QTO - Bão số 10 khi vào đất liền tại khu vực Bắc Quảng Trị - Hà Tĩnh đã làm hàng loạt cột điện gãy đổ, nhiều đường dây trung - hạ áp bị đứt, hàng nghìn trạm biến áp mất điện. Riêng tại tỉnh Quảng Trị, thống kê ban đầu ghi nhận hơn 200 cột điện ngã đổ, trong đó khu vực Quảng Trạch và Bố Trạch (cũ) chịu thiệt hại nặng nề nhất. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực từ Công ty Điện lực (PC) Quảng Trị và sự chi viện kịp thời từ phía Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), tính đến 10 giờ 30 phút sáng 30/9/2025, cơ bản 100% các xã, phường của tỉnh Quảng Trị đã có điện trở lại.
Theo ghi nhận của chúng tôi, bên cạnh sự nỗ lực từ phía PC Quảng Trị, từ ngày 28/9, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn EVNCPC đã sớm có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó và khắc phục nhanh sự cố, sớm khôi phục điện phục vụ Nhân dân.
Sáng sớm ngày 29/9/2025, EVNCPC đã tổ chức một cuộc họp khẩn để triển khai phương án huy động lực lượng, phương tiện chi viện hỗ trợ 2 tỉnh Quảng Trị và Hà Tĩnh khắc phục sự cố hệ thống lưới điện bị hư hỏng do bão số 10 gây ra. Tại cuộc họp, EVNCPC đã quyết định điều động 340 kỹ sư và công nhân từ 7 Công ty Điện lực thành viên và Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung khẩn trương lên đường chi viện, hỗ trợ khắc phục sự cố sau bão số 10 tại 2 tỉnh Quảng Trị và Hà Tĩnh.
![]() |
Đội xung kích PC Huế triển khai xử lý sự cố tại khu vực cảng Hòn La ngay trong đêm 29/9/2025 - Ảnh: V.M |
Tại tỉnh Quảng Trị, EVNCPC đã chi viện 205 người, gồm: 60 người từ PC Huế, 50 người từ PC Đà Nẵng, 30 người từ PC Quảng Ngãi, 25 người từ PC Khánh Hòa và 40 người từ Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung... Trước khi lên đường nhận nhiệm vụ,
Tổng Giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư đã yêu cầu: Bên cạnh lực lượng tại chỗ của PC Quảng Trị, các đơn vị được điều động phải chuẩn bị đầy đủ phương tiện vận chuyển, trang thiết bị, dụng cụ bảo hộ và xuất phát ngay trong sáng và đầu giờ chiều 29/9 để kịp thời có mặt tại Quảng Trị và Hà Tĩnh. Mục tiêu là trong ngày 29/9, PC Quảng Trị cố gắng cấp điện trở lại cho 90% khách hàng. Trong đó, cần ưu tiên bệnh viện, cơ quan trọng điểm và khu dân cư thiết yếu; đồng thời phấn đấu trong vòng 3 ngày khôi phục toàn bộ lưới điện bị thiệt hại, bảo đảm đến ngày 2/10 sẽ hoàn tất công việc.
Bên cạnh đó, EVNCPC xác định, việc khôi phục lưới điện sau bão không chỉ là nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh mà còn là trách nhiệm xã hội của Tổng công ty đối với cộng đồng.
Bởi vậy, EVNCPC kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân, kỹ sư, lực lượng tham gia hỗ trợ phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, chính quyền địa phương để nhanh chóng xử lý sự cố, cấp điện trở lại cho vùng bị ảnh hưởng do bão số 10, góp phần ổn định đời sống và sản xuất của Nhân dân Quảng Trị và Hà Tĩnh. Toàn bộ kỹ sư, công nhân được huy động và lực lượng tại chỗ cần tuyệt đối tuân thủ quy định an toàn, giữ vững kỷ luật lao động, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình làm nhiệm vụ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia khắc phục...
![]() |
Các kỹ sư, công nhân EVNCPC khẩn trương khôi phục hệ thống lưới điện bị sự cố do bão số 10 tại khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Trị - Ảnh: V.M |
Với sự hỗ trợ đắc lực từ phía EVNCPC, suốt từ chiều 29/9 đến nay, các kỹ sư, công nhân của EVNCPC đã tích cực làm việc liên tục cả ngày lẫn đêm để từng bước khôi phục phụ tải, đưa điện trở lại cho hàng trăm nghìn hộ dân trên địa bàn tỉnh ta. Nhờ đó, các "vùng tối" do sự cố lưới điện vì bão số 10 đã được khắc phục một cách khẩn trương.
Tính đến 10 giờ 30 phút sáng 30/9/2025, cơ bản 100% các xã, phường trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có điện trở lại (trong đó có 58/78 xã, phường đã được cung cấp điện trở lại đạt 100%) và 479.692 khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 10. Hiện toàn tỉnh chỉ còn khoảng 8% số khách hàng vẫn chưa có điện.
"Để đồng hành cùng người lao động, Công đoàn PC Quảng Trị đã trực tiếp đến hiện trường, thăm hỏi, động viên các nhóm công tác thuộc Đội Quản lý điện Quảng Trạch, Bố Trạch, Đồng Hới và các đội xung kích từ Điện lực phía Nam tỉnh ra hỗ trợ. Đồng thời, Công đoàn Công ty cũng ghi nhận tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực vượt khó của anh em công nhân, kỹ sư trong những ngày sau bão. Chính hành động này đã tiếp thêm động lực, sức mạnh rất lớn để người lao động trong ngành điện luôn an tâm, ra sức cống hiến...", ông Đặng Văn Ninh, Chủ tịch Công đoàn PC Quảng Trị cho biết.
Anh Nguyễn Văn Thanh, một khách hàng dùng điện tại xã Phú Trạch tâm sự: "Bão số 10 đã gây ra sự cố mất điện trên diện rộng ở xã Phú Trạch vì nhiều hệ thống đường dây, cột điện bị đứt, gãy đổ ngổn ngang. Với những thiệt hại khá nghiêm trọng này, người dân trong xã chúng tôi tưởng chừng phải mất tới nhiều ngày nữa thì mới có điện trở lại.
Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc khẩn trương của các công nhân, kỹ sư ngành điện, chỉ trong vòng 2 ngày, hầu hết khách hàng dùng điện ở xã cơ bản đã có điện trở lại để phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Khách hàng chúng tôi rất ghi nhận sự nỗ lực của ngành điện trong việc chú trọng lấy khách hàng làm trung tâm để tận tình chăm sóc, phục vụ…".
Văn Minh