QTO - Đợt kiểm tra đánh giá giữa kỳ khối trung học cơ sở vừa rồi, lớp con tôi nhiều em bị điểm thấp. Con trai tôi bảo: Hầu hết các bạn đó đều sử dụng Chat GPT để soạn đề cương.
- Tôi luôn nhắc nhở các con phải bám sát theo sách giáo khoa và chọn lọc tài liệu tham khảo. Vì thế, các con cũng ý thức về việc sử dụng công cụ hỗ trợ học tập.
- Học sinh bây giờ được tiếp cận công nghệ sớm, có nhiều thuận lợi trong việc tham khảo tài liệu, hỗ trợ việc học tập tốt hơn. Tuy nhiên, nhiều em lại quá phụ thuộc, sinh ra lười suy nghĩ, câu dễ, câu khó đều hỏi Chat GPT và bê nguyên đáp án.
Con tôi kể thêm: Có nhiều trường hợp, đề ra rất dễ, đáp án ngắn gọn, súc tích nhưng nhiều bạn chép theo Chat GPT nên rất dài; có bạn thì đúng đáp án nhưng khi cô giáo hỏi về phương pháp làm bài như thế nào lại không trả lời được...
- Theo tôi, đây là vấn đề mà nhà trường, giáo viên cũng cần phải nghiêm khắc và quán triệt rõ ràng, có phương pháp định hướng cho học sinh sử dụng công nghệ và tham khảo tài liệu. Nếu cứ làm lơ, học sinh sẽ ngày càng lười suy nghĩ, không chú tâm việc học vì mọi cái các em nghĩ “có trợ thủ” Chat GPT, có “thần đèn” Chat GPT dẫn đường...
- Thời đại công nghệ số, việc sử dụng công cụ thông minh chắc chắn là cần thiết. Nhưng đừng quên công cụ chỉ là phương tiện hỗ trợ, còn tư duy mới là của chúng ta, không phải của máy móc. Việc sử dụng Chat GPT không sai, nhưng để nó nghĩ thay mình, làm thay mình thì đó là điều đáng lo ngại!
M.T








