Cập nhật:  GMT+7

Biên phòng Quảng Trị siết chặt biên giới, phòng chống dịch bệnh than xâm nhập nội địa

Ngày 8/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đang tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, biên giới, cửa khẩu để ngăn chặn dịch bệnh than lây lan qua biên giới vào nội địa Việt Nam.

Biên phòng Quảng Trị siết chặt biên giới, phòng chống dịch bệnh than xâm nhập nội địa

Lực lượng biên phòng kiểm soát người xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế La Lay - Ảnh: V.P

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, hiện nay dịch bệnh than tại Lào có chiều hướng diễn biến ngày càng phức tạp. Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính do khuẩn than (Bacillus – Antharacis) gây ra. Bệnh than gồm các thể như thể da (chiếm 95% bệnh nhân), thể nhiễm khuẩn huyết, thể dạ dày - ruột, thể phổi. Ổ chứa bệnh than thường là động vật ăn cỏ. Ở trong đất, nha bào than tồn tại rất lâu, kể cả môi trường khắc nghiệt.

Bệnh than lây qua nhiều đường như da, niêm mạc, máu, tiêu hóa, hô hấp. Bệnh thường gây ra các vụ dịch lớn ở động vật rồi lây sang người. Những người làm nghề chăn nuôi, tiếp xúc với lông, da, xương động vật hoặc những người giết mổ, ăn thịt động vật bị bệnh, chết có nguy cơ mắc bệnh than.

Tại Lào, tính đến nay, tại tỉnh Champasak và Salavan đã có 121 trường hợp nhiễm bệnh than; Thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Bolikhamsai đã xuất hiện các trường hợp nhiễm bệnh. Tuy nhiên, nước Lào chưa có văn bản cấm vận chuyển gia súc và các sản phẩm gia súc từ vùng nhiễm bệnh sang các khu vực khác hoặc xuất khẩu đi nước ngoài.

Vì vậy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trên tuyến biên giới đất liền tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, biên giới, cửa khẩu; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý người, phương tiện xuất nhập cảnh trái phép, hoạt động mua bán, vận chuyển gia súc và các sản phẩm gia súc không có nguồn gốc xuất xứ qua biên giới.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ công dân đi, ở, về từ Lào có dấu hiệu mắc bệnh liên quan đến ăn thực phẩm là động vật không rõ nguồn gốc và động vật chết; kịp thời thông báo các trường hợp có dấu hiệu mắc dịch bệnh đến trung tâm y tế huyện và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để điều tra, xử lý.

Vân Phong

Tin liên quan:
  • Biên phòng Quảng Trị siết chặt biên giới, phòng chống dịch bệnh than xâm nhập nội địa
    Quảng Trị: Kiểm soát chặt chẽ, ngăn dịch sốt xuất huyết xâm nhập qua biên giới

    Hôm nay 22/9, Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm soát, ngăn chặn không để dịch sốt xuất huyết từ Lào lây lan qua biên giới vào nội địa.

  • Biên phòng Quảng Trị siết chặt biên giới, phòng chống dịch bệnh than xâm nhập nội địa
    Tận tụy phòng, chống dịch bệnh ở vùng biên

    Gần 3 năm qua, trước những ảnh hưởng phức tạp của COVID-19, lực lượng y tế huyện Hướng Hóa đã không ngừng cố gắng để vừa đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng cao, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Sự nỗ lực của các y, bác sĩ nơi đây đã phần nào “chia lửa”, giúp tuyến trên giảm bớt áp lực trong “cuộc chiến” chống dịch đầy cam go.


Vân Phong

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết