lộ quan tâm chăm sóc người có công cách mạng

(QT) - Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cam Lộ luôn thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với người có công cách mạng; đồng thời đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, chăm lo cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với nước.

Ra mắt trang thông tin điện tử của Phòng LĐ,TB&XH huyện Cam Lộ

Huyện Cam Lộ có trên 1.100 đối tượng chính sách thuộc 13 nhóm người có công, trong đó có 2 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, 283 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 228 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ…Nhằm thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công cách mạng, huyện Cam Lộ thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương thực hiện đúng, đầy đủ, chính xác, kịp thời các chế độ, chính sách người có công, tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến. Hằng tháng, thực hiện công tác chi trả trợ cấp ưu đãi đúng, đầy đủ, kịp thời cho các đối tượng với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng. Cùng với việc thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với người có công, huyện Cam Lộ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách mới liên quan đến lĩnh vực người có công, chủ động tổ chức đối thoại với nhân dân khi đối tượng có ý kiến thắc mắc, quan tâm.

Cam Lộ là huyện đầu tiên trong tỉnh đưa vào hoạt động trang thông tin điện tử Phòng LĐ,TB&XH huyện từ tháng 4/2017 đến nay, đăng công khai tất cả các thông tin hoạt động, văn bản, lịch làm việc, số liệu, thông tin mộ liệt sĩ và hỏi- đáp các vấn đề có liên quan đến các lĩnh vực lao động, người có công và công tác xã hội. Trưởng Phòng LĐ,TB&XH huyện Cam Lộ Lê Văn Vĩnh, cho biết: “Đặc thù đối tượng người có công phần lớn sức khỏe yếu, trí nhớ không tốt, nhiều việc phải nhờ người thân giúp đỡ. Việc đưa trang thông tin điện tử của Phòng LĐ,TB&XH vào hoạt động giúp người dân tiếp cận thông tin nhanh hơn, thông tin minh bạch, chính xác, cải cách thủ tục hành chính chuyển biến tích cực, từ đó giảm thời gian đi lại của người dân cũng như giảm áp lực cho cơ quan và lãnh đạo huyện trong việc giải quyết các sự vụ trả lời đơn thư, ý kiến về chế độ chính sách trong các cuộc tiếp xúc cử tri liên quan đến đối tượng người có công”.

Song song thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công cách mạng, phong trào xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện. Hằng năm, vào các dịp lễ, tết, ngày Thương binh- Liệt sĩ 27/7, ngoài thực hiện trao quà của Chủ tịch nước, quà của tỉnh, huyện Cam Lộ đều trích ngân sách thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách. Trên địa bàn huyện có 133 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 2 mẹ còn sống đang hưởng trợ cấp hằng tháng và 131 thân nhân thờ Bằng Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đối với 2 mẹ còn sống, ngoài trợ cấp ưu đãi đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân mẹ còn được nhận trợ cấp người phục vụ hằng tháng, 2 mẹ còn sống trên địa bàn đã được các đơn vị nhận phụng dưỡng. Việc chăm sóc sức khỏe cho người có công và thân nhân người có công được đảm bảo. 100% đối tượng người có công và thân nhân người có công đều được cấp thẻ BHYT, thực hiện chế độ điều dưỡng đúng quy định hiện hành. Công tác giải quyết hồ sơ người có công các loại luôn được Phòng LĐ,TB&XH huyện thực hiện nghiêm túc từ quy trình tiếp nhận, thụ lý và trả kết quả hồ sơ, đảm bảo được quy định về quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

Tiếp nối truyền thống, đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”, “Ăn quả, nhớ người trồng cây”, trong những năm qua, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan vận động cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân trên địa bàn huyện đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Số tiền thu được hằng năm khoảng 600 triệu đồng sử dụng vào các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng người có công, quản lý và sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ. Phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công cách mạng phát triển sâu rộng và thu được nhiều kết quả tích cực. Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, năm 2014 huyện đã hỗ trợ xây dựng 94 nhà, trong đó 18 nhà xây mới, 76 nhà cải tạo sửa chữa với tổng kinh phí thực hiện 2.240 triệu đồng. Ngoài ra, vận động các nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ hỗ trợ xây dựng nâng cấp 163 nhà tình nghĩa, với tổng số tiền 4.895 triệu đồng. Giai đoạn 2 năm 2018 đang thực hiện hỗ trợ xây dựng 116 nhà theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg, trong đó 4 nhà xây mới và 112 nhà cải tạo sửa chữa.

Công tác quản lý, chăm sóc mộ, nghĩa trang liệt sĩ, xây dựng nhà bia ghi danh liệt sĩ ở các địa phương được quan tâm. Đến nay, các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia đều được xây dựng, tu sửa và tôn tạo khang trang. Các xã còn vận động nhân dân đóng góp đúc chuông đồng tại các nghĩa trang, huyện trích ngân sách hỗ trợ xây dựng nhà để chuông, nhờ đó đến nay đã có 5/8 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn hoàn thành chương trình ”Giọt đồng tình nghĩa” cung tiến các anh hùng liệt sĩ. Hằng năm, thực hiện chương trình “Hoa dâng mộ liệt sĩ”, vào dịp 27/7 và trước tết nguyên đán, UBND huyện tổ chức thay hoa, cát lư hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cam Lộ đã góp phần chăm lo đời sống cho thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước đảm bảo bằng và cao hơn mức sống bình quân của người dân ở địa bàn dân cư, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Thanh Hải



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Khúc tráng ca Bộ đội Trường Sơn

Khúc tráng ca Bộ đội Trường Sơn
2024-05-17 06:19:00

QTO - Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn là lực lượng hiệp đồng quy mô lớn bao gồm nhiều binh chủng làm nhiệm vụ chiến đấu mở đường, đảm bảo tuyến giao thông...

Nữ bí thư chi đoàn năng động

Nữ bí thư chi đoàn năng động
2018-07-17 06:40:12

(QT) - Mặc dù tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Bí thư chi đoàn 2, thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong Trần Thị Tố Nhi (sinh năm 1995), khiến nhiều người quý mến bởi tinh thần dám nghĩ...

Phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình

Phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình
2018-07-13 06:59:25

(QT) - Trong những năm qua, bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình, thành phố Đông Hà đã huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết