Cập nhật: Thứ 6, 20/06/2008 | 11:33 GMT+7

Các Bộ NN - PTNT, GT - VT, LĐ - TB & XH trả lời kiến nghị của cử tri Quảng Trị

LTS: Trong kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XII, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã nhận được ý kiến trả lời của các Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Bộ Giao thông- Vận tải, Bộ LĐ-TB-XH về các kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Nội dung như sau: * Về kiến nghị của cử tri: Hiện nay tỉnh Quảng Trị có nhiều diện tích rừng 327,661 đã được quy hoạch chuyển mục đích sử dụng sang rừng sản xuất nhưng chưa được phép khai thác. Đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) có hướng dẫn khai thác để chuyển diện tích rừng nói trên sang trồng rừng sản xuất hoặc trồng cây công nghiệp dài ngày có giá trị kinh tế cao hơn. * Bộ NN-PTNT trả lời như sau: Bộ NN-PTNT đã tổng hợp kết quả rà soát 3 loại rừng theo Chỉ thị số 38/2005/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và đang trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách chuyển đổi rừng phòng hộ, rừng đặc dụng sang rừng sản xuất sau rà soát quy hoạch 3 loại rừng (Tờ trình số 2301/TTr-BNN-LN ngày 20/8/2007). Hiện nay Bộ NN-PTNT đang chờ Thủ tướng phê duyệt chính sách sẽ có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương, đơn vị. Bộ NN-PTNT xin báo cáo với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị để trả lời cử tri trong tỉnh.. * Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được văn bản số 47/BC/Đ ĐBQH ngày 29/4/2008 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị tổng hợp ý kiến cử tri trước kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XII. Trong đó, cử tri tỉnh Quảng Trị có kiến nghị: -Việc thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, nhân dân đồng tình cao. Song cử tri nhiều vùng nông thôn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ gia hạn hoặc quy định chi tiết hơn việc đình chỉ lưu hành xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Việc đình chỉ lưu hành xe công nông ở vùng nông thôn, miền núi chưa thực sự hợp lý, chưa có phương tiện thay thế vì đường sá nông thôn nhất là miền núi nhỏ hẹp, mặt khác nông dân nghèo không đủ tiền mua các loại xe đắt tiền thay thế xe công nông. Việc đình chỉ lưu hành xe công nông ở nông thôn nên giao cho Chủ tịch UBND tỉnh quyết định. - Đề nghị Bộ GTVT xác định lại lộ giới đường Hồ Chí Minh, tiến hành cắm mốc để nhân dân sinh sống hai bên đường ổn định đời sống và sản xuất". Về các vấn đề này, Bộ GT-VT xin trả lời như sau: 1. Việc đình chỉ lưu hành xe tự chế 3, 4 bánh: Luật Giao thông đường bộ (được Quốc hội khóa X, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 29 tháng 6 năm 2001 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2002) đã quy định "nghiêm cấm đưa xe cơ giới không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật vào hoạt động trên đường bộ" (khoản 4 Điều 8); đồng thời cũng quy định cụ thể "điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới, xe thô sơ" (Điều 48 và Điều 51). Theo đó, khi tham gia giao thông đường bộ, các phương tiện giao thông phải tuân thủ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ. - Về việc đình chỉ lưu hành xe công nông: Trong thời gian qua, khi ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam chưa phát triển, việc tự chế tạo, lắp ráp xe công nông (còn gọi là xe độ chế) từ các động cơ điezen một xilanh và tận dụng các tổng thành ô tô cũ để làm phương tiện vận chuyển đã có tác dụng nhất định trong việc vận chuyển hàng hóa, nhất là ở vùng nông thôn, miền núi. Nhưng do công nghệ sản xuất lạc hậu, chất lượng kém nên việc tham gia giao thông của xe công nông đã gây ra nhiều tai nạn giao thông, trong đó có rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết, bị thương nhiều người, gây cản trở, ùn tắc giao thông và gây lo lắng trong nhân dân. Để quản lý có hiệu quả hoạt động của xe công nông, hạn chế tới mức thấp nhất việc gây mất trật tự, an toàn giao thông, ngày 9/12/2004 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 46/2004/CT-TTg về việc quản lý xe công nông tham gia giao thông đường bộ. Trong đó có quy định thời hạn tối đa được phép tham gia giao thông đối với xe công nông là đến ngày 31/12/2007. Như vậy, lộ trình thực hiện việc đình chỉ lưu hành xe công nông là 3 năm, từ đầu năm 2005 đến hết năm 2007. Đối với loại xe máy kéo nhỏ phục vụ cho sản xuất nông, lâm nghiệp (hay còn gọi là máy nông cơ) được sản xuất công nghiệp theo thiết kế được duyệt, thường có các chức năng như: Làm đất, bơm nước, phát điện, vận chuyển... không bị cấm lưu hành theo Chỉ thị số 46/2004/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; phạm vi hoạt động của loại phương tiện này khi tham gia giao thông do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định. Thực hiện chủ trương này, ngay từ đầu năm 2005 các Bộ, ngành và địa phương đã tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp như: tuyên truyền, vận động; nghiên cứu, chế tạo phương tiện thay thế; hỗ trợ các chủ xe công nông chuyển đổi phương tiện, chuyển đổi nghề nghiệp... Hầu hết các địa phương đã quy định thời hạn cho phép xe công nông tham gia giao thông đến hết ngày 31/12/2007; ngoài ra có một số địa phương căn cứ vào tình hình thực tế đã quy định thời hạn cấm xe công nông tham gia giao thông sớm hơn thời hạn mà Thủ tướng Chính phủ đã quy định. Tại Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông ùn và tắc giao thông cũng đã quy định: "Từ ngày 1/1/2008, đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3,4 bánh". Riêng đối với các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên là khu vực có nhiều xe công nông, điều kiện kinh tế còn khó khăn, Chính phủ đã có chính sách hỗ trợ để người dân thay thế xe công nông bằng xe tải nhẹ, xe nông dụng (Quyết định số 1491/QĐ-TTg ngày 8/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ để thay thế xe công nông, xe tải quá niên hạn sử dụng tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên). Kết quả, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện quản lý xe công nông theo Chỉ thị số 46/2004/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã cơ bản giải quyết được tình trạng mất trật tự an toàn giao thông do xe công nông gây ra ở các địa phương; nhiều địa phương đã có báo cáo không còn xe công nông hoạt động trên địa bàn của mình. Hiện nay, các doanh nghiệp trong nước đã sản xuất, lắp ráp được các xe tải nhẹ với nhiều mức trọng tải, kiểu loại, đảm bảo chất lượng, phù hợp với điều kiện hoạt động của khu vực nông thôn, miền núi với giá cả hợp lý để thay thế xe công nông. Chỉ riêng trong năm 2007 đã có tới 47.000 xe tải nhẹ, xe nông dụng được đưa ra thị trường để đáp ứng nhu cầu thay thế xe công nông. Theo quy định hiện hành, chỉ cấm xe cơ giới 3 bánh hoạt động ở nội thành, nội thị và trên quốc lộ; còn ở các khu vực khác thì các xe thô sơ 3, 4 bánh và xe cơ giới ba bánh được lưu thông theo quy định của địa phương nếu đủ điều kiện an toàn kỹ thuật. 2. Xác định lại mốc lộ giới đường Hồ Chí Minh Căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai giải phóng mặt bằng (GPMB) đường Hồ Chí Minh theo quy hoạch (văn bản số 934/CP-CN ngày 7/8/2002), Bộ GTVT đã có Quyết định số 1468/QĐ-BGTVT ngày 12/6/2003 giao nhiệm vụ cắm cọc GPMB, mốc lộ giới đường bộ (LGĐB) theo mặt cắt ngang quy hoạch phục vụ GPMB xây dựng đường Hồ Chí Minh. Thực hiện nhiệm vụ này, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh thuộc Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn cắm cọc GPMB, mộc LGĐB theo mặt cắt ngang quy hoạch đã được Bộ GTVT công bố tại Quyết định số 1621/QĐ-BGTVT ngày 7/6/2004 cho đoạn tuyến từ Hòa Lạc (tỉnh Hà Tây)- Tân Cảnh (tỉnh Kon Tum). Đến nay, công tác cắm cọc GPMB, mốc LGĐB đoạn Thạch Quảng- Cam Lộ đã được thực hiện xong và bàn giao cho các địa phương quản lý. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Quảng Trị đã cắm cọc GPMB, mốc LGĐB theo quy hoạch và được bàn giao cho các huyện Cam Lộ, Vĩnh Linh, Gio Linh quản lý. Tuy nhiên, công tác đền bù GPMB theo mặt cắt ngang quy hoạch đến nay chưa thực hiện được. Hiện nay, Bộ GTVT đang chuẩn bị xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện việc đền bù GPMB. * Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB- XH) nhận được Báo cáo số 47 BC/ĐĐBQH ngày 29 tháng 4 năm 2008 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị tổng hợp ý kiến cử tri trước kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XII. Liên quan đến trách nhiệm quản lý Nhà nước, Bộ LĐ-TB-XH xin trả lời như sau: 1. Về việc đề nghị Bộ LĐ-TB-XH sớm trình Chính phủ xem xét, có chế độ trợ cấp cho những người lao động nghỉ việc, nhận trợ cấp một lần theo Quyết định 176/HĐBT thiệt thòi nhiều về quyền lợi và hiện nay đời sống của đối tượng này gặp rất nhiều khó khăn. Quyết định số 176/HĐBT được ban hành phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của những năm đầu thập niên 1990, đã tháo gỡ một phần khó khăn đối với doanh nghiệp nhà nước trong quá trình chuyển sang hoạt động theo cơ chế thị trường mà có nhiều lao động không bố trí, sắp xếp được việc làm. Người lao động đã thấy chế độ quy định phù hợp nên đã tự nguyện xin thôi việc và nhận trợ cấp một lần. Hầu hết trong số họ đã tìm được việc làm mới, có thu nhập để từng bước ổn định cuộc sống của bản thân và gia đình khi rời khỏi khu vực nhà nước. Do đó, cần tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 3168/LĐTBXH- CSLĐVL ngày 24/9/1993 của Bộ LĐ-TB-XH. Những đối tượng thực sự có khó khăn, không có nguồn thu nhập nào thì có thể xem xét thực hiện chính sách trợ giúp theo quy định của Nghị định số 67/2007/NĐ-CP ngày 13/4/2007 của Chính phủ về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội. Về đề xuất trình Chính phủ xem xét hỗ trợ đối với người lao động đã nghỉ việc nhận trợ cấp một lần theo Quyết định số 176/HĐBT, Bộ LĐ-TB-XH ghi nhận và sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. 2. Về đề nghị Bộ LĐTBXH sửa đổi quy định về chuẩn nghèo cho phù hợp với điều kiện kinh tế- xã hội hiện nay. Chuẩn nghèo hiện hành được ban hành theo Quyết định số 170/2005/QĐ-TTg ngày 8/7/2005 của Thủ tướng Chính phủ. Chuẩn nghèo được tính toán dựa vào nhu cầu chi tiêu cơ bản cho lương thực, thực phẩm (cho nhu cầu ăn) và nhu cầu chi tiêu cho phi lương thực, thực phẩm (mặc, nhà ở, y tế, giáo dục, văn hóa, đi lại và giao tiếp xã hội), trong đó chi cho nhu cầu ăn khoảng 60% tổng chi tiêu và chi cho nhu cầu phi lương thực, thực phẩm chiếm khoảng 40% tổng chi tiêu. Nhưng để thuận lợi cho việc rà soát, nhận diện hộ nghèo ở các địa phương cơ sở, chuẩn nghèo được chuyển đổi sang tính theo thu nhập bình quân đầu người của các hộ gia đình. Trong điều kiện chỉ số giá tiêu dùng biến động không lớn thì việc chuyển từ chi tiêu sang thu nhập là phù hợp và tiết kiệm rất lớn chi phí cho rà soát, nhận diện hộ nghèo ở các địa phương. Nhưng khi chỉ số giá tiêu dùng tăng cao thì việc chuyển từ chi tiêu sang thu nhập không còn phù hợp nữa vì lạm phát tăng nhanh dẫn đến chi tiêu giảm song thu nhập lại không giảm. Vì vậy việc điều chỉnh để đảm bảo giá trị thực của chuẩn nghèo là cần thiết, nhằm bảo đảm mức sống thực tế của người nghèo. Bộ LĐ-TB-XH đã trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương và hướng điều chỉnh chuẩn nghèo mới, phù hợp. Sau khi có quyết định chính thức của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này, Bộ LĐ-TB-XH sẽ tổ chức thực hiện. 3. Về đề nghị Bộ LĐ-TB-XH công nhận hồ sơ thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng được lập trước năm 2005 theo quy định tại Nghị định số 28/CP ngày 29/4/1995 của Chính phủ. Ngày 16 tháng 1 năm 2007, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 2/2007/TT-BLĐTBXH, theo đó những hồ sơ người có công với cách mạng đã được rà soát, kết luận và hoàn thiện trước ngày 1/10/2006 theo quy định tại Nghị định số 28/CP vẫn được xem xét giải quyết chế độ ưu đãi.

(Nguồn: Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Trị)



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tập trung giải quyết kiến nghị của cử tri
22:45 27/12/2022

Năm 2022, HĐND tỉnh đã tổ chức 8 kỳ họp, trong đó có 2 kỳ họp thường kỳ và 6 kỳ họp chuyên đề. Trước các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường ...

Thời tiết

25°C - 35°C
Ít mây, trời nắng nóng
  • 26°C - 36°C
    Ít mây, trời nắng nóng
  • 28°C - 32°C
    Có mây, không mưa
POWERED BY
Việt Long