Cập nhật: Thứ 2, 11/09/2017 | 05:29 GMT+7

Cam kết thực hiện đúng tiến độ nạo vét tuyến luồng hàng hải Cửa Việt

(QT) - Sau khi được Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) chấp thuận gia hạn thực hiện dự án “Xã hội hóa nạo vét, duy tu, nâng cấp tuyến luồng hàng hải Cửa Việt (đoạn từ phao P0 đến phao P4B) và khu neo đậu chuyển tải kết hợp tận thu cát nhiễm mặn để sử dụng trong nước hoặc xuất khẩu, lấy thu bù chi, không sử dụng ngân sách nhà nước”, Công ty cổ phần đầu tư BKG đã tập trung nhân lực, phương tiện và tiến hành thực hiện thi công dự án với quyết tâm thực hiện đúng cam kết đến ngày 30/9/2017 hoàn thành và bàn giao tuyến luồng hàng hải Cửa Việt đạt chuẩn.

Công ty cổ phần đầu tư BKG đang nỗ lực để hoàn thành và bàn giao tuyến luồng đạt chuẩn theo cam kết

Thực hiện văn bản số 6147/ BGTVT-KCHT ngày 28/5/2014 của Bộ GTVT về việc tổ chức thực hiện dự án; xét văn bản số 76/2014/TTr- BKG ngày 24/7/2014 của Công ty cổ phần đầu tư BKG về việc phê duyệt dự án kèm theo hồ sơ dự án do Công ty đầu tư công trình hàng hải Việt Nam lập và Công ty cổ phần tư vấn đầu tư Xây dựng và Hàng hải Thương mại thẩm tra; ý kiến của UBND tỉnh Quảng Trị tại văn bản số 2100/UBND-NN ngày 27/6/2014; ý kiến của Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị tại văn bản số 312/CVHHQT-PC-AT&TTH ngày 18/7/2014, Cục Hàng hải Việt Nam chấp thuận dự án “Xã hội hóa nạo vét, duy tu, nâng cấp tuyến luồng hàng hải Cửa Việt (đoạn từ phao P0 đến phao P4B) và khu neo đậu chuyển tải kết hợp tận thu cát nhiễm mặn để sử dụng trong nước hoặc xuất khẩu, lấy thu bù chi, không sử dụng ngân sách nhà nước (giai đoạn 1)”.

Theo đó, Công ty cổ phần đầu tư BKG là nhà đầu tư thực hiện dự án, với địa điểm thực hiện tại tuyến luồng hàng hải Cửa Việt. Mục tiêu và quy mô đầu tư xây dựng: Nạo vét khơi thông tuyến luồng đoạn từ phao P0 đến phao P4B giai đoạn 1 trên cơ sở hướng tuyến luồng hiện hữu đảm bảo cho tàu 2.000 DWT hành thủy và khu neo đậu chuyển tải, khu tập kết phương tiện thi công phục vụ thi công dự án.

Chuẩn tắc luồng: Chế độ hành thủy luồng một chiều; bề rộng luồng B= 60 m; cao độ đáy luồng H= -5,8 m (hệ hải đồ); mái dốc m=9; bán kính cong 300 m. Khu neo đậu chuyển tải: Vùng nước được giới hạn bởi đường tròn có bán kính 300 m với tâm tại vị trí có tọa độ 160 -54’31,48”N, 1070 -12’25,83”E; quy mô đáp ứng cho tàu có trọng tải đến 50.000 DWT; diện tích 28,27 ha; cao độ nạo vét -13,8 (hệ hải đồ); mái dốc m=9. Khu tập kết thiết bị, về quy mô đáp ứng cho các thiết bị nạo vét từ 500 DWT đến 1.000 DWT; diện tích 0,9 ha, chiều dài 200 m, chiều rộng 45 m; cao độ nạo vét -3,7 m (hệ hải đồ); mái dốc m= 9. Khối lượng nạo vét tuyến luồng chính giai đoạn 1: Khối lượng hình học 112.195 m3 , khối lượng sai số 91.054 m3 ; khối lượng nạo vét khu neo đậu chuyển tải, về khối lượng hình học 1.431.457 m3 , khối lượng sai số 157.011 m3 ; khối lượng nạo vét khu tập kết thiết bị: Khối lượng hình học 14.871 m3 , khối lượng sai số 9.742 m3 .

