Cập nhật: Thứ 6, 08/11/2013 | 07:48 GMT+7

Ban VHXH, Ban KTNS- HĐND tỉnh Quảng Trị làm việc với các địa phương, đơn vị

(QT) - Trong 2 ngày 6-7/11/2013, Ban VHXH- HĐND tỉnh Quảng Trị do đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban VHXH- HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có các buổi làm việc với Sở LĐ,TB&XH và Ban Dân tộc tỉnh về thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Đức Dũng, TUV, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Tài chính, Sở KH&ĐT, Văn phòng Đoàn ĐBQH & HĐND tỉnh. Thực hiện Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh, trong những năm qua, người nghèo đã tiếp cận thuận lợi các chính sách giảm nghèo như: chính sách trợ giúp người nghèo về y tế, giáo dục, nhà ở; vay vốn tín dụng ưu đãi; đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng đã ban hành chính sách đặc thù xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, chính sách phát triển sản xuất… nhằm thúc đẩy phát triển cộng đồng vùng có tỷ lệ hộ nghèo đông. Ngoài các chính sách thường xuyên đối với người nghèo, hộ nghèo, các chính sách đối với hộ cận nghèo bước đầu được thực hiện, tạo điều kiện cho mục tiêu giảm nghèo bền vững, gồm: tín dụng đối với hộ cận nghèo; nâng mức đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo mới thoát nghèo; khen thưởng đối với huyện, xã, thôn, hộ gia đình có thành tích giảm nghèo bền vững. Nguồn vốn Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh trong 3 năm 2011-2013 là 42,549 tỷ đồng. Kết quả thực hiện các chính sách giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đã giảm từ 19,7% năm 2011 xuống còn 16,41% cuối năm 2011 và 13,52% năm 2012, bình quân giảm 2,93%/năm. Ước tính năm 2013 sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo 2,6%. Tuy nhiên, kết quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững, bình quân mỗi năm tỷ lệ tái nghèo chiếm khoảng 5% trong số hộ nghèo. Chất lượng cuộc sống của nhóm hộ mới thoát nghèo và hộ cận nghèo còn ở mức thấp, chỉ mới vượt qua ngưỡng chuẩn nghèo, cuộc sống còn rất khó khăn.. Tình hình thực hiện Nghị định 67/2007/NĐ-CP về trợ giúp đối tượng bảo trợ xã hội, tính đến 30/10/2013, toàn tỉnh có 25.863 đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng. Nhìn chung các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã quan tâm thực hiện cơ bản đầy đủ chính sách trợ cấp xã hội thường xuyên cho các đối tượng; công tác quản lý đối tượng bảo trợ xã hội đã đi vào nền nếp, ổn định. Việc thực hiện trợ cấp đột xuất cho các đối tượng bị ảnh hưởng của thiên tai, hoặc cứu trợ gạo trong kỳ giáp hạt, trong dịp Tết Nguyên đán tiến hành kịp thời, góp phần khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống cho đối tượng. Tuy nhiên, ở một số xã vùng miền núi thuộc 2 huyện Đakrông và Hướng Hóa còn chưa quan tâm trong việc thụ lý hồ sơ đối tượng bảo trợ xã hội nên quá trình thực hiện còn chậm so với quy định, gây thiệt thòi cho đối tượng. Về hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở theo Quyết định 167/2008/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tổng số hộ cần hỗ trợ về nhà theo Đề án là 4.566 hộ. Quá trình thực hiện có một số hộ không còn nhu cầu hỗ trợ làm nhà ở nên thực tế tổng số có 4.181 hộ nghèo cần được hỗ trợ làm nhà ở, trong đó hộ nghèo dân tộc thiểu số 1.923 hộ. Kết quả 100% số hộ nghèo cần được hỗ trợ làm nhà ở đã hoàn thành xây dựng nhà ở và đưa vào sử dụng, đạt mục tiêu đề ra. Tổng số vốn đã giải ngân hỗ trợ theo Chương trình 167 trên địa bàn tỉnh là 83,807 tỷ đồng, đạt 100% so với kế hoạch. Tuy nhiên, định mức hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định 167 còn thấp nên quá trình triển khai thực hiện khó khăn. Thực hiện Nghị quyết 06/2012/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về việc giảm nghèo bền vững đối với các xã, thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có tỷ lệ hộ nghèo cao, đến nay tổng kinh phí đã đầu tư cho 9 xã và 23 thôn, bản theo Nghị quyết 06 là 47,693 tỷ/177,188 tỷ đồng, đạt 26,9% vốn kế hoạch. Qua kiểm tra tình hình thực hiện Đề án giảm nghèo của các địa phương cho thấy, các công việc triển khai thực hiện chủ yếu tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng; còn về phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc giảm nghèo còn hạn chế. Các sở, ban ngành, địa phương chưa có sự thống nhất, ưu tiên, tập trung nguồn lực để bố trí thực hiện Đề án; các nguồn vốn thuộc chương trình 135, định canh định cư bố trí cho các xã thuộc Đề án chủ yếu theo định mức của trung ương bố trí hàng năm. Việc bố trí vốn của các xã nghèo, đặc biệt khó khăn theo Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh so với các xã khác trong vùng chưa có sự khác biệt nhiều. Về đánh giá các chỉ tiêu, vốn chương trình mục tiêu đã đầu tư 24,936/ 87,180 tỷ đồng, đạt 29% kế hoạch; vốn huy động các nhà hảo tâm, vốn tài trợ của các tổ chức 5,994/30,0 tỷ đồng, đạt 19,98%; vốn ngân sách địa phương 100 triệu/29,09 tỷ đồng, đạt 0,34%; vốn vay các hộ 16,128/30,914 tỷ đồng, đạt 52%. Mục tiêu Nghị quyết đề ra là tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm gấp 2 lần tỷ lệ hộ nghèo bình quân của huyện (khoảng 5-6%/năm), song qua 2 năm triển khai thực hiện, tỷ lệ hộ nghèo các xã, thôn, bản thuộc Đề án vẫn còn rất cao, bình quân của 9 xã chỉ giảm được 7,5%, từ 60,43% năm 2012 xuống còn 52,9% đầu năm 2013. Có 1/13 chỉ tiêu đạt mục tiêu của Đề án đề ra: 100% xã đạt phổ cập THCS, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường đạt trên 93%, còn các chỉ tiêu khác không đạt. Thậm chí quá trình thực hiện, một số địa phương vẫn chưa biết về Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh. Trong 13 chỉ tiêu của đề án, có 9 chỉ tiêu yêu cầu phải b ốtrí vốn để triển khai, nhưng đến nay nguồn vốn mới chỉ bố trí được 26,9%, nên khó thực hiện. Phát biểu kết luận các buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban VHXH- HĐND tỉnh đánh giá lại những việc đã làm được và chỉ rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới để thực hiện tốt Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững nói chung và Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh về giảm nghèo bền vững đối với các xã, thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao nói riêng. Đồng chí đề nghị Sở LĐ,TB&XH, Ban Dân tộc tỉnh và các sở, ban ngành, địa phương liên quan tham mưu cho UBND tỉnh có trọng tâm, trọng điểm, phân công, phân nhiệm cụ thể cho các sở, ban ngành, các địa phương để quán triệt triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững và Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh về giảm nghèo bền vững cho các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn có tỷ lệ hộ nghèo cao. Chỉ đạo các địa phương rà soát lại quy hoạch sử dụng đất, giao đất, giao rừng cho người dân; phân công trách nhiệm cho các đơn vị chỉ đạo, hỗ trợ xây dựng các mô hình phát triển sản xuất phù hợp để nâng cao đời sống, tạo điều kiện cho các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ xã để triển khai thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững. Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh có ý nghĩa hết sức to lớn về giảm nghèo bền vững cho các xã, thôn, bản có tỷ lệ hộ nghèo cao, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của tỉnh trong công tác xóa đói giảm nghèo và được nhân dân vùng dự án phấn khởi, hưởng ứng, nên các sở, ban ngành, các địa phương cần quan tâm chỉ đạo một cách quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị tham gia nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu của nghị quyết đã đề ra. * Nhằm chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh (khóa VI), thực hiện chức năng giám sát theo luật định và kế hoạch công tác năm 2013, ngày 7/11/2013 , Ban Kinh tế Ngân sách- HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Đakrông để nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh, thu chi ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện năm 2013, nhiệm vụ kế hoạch năm 2014. Đồng chí Trần Đoàn, Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách- HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh. Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2013 và kế hoạch, nhiệm vụ phát triển năm 2014 của huyện Đakrông đã tập trung nêu bật những thành tựu trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh trên địa bàn. Về kinh tế, dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện năm 2013 tăng 16,8%, huy động tổng vốn đầu tư phát triển 195 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước dự kiến hơn 361,6 tỷ đồng, ước đạt 97,5% so với kế hoạch tỉnh giao; trong đó thu ngân sách trên địa bàn (tính đến cuối tháng 10/2013) hơn 12,3 tỷ đồng, đạt 175,1% kế hoạch tỉnh giao. Về đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn phân cấp cho huyện quản lý năm 2013 với tổng vốn đầu tư được bố trí hơn 89,9 tỷ đồng để thực hiện đầu tư 85 công trình, trong đó có 52 công trình chuyển tiếp và trả nợ khối lượng hoàn thành, 33 công trình xây dựng mới. Đến cuối tháng 10/2013 đã có 34/85 công trình hoàn thành, các công trình còn lại đang đẩy nhanh tiến độ và giải ngân vốn theo kế hoạch, khối lượng thực hiện hơn 67 tỷ đồng, đạt gần 80%, giải ngân thanh toán hơn 61 tỷ đồng, đạt gần 73% kế hoạch. Quá trình điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ đầu tư xây dựng cơ bản, huyện đã chấp hành tốt các quy định của Chính phủ, của UBND tỉnh và sự chỉ đạo của các ngành, các cấp nên đã triển khai các dự án đúng kế hoạch, đáp ứng yêu cầu phát triển trên địa bàn, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo bền vững trên địa bàn. Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Đakrông cũng đã báo cáo chi tiết tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản, công tác thu chi ngân sách, phương án đề xuất giá đất và phân loại đường phố năm 2014. Năm 2013, trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng cơ bản liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở nên các dự án triển khai trôi chảy, không xảy ra điểm nóng, không có khiếu kiện kéo dài. Về vấn đề tranh chấp đất đai, địa giới hành chính giữa xã A Bung (Đakrông) và xã Hồng Thủy (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế), thực hiện ý kiến chỉ đạo của tỉnh, huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, chính quyền cơ sở phối hợp triển khai các biện pháp nhằm ổn định tình hình, đảm bảo nhân dân được sản xuất và sinh hoạt bình thường. Về nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2014, huyện Đakrông sẽ tiếp tục thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với việc thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương để sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch… Một số chỉ tiêu cụ thể: Tăng trưởng kinh tế trên 16,5% so với năm 2013, phấn đấu huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội 230 tỷ đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo 5 – 6%/ năm... Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện cũng đã kiến nghị với Ban Kinh tế Ngân sách- HĐND tỉnh một số vấn đề: Cần có sự quan tâm chỉ đạo để giải quyết dứt điểm dự án di dân khẩn cấp vùng lũ quét, lũ ống chiến khu Ba Lòng với tổng số vốn giai đoạn 1 được duyệt trên 30,3 tỷ đồng, đến nay sau hai năm triển khai dự án, nguồn vốn trung ương đã phân bổ hơn 17,5 tỷ đồng/22 tỷ đồng kế hoạch, trong khi đó phần đối ứng từ ngân sách địa phương (30%, tương ứng 8,352 tỷ đồng) vẫn chưa phân bổ. Ngoài ra trên địa bàn huyện còn một số công trình cơ sở hạ tầng quan trọng khác cũng chưa được phân bổ vốn đầu tư theo lộ trình... Sau khi nghe ý kiến giải trình của lãnh đạo huyện Đakrông, ý kiến bổ sung của các đại biểu, phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Đoàn, Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách- HĐND tỉnh đã bày tỏ sự đồng tình nhất trí cao về những báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương, phương hướng và nhiệm vụ phát triển trong năm tới. Ban Kinh tế Ngân sách- HĐND tỉnh cũng đánh giá cao những nỗ lực của cán bộ và nhân dân huyện trong thời gian qua, đặc biệt là sự mạnh dạn đổi mới trong cách nghĩ, cách làm để phát triển kinh tế, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, cấp ủy, chính quyền huyện cần bám sát nghị quyết HĐND tỉnh, các mục tiêu nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra, trong đó cần chú trọng khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương cũng như các công trình dự án đã đầu tư với nguồn vốn rất lớn. Ban Kinh tế Ngân sách- HĐND tỉnh cũng lưu ý một số việc cần làm của huyện trong thời gian tới, đó là tiếp tục tìm các giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, tìm giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu, tăng nguồn thu ngân sách, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư các công trình dự án đang được triển khai trên địa bàn. Về những đề xuất, kiến nghị của huyện, Ban Kinh tế Ngân sách- HĐND tỉnh sẽ tổng hợp cụ thể báo cáo Thường trực HĐND tỉnh trong phạm vi quyền hạn để có sự điều chỉnh, sửa đổi hợp lý. Những vấn đề liên quan khác sẽ đề cập trong báo cáo thẩm định trình bày tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới . THANH HẢI- HOÀNG ĐỨC



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Hội thảo bàn kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu

Hội thảo bàn kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu
00:47 08/11/2013

(QT) - Sáng qua 7/11/2013, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị tổ chức hội thảo bàn kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu trên địa bàn tỉnh. Tham dự hội thảo có đồng chí Nguyễn...

Quy tập 2 hài cốt liệt sĩ tại Vĩnh Ô

Quy tập 2 hài cốt liệt sĩ tại Vĩnh Ô
18:49 06/11/2013

(QT) - Ngày 5/11/2013, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã long trọng tổ chức lễ viếng và tiễn đưa 2 liệt sĩ về quê hương sau thời gian dài tìm kiếm và quy tập tại địa bàn xã Vĩnh...

Gio Linh: Cấp giấy CNQSDĐ đạt trên 85%

Gio Linh: Cấp giấy CNQSDĐ đạt trên 85%
18:49 06/11/2013

(QT) - Hôm qua 6/11/2013, đồng chí Nguyễn Quân Chính, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã có buổi làm việc với huyện Gio Linh về công tác quản lý đất đai và cấp giấy...

Thời tiết

27°C - 35°C
Ít mây, trời nắng nóng
  • 29°C - 34°C
    Có mây, không mưa
  • 27°C - 35°C
    Ít mây, trời nắng nóng
POWERED BY
Việt Long