QTO - Rằm tháng 7 vừa rồi, gia đình tôi đến nghĩa trang thắp hương cho người thân. Khi hương chưa tàn đã thấy một số người lạ kéo đến và ngồi đợi xung quanh. Vẫn biết họ là người thường hay “xin” lễ nhưng việc ngồi chờ trong khi gia đình chưa tiến hành xong các thủ tục như thế khiến người nhà tôi bức xúc. Có người định góp ý để người lạ tránh đi nhưng được ngăn lại vì sợ sau này các phần mộ sẽ bị đập phá hay vẽ bậy…
- Đó là thực trạng đã tồn tại bấy lâu ở nhiều địa phương trong tỉnh. Như “luật bất thành văn”, nhiều gia đình sau khi xây mới hoặc tu sửa lăng mộ ở các nghĩa trang phải để lại bánh trái, lễ vật nếu không muốn sau đó phần mộ của người thân có thể bị đập phá hay lấy cắp bình hoa, lư hương.
- Biết thế nên gia đình tôi khi xây dựng hoặc trùng tu phần mộ, thắp hương vào dịp rằm đều để lại phần lễ cúng là bánh kẹo, trái cây nhằm “giữ yên” phần mộ của người thân. Nhưng đổi lại, người lấy cũng nên ý tứ, không nên công khai trước mặt gia chủ, cũng không nên vội vàng lấy lễ vật như vậy.
- Những hành vi biến tướng quanh chuyện “xin lễ” không chỉ trái đạo lý mà còn có thể bị xử lý hình sự. Đã có trường hợp bị lực lượng chức năng bắt giữ vì có hành vi phá hoại mồ mả. Đây là hồi chuông cảnh báo để mỗi cá nhân, cộng đồng và chính quyền cơ sở không được xem nhẹ.
- Tôi nghĩ, để chấm dứt tình trạng này, trước hết, chính quyền cơ sở cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và giữ gìn thuần phong mỹ tục. Các tổ chức đoàn thể cần phối hợp tham gia giám sát, kịp thời phát hiện và ngăn chặn những hành vi phá hoại mồ mả, lấy cắp đồ ở nghĩa trang. Cùng với đó, lực lượng công an và chính quyền địa phương cần xử lý nghiêm các trường hợp phá hoại phần mộ. Chỉ khi có biện pháp răn đe đủ mạnh, tình trạng “xin lễ” mới có thể chấm dứt.
- Giá trị những món đồ bị mất có thể không lớn, nhưng về mặt đạo đức là rất đáng lo ngại vì đụng đến vấn đề tâm linh, đặc biệt là tình cảm của người sống với người đã khuất. Vì thế, cần chấn chỉnh tình trạng “xin lễ” ở các nghĩa trang để truyền thống “nghĩa tử là nghĩa tận” mãi được trân trọng và gìn giữ.
Trần Tuyền