Biện pháp thi công nạo vét: Sử dụng tàu bơm hút, xáng cạp đặt cẩu và vận chuyển bằng xà lan tự hành. Đây là công trình giao thông cấp IV. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 90 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 là 18 tháng; giai đoạn 2 của dự án sẽ được xem xét phê duyệt theo quy định trên cơ sở kết quả thực hiện dự án giai đoạn 1. Trong quá trình tiến hành thực hiện dự án, Công ty cổ phần đầu tư BKG đã làm tốt công tác lập thiết kế chi tiết về thời gian, tiến độ thi công gửi Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt; tuân thủ các quy định của Nghị định số 21/2012/NĐ-CP ngày 21/3/2012 về quản lý cảng biển và luồng hàng hải; Thông tư số 25/2013/TTBGTVT ngày 29/8/2013 của Bộ GTVT và các quy định của pháp luật; lập phương án bảo đảm an toàn hàng hải trong quá trình thi công công trình; báo cáo định kỳ hàng tháng, hàng quý với Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị, Cục Hàng hải Việt Nam về tình hình, kết quả thực hiện.

Ông Nguyễn Tuấn Dũng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư BKG cho biết, căn cứ vào hồ sơ thiết kế được phê duyệt, toàn bộ khối lượng nạo vét trong tuyến luồng từ phao P0 đến phao P4B là 203.249 m3 , công ty đã tiến hành nạo vét năm 2016 trong tuyến luồng với khối lượng đạt 164.020 m3 ; khối lượng thi công nạo vét năm 2017 trong tuyến luồng trong khoảng thời gian từ 28/4- 6/6/2017 đạt 173.843 m3 nhưng tuyến luồng vẫn chưa đạt độ sâu thiết kế. Nguyên nhân là do thời tiết gió mùa trong tháng 5/2017 bất thường, sóng to, gió lớn nên công ty tạm ngừng thi công 6 ngày. Như vậy, tổng khối lượng đã nạo vét theo nhật ký thi công tại công trường có xác nhận của đơn vị tư vấn giám sát, Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị xác nhận từng chuyến cấp phép rời khu vực thi công (các xà lan thi công đều được gắn với thiết bị giám sát hành trình AIS) đạt 337.863 m3 đã vượt so với khối lượng thiết kế được phê duyệt.

Theo hồ sơ của Xí nghiệp Khảo sát đảm bảo an toàn hàng hải miền Bắc lập ngày 4/6/2017, tính toán khối lượng tuyến luồng còn lại phải nạo vét để độ sâu chuẩn tắc thiết kế (H= - 5,8 m) là 291.774 m3 . Đây chính là khối lượng sa bồi phát sinh. Để đảm bảo mục tiêu thông luồng theo độ sâu chuẩn tắc cho tàu thuyền ra, vào cảng Cửa Việt đạt trọng tải thiết kế (3.000- 5.000 DWT) và đảm bảo an toàn, công ty đã làm đơn đề nghị UBND tỉnh, Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ GTVT xem xét và chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát kiểm tra cụ thể, tạo điều kiện cho công ty được gia hạn thêm thời gian để hoàn thành nạo vét hết khối lượng sa bồi phát sinh, nhằm đảm bảo độ sâu chuẩn tắc luồng theo thiết kế, sớm đưa tuyến luồng hàng hải vào sử dụng.

Trong thời gian chờ Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cho phép gia hạn tiến độ thi công dự án, công ty đã tạm ngừng hoạt động thi công, đưa người và một số phương tiện thi công tạm rời khỏi công trình để đảm bảo an toàn về phương tiện cũng như tăng cường phục vụ cho công ty. Anh Đỗ Hùng Đức, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị cho biết, đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức thẩm định, phê duyệt phương án đảm bảo an toàn hàng hải do nhà đầu tư lập; tổ chức bàn giao mốc giới, mặt bằng thi công công trình phục vụ thi công công trình theo hợp đồng dự án; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, kiểm tra giám sát quá trình thực hiện dự án của nhà đầu; báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam định kỳ hàng tháng, hàng quý kết quả thực hiện dự án của nhà đầu tư, tư vấn giám sát.

Trong thời gian thực hiện dự án, công ty đã chấp hành tốt các quy định trong hợp đồng thực hiện dự án. Khó khăn đối với công ty chính là trong quá trình thi công chịu ảnh hưởng bởi lượng cát từ phía thượng nguồn sông Thạch Hãn đổ về trong mùa mưa bão và lượng cát bồi đắp từ phía biển do ảnh hưởng của các đợt gió mùa Đông Bắc. Từ năm 2016 cho đến nay, do luồng hàng hải Cửa Việt hàng năm thường xuyên bị bồi lấp nên độ sâu không đảm bảo, vì vậy sản lượng hàng hóa và lượt tàu thuyền thông qua các cầu cảng giảm đáng kể, chưa đạt hết năng lực thiết kế của các cầu cảng.

Quy hoạch chi tiết khu bến cảng Cửa Việt giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, xác định: Giai đoạn đến năm 2020, năng lực hàng hóa thông qua tại cảng Cửa Việt đạt 1,6- 2,1 triệu tấn/năm; giai đoạn đến năm 2030, năng lực hàng hóa thông qua tại cảng Cửa Việt đạt 3,3- 4,3 triệu tấn/ năm. Vì thế, việc tiếp tục thực hiện nạo vét luồng đảm bảo đúng chuẩn tắc thiết kế là vô cùng quan trọng để cho tàu có trọng tải từ 3.000 DWT- 5.000 DWT ra, vào xếp dở hàng hóa. Ngày 3/8/2017, trong công văn số 8689/BGTVT-KCHT, Bộ GTVT đồng ý chấp thuận chủ trương theo đề xuất của Cục Hàng hải Việt Nam cho phép gia hạn tiến độ thi công dự án của Công ty cổ phần đầu tư BKG.

Trong công văn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công giao nhiệm vụ Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm yêu cầu nhà đầu tư thực hiện đúng tiến độ; hướng dẫn, tổ chức kiểm tra, giám sát, nghiệm thu việc thực hiện dự án của chủ đầu tư, không để chủ đầu tư lợi dụng dự án xã hội hóa nạo vét để khai thác cát trái phép; đề xuất việc chấm dứt việc thực hiện dự án đối với các trường hợp nhà đầu tư chậm trễ hoặc có hành vi vi phạm theo quy định của Thông tư số 25/2013/TT-BGTVT và các quy định của pháp luật có liên quan.

Kể từ khi được đồng ý cho phép gia hạn thực hiện dự án, Công ty cổ phần đầu tư BKG đang tăng cường phương tiện và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công theo kế hoạch đề ra. Tính đến ngày 31/8/2017 đã nạo vét với khối lượng khoảng 285.000 m3 và quyết tâm đến ngày 30/9/2017 hoàn thành và bàn giao tuyến luồng đạt chuẩn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tàu thuyền ra vào cảng Cửa Việt.

Hoài Nhung



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Một ngày chui cống nạo vét bùn
22:00 18/08/2023

Để hệ thống thoát nước trên địa bàn TP. Đông Hà luôn thông suốt, những người công nhân thuộc Đội Chiếu sáng - Thoát nước, Công ty Cổ phần Môi trường và Công ...

Chữa bệnh không dùng thuốc

Chữa bệnh không dùng thuốc
11:15 tối qua

QTO - Những năm gần, chữa bệnh bằng liệu pháp tự nhiên (không dùng thuốc) được nhiều người lựa chọn. Đây không chỉ là cách chữa bệnh bền vững, an toàn mà...

Cảnh giác với thuốc giả

Cảnh giác với thuốc giả
11:10 tối qua

QTO - Liên quan đến một vụ thuốc giả lớn vừa bị cơ quan chức năng phát hiện gần đây, mặc dù ngành y tế cho biết thuốc giả chưa xâm nhập vào các cơ sở khám...

Cần chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động

Cần chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động
22:25 10/09/2017

(QT) - Thời gian qua, cùng với việc đầu tư phát triển, mở rộng các hoạt động sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm đến công tác an toàn vệ sinh...

Đảm bảo tốt tình hình TTATGT dịp lễ 2/9

Đảm bảo tốt tình hình TTATGT dịp lễ 2/9
00:33 09/09/2017

(QT) - Nhằm tạo điều kiện cho tất cả mọi người dân và các loại phương tiện tham gia giao thông an toàn nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới 2017, Phòng...

Đứng lên sau vấp ngã đầu đời

Đứng lên sau vấp ngã đầu đời
12:34 07/09/2017

(QT) - Ai cũng ngạc nhiên và xúc động khi Trần Huy Hoàng (sinh năm 1995), trú tại khu phố 8, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh đỗ vào Khoa Công nghệ thông tin, Đại học Bách...

Thời tiết

27°C - 36°C
Ít mây, trời nắng nóng
  • 27°C - 35°C
    Ít mây, trời nắng nóng
  • 24°C - 34°C
    Có mây, không mưa
POWERED BY
Việt Long