Cập nhật: Thứ 5, 02/04/2009 | 16:04 GMT+7

An toàn giao thông đường sắt -cần có sự tham gia tích cực của chính quyền và người dân địa phương

Tuyến đường sắt thống nhất Bắc - Nam chạy qua địa bàn tỉnh Quảng Trị dài 75 km (từ Km 580+500 thuộc địa phận xã Vĩnh Chấp (Vĩnh Linh) đến Km 655 thuộc địa phận xã Hải Chánh (Hải Lăng). Tuyến đường đi qua 7 ga và 1 trạm với 68 đường ngang hợp pháp, 29 đường ngang dân sinh tự mở. Những năm qua mặc dù trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường sắt đã được đảm bảo, song tình trạng vi phạm vẫn diễn ra và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn. Đáng chú ý là tình trạng ném đá lên tàu gây thiệt hại cho tàu và nguy hiểm cho hành khách đi tàu. Theo thống kê, năm 2008 trên tuyến đã xảy ra 23 vụ ném đá lên tàu, làm vỡ 25 tấm kính cửa sổ toa xe, trong đó địa bàn xảy ra nhiều nhất là huyện Vĩnh Linh. Để chấn chỉnh tình trạng này, các cơ quan chức năng đã tăng cường biện pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân sống hai bên tuyến đường sắt nhưng các vụ việc trên vẫn chưa chấm dứt khiến hành khách đi tàu hết sức lo lắng. Cũng trong năm 2008, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 4 người, bị thương 4 người và làm hư hỏng một số thiết bị phụ kiện đường sắt. Nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện đi qua đường sắt chủ quan và thiếu chú ý quan sát. Điển hình như vụ tai nạn xảy ra ngày 25/6/2008, tại Km 737+620 thuộc địa phận xã Hải Phú (Hải Lăng), tàu SBN1 chạy hướng Bắc - Nam đến địa điểm trên gây tai nạn với xe ô tô biển số 79H 8324 do Võ Văn Trí trú tại huyện Ninh Hoà (Khánh Hoà) điều khiển. Vụ tai nạn đã làm 1 người đi trên xe ô tô chết, 4 người còn lại bị thương nặng. Tình trạng đường ngang dân sinh tự mở là vấn đề gây nhiều bức xúc đối với các cơ quan chức năng. Những lối mở này là do người dân sống gần đường tàu và chính họ đang tự đẩy mình vào nguy cơ mất ATGT. Luật Đường sắt quy định mức xử phạt đối với các hành vi tự ý mở đường ngang khá cao với mức phạt tiền từ 10-20 triệu đồng. Tuy nhiên, chưa thấy cá nhân, tổ chức nào bị xử lý, mà chỉ thấy số đường ngang trái phép ngày càng gia tăng.

Mặt đường ray thấp hơn so với đường bộ rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông.
Tại các đường ngang hợp pháp trên tuyến đường sắt đều có đặt biển báo, tấm lát bê tông phẳng lòng đường sắt để phương tiện chạy qua dễ dàng. Tuy nhiên, dưới góc độ an toàn, thì địa bàn nơi có đường sắt và đường bộ giao nhau quá phức tạp khiến người dân khó nhận biết trong quá trình tham gia giao thông. Cụ thể, tại đường ngang Km 624+015 thuộc địa phận thị trấn Hải Lăng, người điều khiển phương tiện khi qua đây thường chỉ quan tâm tới phương tiện giao thông trên Quốc lộ 1 mà ít chú ý tới tàu hoả. Ở đoạn này đường sắt chạy song song với Quốc lộ 1 nên rất ồn, khó để phân biệt tiếng còi tàu với tiếng còi của các loại phương tiện giao thông khác. Trung tá Võ Duy Diến, Đội trưởng Đội đường thuỷ - đường sắt (Phòng CSGT Công an tỉnh) cho biết: “Tại đường ngang Km 624+015, mặt đường ray thấp hơn so với đường bộ nên tạo độ dốc, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Nhiều phương tiện khi ngang qua đây do độ dốc đã bị chết máy ngay trên đường ray”. Ông Trần Hùng Sơn, nhân viên gác chắn Km 624+015 cho biết thêm: “Hai bên đường sắt có trường học, khu dân cư nên lưu lượng người cũng như phương tiên qua lại đường sắt nhiều. Thời gian tan trường của các trường học lại trùng với giờ tàu chạy nên việc tắc nghẽn giao thông tại đây vẫn thường diễn ra. Chúng tôi cũng đã cố gắng trong công tác bảo vệ để khắc phục và chủ động xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra nhằm đảm bảo các chuyến tàu vận chuyển an toàn”. Quản lý, bảo vệ hành lang đường sắt là công tác thuộc về ngành Đường sắt, Bộ Giao thông vận tải, song để thực sự hiệu quả trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt không thể thiếu vai trò của chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân. Luật Đường sắt đã quy định: “UBND các cấp nơi có đường sắt đi qua có trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục nhân dân bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt; phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng đường sắt và ATGT vận tải đường sắt trên địa bàn”. Do vậy, cần có biện pháp để nâng cao ý thức của người dân tham gia giao thông nhằm đảm bảo trật tự ATGT đường sắt trên toàn tuyến. Bài, ảnh: Kiều Hảo



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Chữa bệnh không dùng thuốc

Chữa bệnh không dùng thuốc
11:15 tối Thứ 6

QTO - Những năm gần, chữa bệnh bằng liệu pháp tự nhiên (không dùng thuốc) được nhiều người lựa chọn. Đây không chỉ là cách chữa bệnh bền vững, an toàn mà...

Cảnh giác với thuốc giả

Cảnh giác với thuốc giả
11:10 tối Thứ 6

QTO - Liên quan đến một vụ thuốc giả lớn vừa bị cơ quan chức năng phát hiện gần đây, mặc dù ngành y tế cho biết thuốc giả chưa xâm nhập vào các cơ sở khám...

Sôi động Tháng thanh niên

Sôi động Tháng thanh niên
05:05 01/04/2009

Những ngày tháng 3, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Quảng Trị đã sôi nổi hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2009 do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động. Với chủ đề "Tuổi trẻ hành...

Người Pa Cô hiến đất xây trường

Người Pa Cô hiến đất xây trường
00:39 01/04/2009

Thời gian gần đây, việc hiến đất để xây dựng điểm Trường Mầm non xã A Dơi (huyện Hướng Hoá) của vợ chồng anh Hồ Văn Loi ở thôn A Dơi Đớ được xem là tin “nóng” của địa phương...

Thời tiết

24°C - 34°C
Có mây, không mưa
  • 24°C - 30°C
    Có mây, có mưa rào và dông
  • 25°C - 34°C
    Có mây, có mưa rào và dông
POWERED BY
Việt Long