Nghĩa cử cao đẹp của làng Câu Hoan

  • 07:29, 07/09/2025
  • icon facebook
  • icon youtube
  • icon titok

QTO - Đã 59 năm trôi qua, cứ đều đặn vào ngày 8/2 âm lịch hằng năm, người dân làng Câu Hoan, đặc biệt là các hộ dân ở khu vực Bàu Chùa, xóm Thanh, xã Diên Sanh, lại tề tựu, thành kính làm giỗ để tưởng nhớ, tri ân 66 liệt sĩ thuộc Trung đoàn 6 (Đoàn Phú Xuân)-Quân khu Trị Thiên. Các thế hệ người dân nơi đây nối tiếp nhau thực hiện nghĩa cử cao đẹp đó, nhằm giáo dục con cháu về truyền thống yêu nước, lòng biết ơn và trách nhiệm với những người đã ngã xuống vì quê hương.

Theo những bậc cao niên ở làng Câu Hoan, thôn Thiện Đông, xã Diên Sanh, ngày xưa vùng đất này có một bàu nước rộng lớn và cạnh đó là ngôi chùa làng, nên  người dân quen gọi là vùng Bàu Chùa. Nơi đây đã ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử của quân, dân ta trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ xâm lược. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, khu vực Bàu Chùa, làng Câu Hoan là địa bàn hoạt động của lực lượng du kích và bộ đội địa phương, nhờ địa hình kín đáo với các vùng rừng rậm, cây cối bạt ngàn. Chính vì thế, nơi đây đã diễn ra các cuộc đọ sức ác liệt giữa ta và địch; nhiều cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị bộ đội, du kích đã ngã xuống, trong đó có  66 cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn 6 đã anh dũng hy sinh.

Ban liên lạc cựu chiến binh toàn quốc của Trung đoàn 6-Quân khu Trị Thiên cùng chính quyền, Nhân dân địa phương dâng hương tưởng niệm, tri ân 66 liệt sĩ - Ảnh: N.B
Ban liên lạc cựu chiến binh toàn quốc của Trung đoàn 6-Quân khu Trị Thiên cùng chính quyền, Nhân dân địa phương dâng hương tưởng niệm, tri ân 66 liệt sĩ - Ảnh: N.B

“Từ ngày 19-28/2/1966, sau 9 ngày đêm chiến đấu ác liệt tại Bàu Chùa, 66 cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 6 đã ngã xuống. Sau đó, các anh đã được dân làng Câu Hoan mai táng ngay tại nơi hy sinh. Từ đó đến nay, để tưởng nhớ các liệt sĩ, người dân làng Câu Hoan, đặc biệt là các hộ dân ở khu vực Bàu Chùa đã lấy ngày 8/2 âm lịch hằng năm làm ngày tưởng niệm, tri ân. Người dân nơi đây không chỉ viếng thăm, hương khói thường xuyên mà còn tổ chức giỗ liệt sĩ rất quy mô, thành kính, đồng thời giáo dục cho con em truyền thống uống nước nhớ nguồn”, Phó Trưởng Ban liên lạc cựu chiến binh toàn quốc của Trung đoàn 6-Quân khu Trị Thiên Nguyễn Đức Dũng bùi ngùi kể lại.

Không chỉ mai táng trang trọng, dân làng Câu Hoan còn lập nơi thờ tự các liệt sĩ ngay tại khuôn viên ngôi miếu cổ trong vùng. Ngôi miếu cổ đó sau này đã được chính quyền, Nhân dân địa phương và Ban liên lạc cựu chiến binh toàn quốc của Trung đoàn 6 sửa chữa, nâng cấp khang trang. “Trước đây, khi đất nước chưa hoàn toàn thống nhất, cứ đến ngày 8/2 âm lịch, bà con ở khu vực Bàu Chùa, xóm Thanh đều bày soạn mỗi nhà một mâm cơm nhỏ thắp hương làm giỗ. Mãi đến năm 1980, sau khi đất nước thống nhất, người dân mới họp bàn và thống nhất chung tay đóng góp tiền của, cử mỗi hộ ít nhất một người để cùng tổ chức giỗ chung thay cho việc mỗi hộ tự tổ chức đơn lẻ. Khu vực Bàu Chùa, xóm Thanh có 55 hộ dân, ai ai cũng đều có trách nhiệm, tâm huyết với việc tổ chức giỗ cho các liệt sĩ đã hy sinh trên mảnh đất quê hương. Tùy theo quy mô lớn hay nhỏ, trưởng xóm Thanh sẽ họp dân và đưa ra mức thu từ 100 nghìn đến 200 nghìn/hộ/lần giỗ. Thậm chí còn vận động con em xa quê gửi về đóng góp, khiến việc tổ chức giỗ luôn diễn ra trang trọng, ấm cúng”, Trưởng xóm Thanh, làng Câu Hoan Đặng Bá Yên cho biết.

Người dân khu vực Bàu Chùa, xóm Thanh, làng Câu Hoan, xã Diên Sanh, thường xuyên thăm nom, hương khói tại nhà thờ 66 liệt sĩ Trung đoàn 6 - Ảnh: N.B
Người dân khu vực Bàu Chùa, xóm Thanh, làng Câu Hoan, xã Diên Sanh, thường xuyên thăm nom, hương khói tại nhà thờ 66 liệt sĩ Trung đoàn 6 - Ảnh: N.B

Hiện nay, tại khu vực Bàu Chùa, xóm Thanh đã có nhà thờ và nhà bia tưởng niệm 66 liệt sĩ thuộc Trung đoàn 6-Quân khu Trị Thiên. Những nơi này luôn được chính quyền địa phương và đặc biệt là Nhân dân xóm Thanh bảo vệ, chăm sóc, hương khói thường xuyên. “Chúng tôi luôn chú trọng việc phối hợp quản lý, bảo vệ, chăm sóc cảnh quan, làm đẹp khuôn viên tại nhà thờ tự và nhà bia tưởng niệm. Hằng tháng, chúng tôi đều tổ chức thăm viếng, hương khói đầy đủ. Điều đáng mừng là thế hệ trẻ ngày càng biết đến ý nghĩa của công tác đền ơn đáp nghĩa này và nhiệt tình hưởng ứng”, Phó xóm Thanh, làng Câu Hoan Lê Minh Khuê bộc bạch.

Gần 60 năm trôi qua, những việc làm ý nghĩa trên khẳng định chính quyền và Nhân dân xã Diên Sanh không vô tình với những người đã hy sinh trên mảnh đất quê mình. Giờ đây, nhà bia tưởng niệm, nhà thờ liệt sĩ Trung đoàn 6 đã trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” cho lớp lớp thế hệ trẻ mai sau.

Nhơn Bốn

 

tin liên quan

Không chỉ là chuyện về một nhà thơ… đa tình!
Không chỉ là chuyện về một nhà thơ… đa tình!
QTO - (Đọc “Gã Hâm” - tự truyện của nhà thơ Mai Văn Hoan, NXB Thuận Hóa 2025) Nhà thơ Mai Văn Hoan là tên tuổi quen thuộc với bạn đọc cả nước. Sau hơn hai chục tác phẩm đã xuất bản, trong đó có 12 tập thơ và 6 tập tiểu luận-phê bình, Mai Văn Hoan viết tự truyện khi đã bước sang tuổi 76. Cuốn sách dày 400 trang, chủ yếu được thể hiện theo trình tự thời gian, nhưng nhiều chương hồi khá sinh động nhờ tác giả gắn hồi ức “ngày xưa” với hiện tại. Cuộc đời từng trải hơn ba phần tư thế kỷ - từ lúc lọt lòng mẹ một cách khó nhọc tại một làng quê bên sông Gianh, đến thầy giáo dạy văn Trường Quốc học Huế rồi trở thành nhà thơ, Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Huế chục năm nay, kể cũng đáng viết tự truyện.
“Âm thiêng” nơi đại ngàn Tân Ly
“Âm thiêng” nơi đại ngàn Tân Ly
QTO - Giữa đại ngàn Trường Sơn trùng điệp của tỉnh Quảng Trị, từ nhiều đời nay, khi tiếng cồng chiêng vang lên ở một góc rừng nào đó, người Bru - Vân Kiều ở các bản Mới, Xà Khía, Bạch Đàn, Tân Ly... (xã Lâm Thủy cũ), nay thuộc xã Kim Ngân sẽ nhận ra “âm thiêng” này đang muốn truyền đi những thông điệp quan trọng. Bởi theo người Bru-Vân Kiều, thanh âm của cồng chiêng phát ra từ nơi nào thì nơi đó đang diễn ra đám tang, giỗ chạp, hay cưới hỏi, mừng lúa mới và người dân theo đó tìm đến sẻ chia, chúc tụng.
Người “đứng giữa”
Người “đứng giữa”
QTO - Ở cạnh nhà hai ông hàng xóm vốn khó tính, hay bắt bẻ, chị H. hầu như quen với những cuộc đôi co, bắt lỗi nhau và chị cũng vô tình trở thành người “đứng giữa”.