QTO - Tiếng trống trường đã điểm, một năm học mới lại đến trong niềm hân hoan, náo nức của cán bộ, giáo viên (GV) và học sinh (HS) cả nước nói chung, tỉnh Quảng Trị nói riêng. Có thể nói, năm học 2025 - 2026 có ý nghĩa đặc biệt, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 và là năm học có nhiều niềm vui khi các chủ trương, chính sách lớn về giáo dục được triển khai, nổi bật là chính sách miễn, giảm học phí với HS ở các cơ sở giáo dục (CSGD). Đây chính là nền tảng, động lực để ngành Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT) bứt phá mạnh mẽ, khơi dậy niềm tin và kỳ vọng về những mùa “quả ngọt” trong sự nghiệp trồng người.
Từ nền tảng vững chắc
Trong năm học qua, ngành GD-ĐT đạt nhiều thành tựu nổi bật, đánh dấu bước đột phá trong đổi mới giáo dục. Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được triển khai đồng bộ từ lớp 1 đến lớp 12, và lần đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo chương trình mới.
Các CSGD đã chú trọng đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực, sáng tạo của HS. Giờ học trở nên sôi nổi hơn khi HS được tham gia các hoạt động như thảo luận nhóm, thuyết trình, sân khấu hóa, vẽ tranh, thể hiện bằng sơ đồ tư duy… Mô hình "vừa học, vừa chơi" này không chỉ củng cố kiến thức mà còn phát triển kỹ năng vận dụng vào thực tiễn cho HS.
![]() |
Ảnh: N.V |
Giáo dục STEM được triển khai sâu rộng với 1.805 bài học, gần 5.550 hoạt động trải nghiệm và 102 câu lạc bộ STEM được thành lập, thu hút hơn 13.600 HS tham gia.
Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng Nguyễn Minh Tuấn cho biết: Nhằm giúp HS vận dụng kiến thức về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học vào giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống, nhà trường đã chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho HS về giáo dục STEM, chỉ đạo các khối chuyên môn tổ chức sinh hoạt theo hướng nghiên cứu bài học, trong đó tập trung vào việc lựa chọn những chủ đề STEM phù hợp với yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 và điều kiện của nhà trường. Mặt khác, trường còn đưa các hoạt động trải nghiệm STEM vào kế hoạch giảng dạy, khuyến khích HS nghiên cứu khoa học, chú trọng nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác giáo dục STEM, tạo môi trường học tập năng động, kích thích sự sáng tạo của HS.
Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định. Tại cuộc thi KHKT cấp quốc gia, tỉnh Quảng Trị đã xuất sắc đạt 5/6 giải. Đặc biệt, dự án "Xe lăn tự hành hỗ trợ người mắc bệnh xơ cứng teo cơ" của HS Trường THPT Quảng Trị vinh dự đoạt giải tư tại Hội thi KHKT quốc tế. Trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia, toàn tỉnh có 115 giải, tăng 24 giải so với năm học trước. Tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt 98,89%, qua đó khẳng định vị thế và chất lượng giáo dục của tỉnh.
![]() |
Lấy thi đua làm động lực phát triển, ngành GĐ-ĐT tỉnh ngày càng xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến - Ảnh: Nh.V |
Hứa hẹn nhiều bứt phá
Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Thị Hương cho biết: Với chủ đề “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”, năm học 2025-2026, ngành GD-ĐT tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục. Đồng thời tiếp tục sắp xếp lại hệ thống trường lớp, đổi mới quản trị nhà trường theo hướng tăng cường tự chủ, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý và hỗ trợ chính quyền cấp xã thực hiện tốt công tác quản lý sau sáp nhập địa giới hành chính.
Toàn ngành GD-ĐT hiện có 929 trường mầm non, phổ thông, 16 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, 6 trường trung cấp, 6 trường cao đẳng, 1 trường đại học, cùng hàng trăm trung tâm ngoại ngữ, tin học và trung tâm học tập cộng đồng. Ngành sẽ khai thác tối đa hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có nhằm giúp HS đạt được yêu cầu theo quy định của Chương trình GDPT 2018; thực hiện hiệu quả dạy học 2 buổi/ngày đối với các cơ sở GDPT có đủ điều kiện theo quy định.
Về chuyên môn, ngành sẽ tập trung nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục một cách đồng đều ở tất cả các cấp học, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới. Ở bậc giáo dục phổ thông, ngành tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018, đẩy mạnh giáo dục STEM, giáo dục số, đặc biệt là nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, hướng tới mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai. Mặt khác, chuẩn bị kỹ lưỡng cho các kỳ thi quan trọng như Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026, thi chọn HS giỏi quốc gia, thi khoa học kỹ thuật; đồng thời tăng cường kiểm định chất lượng giáo dục, phấn đấu đến năm 2030 có 70% trường đạt chuẩn quốc gia.
Đứng trước những khó khăn như cơ sở vật chất, trang thiết bị tại một số trường học còn thiếu, chưa đồng bộ, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên còn nhiều hạn chế… song với quyết tâm “biến khó khăn thành cơ hội”, ngành GD-ĐT đã đề ra các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, thúc đẩy đổi mới giáo dục theo hướng toàn diện và bền vững.
Một trong những nhiệm vụ được ngành chú trọng là triển khai hiệu quả việc xây dựng Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học - THCS tại các xã biên giới đất liền. Đồng thời, tiếp tục thực hiện quy hoạch hệ thống CSGD chuyên biệt cho người khuyết tật và các trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Ngành cũng ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và triển khai chính sách hỗ trợ bữa trưa cho HS tiểu học, THCS tại các xã biên giới từ năm học 2025-2026.
Nhật Văn