QTO - Với tầm nhìn chiến lược và sự chủ động trong quy hoạch, đầu tư hạ tầng, xã Triệu Phong đã đưa thương mại-dịch vụ (TM-DV) trở thành trụ cột kinh tế chủ lực. Sự phát triển này không chỉ góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mà còn nâng cao đời sống của người dân địa phương.
Chợ mang đậm hồn quê và văn hóa lịch sử
Hoạt động mua bán ở xã Triệu Phong diễn ra sôi động, từ các khu chợ truyền thống đến những tuyến phố thương mại mới, phản ánh sức sống kinh tế đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Hàng hóa phong phú, từ thực phẩm, nông sản cho đến vật liệu xây dựng, được bày bán với mức giá hợp lý, thậm chí thấp hơn so với nhiều đô thị lớn. Đặc biệt, nét văn hóa buôn bán thân thiện, lấy chữ tín làm đầu và “lấy công làm lãi” đã tạo nên sự tin tưởng, hài lòng cho cả người mua lẫn người bán.
Chợ trung tâm xã được xây dựng với diện tích 3.253m², gồm 230 lô quầy hàng được quy hoạch khoa học, chia theo các khu vực chuyên biệt như thực phẩm tươi sống, may mặc, giày dép, vàng bạc, dịch vụ sửa chữa điện tử. Không khí buôn bán luôn sôi động nhưng trật tự, nhờ ý thức cao của tiểu thương.
Chị Võ Thị Hằng, một tiểu thương ở chợ cho biết, người bán luôn bán đúng giá và minh bạch trong giao dịch. Khách hàng không cần mặc cả, người bán luôn đưa ra mức giá hợp lý ngay từ đầu. Còn chị Nguyễn Thị Nga chuyên bán hàng rau quả chia sẻ thêm, hàng hóa tươi sống ở chợ chủ yếu thu mua từ người dân trong vùng, bảo đảm tươi sạch và an toàn, với chính sách đổi trả linh hoạt nên người mua rất tin tưởng, ưa chuộng.
![]() |
Chợ Sãi góp phần lưu giữ giá trị văn hóa, lịch sử của quê hương - Ảnh:N.V |
Không chỉ văn minh trong việc mua bán, an ninh trật tự tại chợ luôn được bảo đảm, hiếm khi xảy ra trộm cắp hay tranh chấp. Ban quản lý chợ thường xuyên điều chỉnh quy hoạch, đặc biệt là khu hàng ăn uống và rau quả để thuận tiện cho khách và phòng chống cháy nổ. Chính quyền địa phương cũng khuyến khích đưa sản vật quê hương như mắm, bánh truyền thống, nông sản vào chợ, phát huy giá trị văn hóa bản địa và thu hút khách hàng.
Bên cạnh chợ trung tâm của xã, chợ Sãi là điểm sáng thương mại của địa phương, đồng thời mang giá trị văn hóa, lịch sử đậm nét. Theo sách “Đại Nam nhất thống chí”, chợ Sãi xưa ở làng An Xuân, sau chuyển về gần Cổ Thành bên sông Thạch Hãn, thuận lợi giao thông thủy. Khu vực chợ từng sầm uất với thuyền bè tấp nập, phố ngói san sát, quán xá trù phú, là trung tâm giao thương quan trọng.
Ngày nay, chợ Sãi vẫn giữ không khí mộc mạc, dân dã nhưng sôi động. Nơi đây nổi tiếng với nem chợ Sãi-đặc sản đi vào dân ca: “Nem chợ Sãi, vải La Vang…”. Làng nghề nem, chả quanh chợ có khoảng 10 hộ duy trì sản xuất, cung cấp mỗi năm từ 15-25 tấn sản phẩm, mang về doanh thu hàng tỉ đồng. Nghề làm nem không chỉ là nguồn sống mà còn là niềm tự hào về bản sắc ẩm thực địa phương.
Chợ Sãi còn là điểm đến trong tuyến du lịch văn hóa-tâm linh, kết nối với chùa Sắc Tứ Tịnh Quang và Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn cùng nhiều điểm du lịch khác trong vùng. Du khách không chỉ tham quan mà còn trải nghiệm đời sống buôn bán bình dị, thưởng thức món ăn truyền thống và hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc. Chợ Sãi được coi là một trong những điểm nhấn trong chiến lược phát triển du lịch gắn với thương mại của xã.
Với cách làm đó, giá trị TM-DV của xã Triệu Phong đạt hơn 1.083 tỉ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 15,63%/năm. Từ năm 2015 đến nay, các chợ được đầu tư kiên cố hoặc nâng cấp mở rộng, đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa ngày càng cao. Hiện địa phương có chợ trung tâm xã (chợ hạng 2), chợ Sãi và chợ Triệu Đông (chợ hạng 3). Các tuyến đường lớn như Quốc lộ 1, 49C được quy hoạch thành hành lang thương mại với nhiều cửa hàng, dịch vụ tổng hợp, doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng, ô tô, xăng dầu...
Ngoài chợ, các dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm, bưu chính, viễn thông, vận tải cũng phát triển nhanh chóng, tạo thuận lợi cho sản xuất, tiêu dùng, giải quyết việc làm cho người dân địa phương.
Trụ cột kinh tế bền vững
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Triệu Phong Nguyễn Văn Thành chia sẻ, Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2025-2030 xác định ngành TM-DV sẽ chiếm tỉ trọng 57%-58% cơ cấu kinh tế, với tốc độ tăng trưởng 9%-10%/năm, vượt qua nông-lâm-thủy sản và công nghiệp-xây dựng. Xã sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng TM-DV đồng bộ, đặc biệt ở các trục đường lớn, vùng dân cư đông đúc. Các chợ dân sinh sẽ được nâng cấp, quy hoạch khoa học phù hợp hơn với xu hướng phát triển của địa phương.
![]() |
Ngày càng nhiều cửa hàng được xây dựng tại xã Triệu Phong - Ảnh: N.V |
Cùng với đó, xã Triệu Phong chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp địa phương quảng bá sản phẩm, đăng ký nhãn mác, mở rộng thị trường, đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị và các sàn thương mại điện tử. Chương trình xúc tiến thương mại kết hợp với đào tạo kỹ năng cho tiểu thương để thích nghi môi trường kinh doanh hiện đại.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào quản lý chợ, thanh toán không dùng tiền mặt, truy xuất nguồn gốc hàng hóa là hướng đi quan trọng, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao. Xã cũng tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa, ngăn chặn gian lận thương mại, bảo vệ người tiêu dùng và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, văn minh. Với định hướng rõ ràng, xã Triệu Phong tiếp tục xây dựng nền kinh tế năng động, hiện đại, từng bước khẳng định vai trò trung tâm TM-DV trong vùng.
Nguyễn Vinh