QTO - Sau vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm giữa xe tải và xe máy điện ở phường Đồng Hới, khiến 1 em nhỏ tử vong, dư luận lại dấy lên nỗi lo lắng về ý thức tham gia giao thông của một bộ phận tài xế xe tải trên các tuyến đường trung tâm nội thị và khu vực đông dân cư. Điều dư luận lo lắng không phải là không có cơ sở.
![]() |
Các phương tiện lưu thông theo kiểu luồn lách, đan xen, “điền vào chỗ trống” -Ảnh: D.C.H |
Nhiều vụ tai nạn thương tâm
Những ngày qua, dư luận xôn xao về vụ TNGT trên địa bàn phường Đồng Hới giữa xe tải và xe máy điện, khiến 1 em nhỏ tử vong. Vụ việc xảy ra vào lúc 10 giờ 30 phút sáng 13/8/2025, tại vị trí giao nhau giữa đường Phong Nha-Tố Hữu-Hữu Nghị, phường Đồng Hới.
Theo nhiều người có mặt tại hiện trường, thời điểm trước lúc xảy ra vụ việc, có 2 chị em (SN 2011 và 2015) chở nhau bằng xe máy điện đi qua khu vực giao nhau nói trên thì va chạm với một chiếc xe tải.
Hậu quả, em nhỏ ngồi phía sau xe máy điện bị tử vong tại chỗ. Tại hiện trường, xe máy điện ngã gần lề đường. Chiếc xe tải dừng cách xe máy điện khoảng 20m. Quan sát hiện trường vụ việc, không ít người ngạc nhiên hỏi, vì sao chiếc xe máy điện đã nép sát vào lề đường mà vẫn xảy ra va chạm với chiếc xe tải “khổng lồ” kia?
Trước đó, vào ngày 23/5/2024, trên địa bàn TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình (cũ), nay là phường Đồng Hới, tỉnh Quảng Trị, xảy ra vụ TNGT giữa xe ô tô tải và xe đạp, khiến 1 người phụ nữ tử vong.
Vào thời điểm trên, xe tải và xe đạp lưu thông cùng chiều từ hướng cầu vượt Thuận Lý đến ngã tư đường Phạm Văn Đồng-Tố Hữu- Trần Hưng Đạo, người phụ nữ đi thẳng theo hướng đường Trần Hưng Đạo, xe ô tô tải này đang rẽ phải vào đường Phạm Văn Đồng thì xảy ra tai nạn.
Liên quan đến TNGT với xe tải, ngày 16/8/2023, cũng trên địa bàn Đồng Hới, tại cầu vượt Thuận Lý, xảy ra vụ tai nạn giao thông làm 2 người thương vong. Trong khi lưu thông qua cầu, xe máy của nạn nhân va chạm với xe ô tô tải đi cùng chiều.
Hậu quả, một người ngồi trên xe máy tử vong tại chỗ, người điều khiển còn lại bị thương nặng. Đáng nói là vụ tai nạn xảy ra ngay tại địa điểm vị trí mặt cầu lúc đó đang sửa chữa dang dở.
Đường nhỏ, xe to
Không ít tuyến đường trên địa bàn các phường trung tâm như Đồng Thuận, Đồng Hới… một chiều đường đi chỉ có một làn xe. Thậm chí, nhiều tuyến đường không có làn phụ cho các phương tiện thô sơ lưu thông.
Đường nhỏ, xe to, nên người điều khiển xe máy, xe thô sơ phải di chuyển theo kiểu luồn lách, đan xen, “điền vào chỗ trống” ở phía trước hoặc phía sau các xe tải, xe ô tô lớn. Chỉ một khoảnh khắc hay một cú nhấn ga bất cẩn có thể gây ra hậu quả khôn lường.
Tuyến đường Phan Đình Phùng gần đây được đầu tư nâng cấp mở rộng. Đường khá thông, hè khá thoáng. Chỉ thỉnh thoảng lại xuất hiện những chiếc xe tải, xe trộn bê tông chạy như… “chốn không người”.
Lạ hơn nữa, những chiếc xe này xuất hiện vào đúng thời điểm lực lượng chức năng không có mặt. Thế nên, mấy tài xế xe tải cứ nghĩ đường này là... “đường của mình” nên đạp ga, lấn làn bất kể những phương tiện khác đang lưu thông trên đường. Trong khi đó, các phương tiện nhỏ, thô sơ khác lại nghĩ đường này... “không phải của mình”, nên luôn nép vào bên lề để nhường đường cho xe tải.
Đó là chưa kể, vào giờ cao điểm, nhìn những chiếc xe tải chật vật băng qua những khúc cua, ngã ba, ngã tư nhỏ hẹp như… “chui qua ống tay áo”, người tham gia giao thông ai cũng sốt ruột. Thế là để nhanh chóng vượt qua “nút thắt” đông người, nhiều phương tiện tìm mọi cách để luồn, lách.
Những cú đón lõng đường này, nếu may mắn phía trước (thường bị khuất tầm nhìn) không có phương tiện thì có thể qua đường an toàn. Thế nhưng, may mắn không phải lúc nào cũng có sẵn. Chứng kiến những khoảnh khắc đó, không ít người đi đường cảm thấy chùng tay lái.
Giật mình với… xe tải
Liên quan đến vụ TNGT khiến 2 chị em bị thương vong vào ngày 13/8 vừa qua, trên các trang mạng xã hội, nhiều người bày tỏ ý kiến lo ngại về ý thức của một bộ phận tài xế xe tải khi lưu thông trên những tuyến đường đông dân cư, trung tâm nội thị.
Tài khoản Đ.M.T. cho rằng: “Cơ quan chức năng cần phải có biện pháp cấm những xe tải hạng nặng này, không cho chạy trong đô thị hoặc trong khu vực đông dân cư, vì xe lớn, đường nhỏ. Hơn nữa, điểm mù của những chiếc xe này rất lớn, nguy cơ xảy ra TNGT rất cao, nhất là vào giờ cao điểm”.
Đồng tình với quan điểm nói trên, anh Ph.Th.T. bình luận: “Nên cấm xe tải, xe có trọng tải lớn chạy trong nội thị hoặc có đường tránh riêng để hạn chế rủi ro cho các em nhỏ và người tham gia giao thông”.
Tài khoản T.H. không đề xuất giải pháp mà bức xúc trước thực trạng: “Trên các tuyến đường nội thành, nội thị, các “bố” xe khách, xe tải chạy như mất phanh, lấn làn, bóp còi hơi cũng đủ giật mình”. Chắc chắn khi lưu thông trên đường, nhiều người trong số chúng ta cũng không ít lần giật mình như thế.
Ở góc nhìn khác, tài khoản Ng.Ph. lưu ý: “Bố mẹ có con đang độ tuổi học sinh nhớ nhắc nhở con đi xe đạp hay xe máy điện lưu thông dọc đường hoặc qua góc cua thấy ô tô tải thì đừng đi sát. Tốt nhất nên đi chậm lại nhường đường cho những chiếc xe này đi qua”.
Ít ngày sau, mạng xã hội xuất hiện “bức tâm thư” của anh H.Q. mong muốn các bậc phụ huynh giáo dục, nhắc nhở con trẻ sử dụng các phương tiện giao thông an toàn, để giảm thiểu nguy cơ và tránh những rủi ro tiềm ẩn trên đường. Người này còn đề xuất, các trường học nên trang bị kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh.
Lại nói chuyện giáo dục ý thức chấp hành giao thông cho trẻ nhỏ. Bấy lâu, vấn đề an toàn giao thông trước cổng trường vẫn là câu chuyện “biết rồi, khổ lắm… nói mãi”. Mỗi khi đưa đón con em đến trường, người lớn, ai cũng muốn chen chân, xí phần, dừng đỗ gần cổng trường nhất, khiến những đoạn đường này luôn bị ùn ứ, ách tắc.
Nhiều trường học cấm phương tiện của phụ huynh đi vào trường, nhưng giáo viên vẫn thản nhiên điều khiển ô tô ra vào trường, trong khi sân trường có rất đông học sinh. Người lớn có trách nhiệm trong giáo dục an toàn giao thông cho con trẻ mà còn như vậy, thì biết làm thế nào?
Quay trở lại câu chuyện nói trên, từ kinh nghiệm thực tế của mình, có người bảo, ra đường nên nhường và tránh xe tải không thiệt đi đâu cả. Có người hỏi lại rằng, nếu mình đã cố gắng hết sức để tránh, nhưng xe kia nó không tránh mình thì sao? Từ nhiều năm trước, tỉnh Quảng Bình (cũ) đã có quy định cấm xe tải lưu thông trên một số tuyến đường nội thành TP. Đồng Hới vào các giờ cao điểm. Thế nhưng, quy định là quy định, còn xe... vẫn cứ chạy, nhất là khi vắng bóng lực lượng chức năng (?!).
Dương Công Hợp