Cập nhật:  GMT+7

Cam Lộ: Hơn 200 ha cao su bị nấm “lạ” gây chết dần

Những ngày qua, người trồng cao su trên địa bàn huyện Cam Lộ lo lắng khi hàng trăm héc ta cây cao su đang trong thời kỳ khai thác bị bệnh hàng loạt và chết dần nhưng không rõ nguyên nhân.

Theo người dân cho biết, hiện tượng cây cao su bị bệnh hàng loạt bắt đầu xuất hiện từ đầu năm 2024 đến nay và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ban đầu cây khô cành từ dưới lên, héo lá rồi chết dần.

Cam Lộ: Hơn 200 ha cao su bị nấm “lạ” gây chết dần

Hàng loạt cây cao su ở Cam Thành bị khô lá và chết dần-Ảnh: Anh Vũ

Thông tin từ Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cam Lộ Phạm Viết Thanh cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện có hơn 200 ha cao su bị bệnh, trải đều ở tất cả các vùng trồng, tuy nhiên nặng nhất là tại xã Cam Thành. Diện tích bị bệnh chủ yếu là cao su kinh doanh từ 10 năm tuổi trở lên. Tỉ lệ cây bị bệnh nơi thấp khoảng 30% - 40%, nơi cao lên đến trên 80%. Trước tình hình dịch bệnh xảy ra trên cây cao su, đơn vị đã phối hợp với các ngành chức năng lấy mẫu đưa đi phân tích, đến nay đã cơ bản xác định được bệnh là do một tổ hợp nấm “lạ” gây hại với tốc độ lây lan rất nhanh.

Để kịp thời khống chế dịch bệnh, hạn chế thiệt hại, ngành nông nghiệp huyện Cam Lộ khuyến cáo người dân dừng khai thác để giữ sức cho cây cao su; tiến hành vệ sinh vườn, thu gom lá, cành cây bị bệnh ra khỏi vườn và tiêu hủy. Đồng thời phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh và Công ty Cổ phần Nicotex sử dụng thiết bị bay không người lái triển khai phun phòng thí điểm 3 ha tại xã Cam Thành để có cơ sở nhân rộng.

Anh Vũ

Tin liên quan:
  • Cam Lộ: Hơn 200 ha cao su bị nấm “lạ” gây chết dần
    Cam Lộ: 120 ha sắn bị nhện đỏ gây hại

    Vụ sắn năm 2021, huyện Cam Lộ trồng được trên 700 ha sắn. Hiện nay sắn đang ở giai đoạn phát triển thân lá, tuy nhiên thời tiết nắng nóng, khô hạn như hiện nay là điều kiện cho nhện đỏ phát sinh gây hại.

  • Cam Lộ: Hơn 200 ha cao su bị nấm “lạ” gây chết dần
    Cam Lộ: Gần 270 ha lúa vụ đông xuân bị chuột gây hại

    Vụ đông xuân năm nay, huyện Cam Lộ gieo sạ hơn 1.700 ha lúa. Hiện nay các trà lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, phát triển tốt. Tuy nhiên nhiều diện tích đang bị chuột và bệnh đạo ôn gây hại nặng.


Anh Vũ

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Phát động ra quân Năm An toàn giao thông 2024

Phát động ra quân Năm An toàn giao thông 2024
2024-01-16 11:16:00

QTO - Sáng nay 16/1, tại TP. Đông Hà, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh phối hợp UBND TP. Đông Hà tổ chức Lễ phát động ra quân thực hiện bảo...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết