Cập nhật:  GMT+7

Ca sĩ Như Hải Yến: Trở về bằng tiếng hát

Mấy ngày nay, MV “Câu hò bên bờ Hiền Lương” của ca sĩ Như Hải Yến được nhiều người dân trong và ngoài tỉnh truyền tay nhau. Đây là sản phẩm âm nhạc của ca sĩ Như Hải Yến chào mừng sự kiện huyện Vĩnh Linh kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống, cùng với Album “Bài ca Vĩnh Linh” cũng được cô thực hiện trong thời gian này. Đối với người dân Quảng Trị, ca khúc “Câu hò bên bờ Hiền Lương” vốn rất quen thuộc và được “đo ni đóng giày” với tên tuổi của nhiều nghệ sĩ lớn. Vậy mà, khi xem MV của ca sĩ Như Hải Yến, hầu như ai cũng trào dâng cảm xúc khó tả. Những câu hát, hình ảnh trong MV có sự đan xen đặc biệt giữa cái cũ với cái mới, quá khứ với hiện tại... khiến lòng người xao xuyến.

Ca sĩ Như Hải Yến: Trở về bằng tiếng hát

Ca sĩ Như Hải Yến xuất hiện giản dị trong MV “Câu hò bên bờ Hiền Lương” - Ảnh: NVCC

Món quà tri ân

Chuyện trò với phóng viên, ca sĩ Như Hải Yến cho biết, bản thân đã ấp ủ MV “Câu hò bên bờ Hiền Lương” từ lâu. Thế nhưng, những bộn bề cuộc sống, công việc chưa cho phép Yến biến mong ước thành hiện thực. Vừa qua, hay tin Quảng Trị tổ chức Lễ hội Vì hòa bình và huyện Vĩnh Linh chuẩn bị kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống, cô tự nhủ không thể để mình chờ đợi lâu hơn. Gạt mọi kế hoạch, dự định, Như Hải Yến dồn toàn tâm sức cho MV như một món quà gửi tặng quê nhà.

Cô chia sẻ: “Câu hò bên bờ Hiền Lương” là tác phẩm bất hủ đã đi vào lòng người dân Việt Nam, giai điệu và ca từ sâu sắc, ý vị. Ngay từ nhỏ, Như Hải Yến đã được nghe và ca khúc này đã đã đi vào tâm khảm của cô. Với tác phẩm này, Yến không tham vọng vượt qua những cái bóng quá lớn trước đó, chỉ muốn bài hát một lần nữa sống dậy, khắc sâu thêm trong lòng khán giả. Vì thế, Yến hát với tâm thế của một người trẻ, sống giữa hòa bình, biết trân quý quá khứ, hiện tại và luôn hướng những điều tốt đẹp trong tương lai”.

Là ca sĩ, giảng viên thanh nhạc, việc xây dựng, trình làng những MV, album ca nhạc không khó đối với Như Hải Yến. Thế nhưng, khi bắt tay làm MV “Câu hò bên bờ Hiền Lương”, cô không tránh khỏi cảm giác lo lắng vì có quá nhiều điều muốn nhắn gửi ở MV. Như Hải Yến sợ mình và ekip không đủ sức để chuyển tải hết những thông điệp từ trái tim bằng hình ảnh, âm thanh, giai điệu...

“Tuy nội dung bài hát được viết từ năm 1957, khi đất nước còn đang chia cắt, mang nỗi niềm thương nhớ và khát khao ngày đoàn tụ nhưng cảnh cuối của MV, Như Hải Yến đã đưa hình ảnh đôi nam nữ cùng ước mơ về một tương lai tươi sáng, hai miền đất nước thống nhất và gặp nhau ngay tại vạch trắng trên cây cầu Hiền Lương. Hình ảnh lá cờ Tổ quốc xuất hiện trong thời khắc đó rất thiêng liêng. Sự thật đã chứng minh dự cảm của các tác giả Đằng Giao, Hoàng Hiệp ngày ấy là hoàn toàn chính xác”, Như Hải Yến nói về ý tưởng làm mới ca khúc vốn đã rất quen thuộc với biết bao thế hệ người Việt này.

Ca sĩ Như Hải Yến: Trở về bằng tiếng hát

Hình ảnh đẹp của NSND Tạ Minh Tâm và ca sĩ Như Hải Yến trong MV “Câu hò bên bờ Hiền Lương” - Ảnh: NVCC

Nỗi trăn trở và sự tâm huyết của ca sĩ Như Hải Yến đã chạm đến trái tim nhiều người, trong đó có thầy giáo của cô - NSND Tạ Minh Tâm. Là một người con ở phương Nam xa xôi nhưng NSND Tạ Minh Tâm luôn dành tình cảm sâu đậm cho mảnh đất, con người Quảng Trị. Ông luôn nhiệt tình tham gia các chương trình như kỷ niệm 40 năm thành lập Hội đồng hương Quảng Trị tại TP. Hồ Chí Minh, Hoa dâng mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn.

Một cách thầm lặng, thầy đã giúp đỡ nhiều sinh viên Quảng Trị, trong đó có Như Hải Yến. Khi biết ý tưởng của học trò, NSND Tạ Minh Tâm đã tình nguyện đóng một vai trong MV. Hành động ấy như tiếp thêm sức mạnh cho Như Hải Yến. Biết thầy nhận lời không vì danh tiếng, tiền bạc, Như Hải Yến mong muốn lấy sự thành công của MV để tri ân thầy.

Theo ca sĩ Như Hải Yến, không chỉ xuất hiện ở MV “Câu hò bên bờ Hiền Lương”, NSND Tạ Minh Tâm còn góp giọng trong Album “Bài ca Vĩnh Linh”. Biết đây là tấm lòng mà học trò muốn gửi gắm cho mảnh đất giới tuyến nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Vĩnh Linh, người thầy của Yến một lần nữa chấp nhận trở thành khách mời đặc biệt. “Sự ủng hộ của thầy có ý nghĩa rất lớn đối với MV “Câu hò bên bờ Hiền Lương” và Album “Bài ca Vĩnh Linh”. Hôm hoàn thành MV và album, nghe lại từng ca khúc, mình đã rơi nước mắt vì xúc động. Mình tin bản thân không phụ lòng thầy và khán, thính giả”, Như Hải Yến tâm sự.

Trao quê hương những gì tinh túy nhất

Nhắc đến MV “Câu hò bên bờ Hiền Lương” và Album “Bài ca Vĩnh Linh”, ca sĩ Như Hải Yến chia sẻ, đây là một món quà chứa rất nhiều tình yêu thương mà cô muốn gửi gắm đến người dân Quảng Trị nói chung, Vĩnh Linh nói riêng.

Album “Bài ca Vĩnh Linh” được thực hiện trong 1 tháng nhưng ý tưởng và quá trình chọn bài hát đã có từ trước. Album bao gồm 10 bài hát, 8 bài quay hình tại TP. Hồ Chí Minh và 2 bài quay ngoại cảnh tại huyện Vĩnh Linh, do đạo diễn, quay phim, hậu kỳ ekip TP. Hồ Chí Minh và Huế kết hợp thực hiện. Kinh phí thực hiện album cho phần tiếng và hình hơn 300 triệu đồng. Con số đó tuy không quá lớn so với việc thực hiện một album ca nhạc nhưng là tấm lòng tri ân đối với quê hương của Như Hải Yến.

Ca sĩ Như Hải Yến: Trở về bằng tiếng hát

NSND Tạ Minh Tâm góp mặt trong MV “Câu hò bên bờ Hiền Lương” để cổ vũ, ủng hộ học trò của mình là ca sĩ Như Hải Yến - Ảnh: NVCC

Cũng như nhiều người con xa quê, Yến luôn mong muốn được trở về, làm một điều gì đó ý nghĩa. Năm 2020, thời điểm Quảng Trị chìm trong mưa bão, cô đã tức tốc về quê chung tay giúp đỡ bà con. Sau lần ấy, tình quê lại hối thúc Như Hải Yến. Cô nghĩ nhiều hơn đến sự cống hiến cho Quảng Trị. Từ sâu thẳm, Yến muốn đem những gì quý giá nhất mà mình có dành tặng quê nhà. Giai đoạn này, với cô, đó chính là tiếng hát. Vì lẽ ấy, ngoài về thăm nhà và làm từ thiện, phần lớn lần hồi hương của ca sĩ Như Hải Yến là để phục vụ khán giả Quảng Trị. Với Yến, mức cát xê cao nhất là tình cảm của người dân quê mình.

“Thế nhưng, hát cho người dân quê mình nghe thôi là chưa đủ. Yến vẫn luôn khát khao làm ra những sản phẩm âm nhạc có giá trị cho quê hương. Đó chính là lý do thôi thúc mình đầu tư cho MV “Câu hò bên bờ Hiền Lương”, Album “Bài ca Vĩnh Linh” rất nhiều thời gian, công sức”, Như Hải Yến chia sẻ.

Cuối cuộc trò chuyện, ca sĩ Như Hải Yến kể kỷ niệm trong một chuyến về thăm quê thực hiện bộ ảnh tại cầu Hiền Lương. Bấy giờ, mưa gió khiến các thành viên trong đoàn đều nghĩ sẽ không thể nào hoàn thành công việc. Lo lắng, Hải Yến đã chắp tay khấn nguyện. Cô tự nhủ, nếu hoàn thành nhiệm vụ lần này, mình sẽ trở lại cầu Hiền Lương để thực hiện một sản phẩm âm nhạc. Và lần đó, Như Hải Yến cùng ekip đã hoàn thành công việc khi thời tiết ấm dần lên...

“Với MV “Câu hò bên bờ Hiền Lương và Album “Bài ca Vĩnh Linh”, mình đã thực hiện được tâm nguyện năm nào. Trong suốt quá trình làm MV, album, mỗi lần gặp khó khăn, mình lại may mắn vượt qua và được quý nhân giúp đỡ. Đó cũng là cái duyên để mỗi chuyến trở về, mình được cất lên tiếng hát từ trái tim”, Như Hải Yến bộc bạch.

Quang Hiệp

Tin liên quan:
  • Ca sĩ Như Hải Yến: Trở về bằng tiếng hát
    Minh Loan - ca sĩ hát bằng cả trái tim

    Minh Loan là ca sĩ trẻ xuất sắc của Đoàn nghệ thuật truyền thống Quảng Trị. Ở những chương trình biểu diễn phục vụ lễ hội hoặc những chương trình phục vụ công tác chính trị lớn của tỉnh, dường như bao giờ cũng có tiếng hát của Minh Loan, một giọng hát trong trẻo, đắm say, giàu cảm xúc và mang tính lý tưởng cao...

  • Ca sĩ Như Hải Yến: Trở về bằng tiếng hát
    Gặp nữ thi sĩ Như Mai “Về làng”

    Nàng thơ ấy đã ba lần giới thiệu thơ mình ở Quảng Trị với ba tập thơ thật dễ thương. Gặp nhau trên facebook, giờ mới gặp nhau ngoài đời, nơi Gác Trịnh - một không gian văn hóa ấm áp tình thân. Nàng thơ ấy có vóc người nhỏ nhắn, có răng khểnh rất duyên, gần gũi, hòa đồng.


Quang Hiệp

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết