QTO - Từ những nải chuối quen thuộc trong vườn của người nông dân, chàng trai sinh năm 1991 ở phường Đồng Hới Hoàng Huy Thành đã "phù phép" thành món đặc sản mang dấu ấn bản địa. Sản phẩm chuối mật phủ dừa sấy dẻo của Hợp tác xã (HTX) sản xuất và thương mại đặc sản Hoàng Minh ra đời không chỉ giải quyết đầu ra cho nông dân mà còn góp phần nâng cao giá trị nông sản, mở ra hướng đi mới-biến nông sản thành đặc sản gắn với du lịch và xây dựng thương hiệu.
Khởi nghiệp từ những trăn trở
Ghé thăm cơ sở sản xuất của Hoàng Huy Thành ở đường Trần Bình Trọng, phường Đồng Hới, điều đầu tiên gây ấn tượng với chúng tôi là không gian gọn gàng, sạch sẽ, toát lên sự chuyên nghiệp, chỉnh chu của một người trẻ đặt trọn tâm huyết vào từng sản phẩm.
Những khay chuối vàng óng được phủ lớp dừa nạo trắng mịn chờ đến lượt đưa vào máy sấy. Cạnh đó, 4 máy sấy hoạt động liên tục, tỏa mùi hương dịu ngọt của chuối hòa quyện với dừa. Vừa mở máy kiểm tra mẻ chuối sấy, Huy Thành vừa bảo: "Thực ra, ban đầu, tôi khởi nghiệp với khoai deo. Và từ trải nghiệm với món đặc sản quen thuộc của Quảng Bình (cũ) đó, tôi càng nhận ra tiềm năng của việc chế biến nông sản sau thu hoạch. Thế là từ tháng 3/2025, tôi bắt đầu thử nghiệm thêm với sản phẩm chuối mật phủ dừa sấy dẻo".
![]() |
Anh Hoàng Huy Thành lựa chọn công nghệ sấy đối lưu vì hiệu quả kinh tế và chất lượng sản phẩm vượt trội, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm - Ảnh: Đ.V |
Ý tưởng của Hoàng Huy Thành xuất phát từ những trăn trở rất thực tế. Anh nhận thấy, Quảng Trị với lượng khách du lịch tăng mạnh đang thiếu những sản phẩm đặc sản đủ sức hấp dẫn và chất lượng để giữ chân du khách. Hơn thế, việc chế biến nông sản sau thu hoạch vẫn còn hạn chế, khiến giá trị nông sản chưa được khai thác triệt để, nông dân phải đối mặt với rủi ro mất mùa, rớt giá.
Nhận ra thực tế ấy, anh đã dành thời gian nghiên cứu về công nghệ sấy và tìm kiếm một loại nông sản phù hợp tại địa phương. Và rồi, anh đã "phải lòng" giống chuối mật, một loại chuối có khả năng sinh trưởng tốt trên những đồi dốc cằn cỗi, dễ trồng, chi phí thấp và cho thu hoạch quanh năm. Anh nhập chuối từ các hộ dân trong tỉnh, chủ yếu là từ chợ chuối Tân Long, bảo đảm nguồn nguyên liệu tươi ngon, dồi dào.
Nhưng Huy Thành hiểu rằng, chỉ chuối sấy thông thường thì chưa đủ đột phá. Để tạo ra sự khác biệt, anh đã nảy ra ý tưởng kết hợp chuối mật với lớp dừa nạo mịn, tạo nên sản phẩm chuối mật phủ dừa sấy dẻo. Sau khi thử nghiệm với nhiều công nghệ sấy, anh Thành quyết định lựa chọn công nghệ sấy đối lưu vì hiệu quả kinh tế và chất lượng sản phẩm vượt trội, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Quy trình được chuẩn hóa chặt chẽ: Chuối chín vừa được gọt rửa sạch, cắt lát, phủ dừa nạo mịn rồi sấy trong khoảng 15 giờ ở nhiệt độ 60-65°C. Thành phẩm là từng lát chuối dẻo, ngọt thanh hòa quyện cùng vị béo thơm của dừa. Không chỉ ngon, sản phẩm còn được đóng gói bắt mắt, bảo đảm vệ sinh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách và người tiêu dùng.
Chính nhờ những phản hồi tích cực từ khách hàng khi dùng thử sản phẩm, anh Thành đã vững tin vào con đường mình lựa chọn. Đó không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là câu chuyện đầy cảm hứng của một người trẻ với khát vọng gia tăng giá trị cho nông sản, tạo ra sản phẩm mang bản sắc địa phương và giải quyết đầu ra ổn định cho nông dân.
Từng bước định vị thương hiệu
Chất lượng và sự độc đáo của sản phẩm chuối mật phủ dừa sấy dẻo đã được khẳng định bằng giải ba tại cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo năm 2025 do Tỉnh đoàn tổ chức. Theo anh Phan Trung Thông, Giám đốc Công ty CP TOPFA Việt Nam, thành viên ban giám khảo cuộc thi: "Đây là một dự án tiềm năng và có tính sáng tạo cao. Sản phẩm độc đáo, đáp ứng đúng nhu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường du lịch. Hơn nữa, việc tận dụng nguồn nguyên liệu địa phương và tạo ra giá trị gia tăng cũng là một điểm cộng lớn cho dự án này".
Thực tế thị trường đã chứng minh nhận định đó là hoàn toàn chính xác. Sau một thời gian ngắn ra mắt, sản phẩm đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Trung bình mỗi tháng, cơ sở của anh Thành xuất bán khoảng 1 tấn chuối thành phẩm, tương đương với khoảng 3 tấn chuối tươi, doanh thu đều đặn đạt 120 triệu đồng, một con số ấn tượng đối với một dự án khởi nghiệp "non trẻ".
![]() |
Nhân viên hợp tác xã đóng gói sản phẩm - Ảnh: Đ.V |
Với sản phẩm chuối mật phủ dừa sấy dẻo, anh Thành xác định hai đối tượng khách hàng tiềm năng là khách du lịch và người tiêu dùng yêu thích sản phẩm ăn vặt lành mạnh. Để tiếp cận nhóm khách du lịch, anh đã đưa sản phẩm lên kệ một số siêu thị đặc sản lớn tại Đồng Hới, như: Siêu thị đặc sản 868, Siêu thị đặc sản miền Trung...
Chiến lược này đã mang lại thành công bước đầu khi sản phẩm được khách hàng đón nhận và đánh giá cao cả về chất lượng lẫn bao bì. Bên cạnh đó, anh cũng tận dụng triệt để sức mạnh của các kênh bán hàng trực tuyến. Từ việc xây dựng trang web, fanpage, lập shop trên các sàn thương mại điện tử đến việc xây dựng kênh Tiktok, anh Thành đã giới thiệu sản phẩm một cách rộng khắp. Nhờ nội dung hấp dẫn về quy trình sản xuất sạch, lợi ích sức khỏe của sản phẩm, chuối mật phủ dừa sấy dẻo đã nhanh chóng đạt gần 500 lượt bán và nhiều đánh giá 5 sao trên Tiktok chỉ sau vài tháng lên sàn.
Không chỉ hướng đến lợi nhuận, anh Thành còn xây dựng tầm nhìn xa hơn cho sản phẩm của mình. Anh đã đăng ký bảo hộ thương hiệu với tên "Chuối mật phủ dừa sấy dẻo Hoàng Minh" và đang trong quá trình xây dựng hồ sơ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Điều này không chỉ giúp nâng cao giá trị và uy tín thương hiệu mà còn khẳng định chất lượng sản phẩm, đặt nền tảng vững chắc cho việc phát triển bền vững.
"Dù đối mặt với không ít thách thức về vốn đầu tư để mở rộng sản xuất, nhưng với sự tích cực tìm kiếm nguồn vốn và tích lũy từ lợi nhuận, tôi tin rằng mục tiêu nâng cao công suất lên 500kg sản phẩm mỗi ngày trong tương lai là hoàn toàn khả thi, qua đó, góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho nhiều người hơn nữa", anh Thành bày tỏ.
Tâm An