QTO - Giữa dòng chảy sôi động của nghệ thuật đương đại, nơi các xu hướng và chất liệu mới không ngừng được khám phá, có một nghệ sĩ trẻ luôn chọn cho mình một lối đi riêng, gắn bó, thủy chung với gỗ. Đó là nhà điêu khắc Trương Trần Đình Thắng (SN 1984), quê ở xã Trường Ninh, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và Hội Mỹ thuật Việt Nam. Với anh, gỗ không chỉ là chất liệu sáng tạo mà còn là người bạn tri âm, là phương tiện để anh kể lại những câu chuyện sâu sắc về tình cảm gia đình, về người phụ nữ, người mẹ, những chủ đề đã theo anh xuyên suốt 15 năm sáng tạo nghệ thuật.
Làm bạn với gỗ
Ngay từ khi còn là sinh viên chuyên ngành điêu khắc của Trường đại học Nghệ thuật Huế, Trương Trần Đình Thắng đã sớm xác định con đường nghệ thuật mà mình sẽ theo đuổi. Dù được học và tiếp xúc với nhiều chất liệu tạo hình khác nhau, song anh quyết định chọn gỗ làm “ngôn ngữ” sáng tạo của mình vì đây là chất liệu quen thuộc, gần gũi và dễ tìm. Sau khi tốt nghiệp, Đình Thắng không ngừng miệt mài sáng tạo, thổi hồn vào những thớ gỗ để tạo thành các tác phẩm nghệ thuật độc đáo, góp phần làm phong phú và lan tỏa giá trị của mỹ thuật quê hương.
Đình Thắng chia sẻ rằng, thỉnh thoảng anh vẫn sáng tác bằng các chất liệu khác như đá hay xi măng để đáp ứng nhu cầu thị trường hoặc phục vụ cho những cuộc triển lãm. Tuy nhiên, gỗ vẫn là chất liệu xuyên suốt, gắn bó nhất trong hành trình sáng tạo nghệ thuật của anh.
Anh cho hay, thông thường các nghệ sĩ điêu khắc thường nảy ra ý tưởng trước rồi mới tìm chất liệu phù hợp để thể hiện. Nhưng với anh, khi làm việc với gỗ, quy trình ấy lại hoàn toàn ngược lại. Chính hình dáng và bố cục tự nhiên của khúc gỗ tìm được lại khơi gợi cho anh ý tưởng về một tác phẩm tương lai. Anh “lắng nghe” khúc gỗ, cảm nhận những đường vân, thớ gỗ để hình dung ra hình hài của tác phẩm và phác thảo nên sản phẩm hoàn chỉnh.
![]() |
| Dù được tiếp xúc với nhiều chất liệu tạo hình khác nhau, song Trương Trần Đình Thắng vẫn quyết định chọn gỗ làm “ngôn ngữ” sáng tạo - Ảnh: Nh.V |
Quá trình sáng tạo ấy đòi hỏi sự nhạy cảm, tinh tế và khả năng nhận ra vẻ đẹp tiềm ẩn trong vật liệu thô. Có những đề tài anh đã ấp ủ từ lâu, nhưng để thực hiện được phải mất nhiều thời gian tìm kiếm nguyên liệu phù hợp. Dù gỗ không quá khan hiếm, song việc tìm được khối gỗ có dáng dấp đúng ý tưởng, đáp ứng yêu cầu nghệ thuật theo bản phác thảo lại là chuyện không hề dễ, đôi khi phải mất hàng tháng, thậm chí lâu hơn. Điều thú vị là trong những chuyến đi đầy vất vả ấy, anh nhiều lần tình cờ bắt gặp những khối gỗ có hình thù độc đáo, gợi mở cảm hứng mới, giúp anh phát triển phác thảo sẵn có hoặc thậm chí nảy sinh những ý tưởng sáng tạo hoàn toàn mới.
Theo Trương Trần Đình Thắng: Để hoàn thành một tác phẩm điêu khắc, trước hết, người nghệ sĩ phác thảo ý tưởng trên giấy, rồi tạo hình thử bằng đất sét. Khi hình hài tác phẩm đã được định hình rõ ràng, mới tiến hành công đoạn đục khắc trên gỗ. Đây là một quá trình dài và công phu, đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ và khéo léo trong từng chi tiết. Người nghệ sĩ như “sống cùng tác phẩm”, dồn hết tâm sức để thổi hồn vào khối gỗ, biến gỗ thành tác phẩm nghệ thuật đầy sức sống.
Gia đình là nguồn cảm hứng
Hành trình nghệ thuật của Trương Trần Đình Thắng được khơi nguồn từ chính mái ấm gia đình. Anh bén duyên với mỹ thuật bắt đầu từ người cha là giáo viên mỹ thuật, người đã truyền cho anh niềm say mê sáng tạo từ thuở nhỏ. Suốt hơn 15 năm kể từ ngày ra trường theo “nghiệp” điêu khắc, thế giới nghệ thuật của Đình Thắng luôn xoay quanh những giá trị thân thuộc: Tình cảm gia đình, hình tượng người phụ nữ, người mẹ... Đó không phải là sự lựa chọn ngẫu nhiên, mà là kết tinh từ những trải nghiệm, ký ức và cảm xúc sâu sắc của anh. Với Trương Trần Đình Thắng, điêu khắc chính là ngôn ngữ để anh tôn vinh những tình cảm thiêng liêng, kể các câu chuyện cảm động về gia đình và truyền tải thông điệp sâu sắc về ý nghĩa mái ấm, tình mẫu tử, sự sẻ chia.
Bằng chất liệu gỗ, mỗi tác phẩm của anh đều có cách thể hiện riêng, tập trung khắc họa phong phú thế giới nội tâm nhân vật. Những tác phẩm tiêu biểu, như: “Gia đình”, “Đón mẹ về”, “Chuyện người đàn bà” hay “Hậu phương người lính”... là minh chứng rõ nét cho con đường nghệ thuật thấm đẫm tính nhân văn mà anh kiên trì theo đuổi.
Họa sĩ Nguyễn Lương Sáng, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh chia sẻ, Trương Trần Đình Thắng là một trong những tác giả trẻ đã tìm tòi và định hình được ngôn ngữ biểu đạt riêng. Tạo hình của Thắng không cầu kỳ, màu mè mà mộc mạc, giản dị, đúng với bản chất ấm áp và gần gũi của gỗ. Các đề tài anh thể hiện như gia đình, người phụ nữ, lịch sử, quê hương... tuy quen thuộc nhưng vẫn mang đậm dấu ấn cá nhân và cá tính sáng tạo. Đình Thắng được xem là đại diện cho thế hệ trẻ, tiếp bước truyền thống mỹ thuật quê hương. Với sự miệt mài, cần mẫn, đam mê và tình yêu thủy chung với gỗ, tin rằng Đình Thắng sẽ còn kể nhiều câu chuyện xúc động về tình người, về mái ấm, bằng thứ ngôn ngữ điêu khắc mộc mạc mà sâu lắng của riêng anh.
Tài năng của Trương Trần Đình Thắng được khẳng định từ rất sớm. Ngay khi còn là sinh viên, anh đã có tác phẩm đoạt giải A tại triển lãm mỹ thuật học sinh, sinh viên Trường đại học Nghệ thuật Huế. Anh còn có nhiều tác phẩm tạo ấn tượng tại các triển lãm mỹ thuật toàn quốc, triển lãm điêu khắc toàn quốc và các triển lãm khu vực Bắc miền Trung...
Chia sẻ về định hướng tương lai, Trương Trần Đình Thắng cho biết, anh luôn mong muốn có thêm nhiều cơ hội đưa nghệ thuật điêu khắc vào không gian công cộng. Điều này không chỉ góp phần tạo nên giá trị thẩm mỹ cho đô thị, mà còn là cơ hội để đưa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng. Thời gian tới, anh sẽ tiếp tục sáng tác những tác phẩm mới có chất lượng để tham gia các triển lãm, đồng thời ấp ủ thực hiện những dự án nhỏ như dựng tượng tại công viên và các khuôn viên ở quê hương mình.
Nhật Văn









