(QBĐT) - Nghị định 67/2014/NĐ-CP (NĐ 67) của Chính phủ ra đời đã chắp cánh cho ước mơ chinh phục vùng biển xa của bao nhiêu ngư dân. Niềm vui đó còn tăng lên gấp bội khi những chiếc tàu đầu tiên đã hoàn thành, vươn khơi và trở về với hải sản đầy khoang. Với những ngư dân, những chuyến ra khơi không chỉ đơn thuần là đánh bắt hải sản ở Hoàng Sa, Trường Sa mà họ còn thực hiện sứ mệnh cao cả, đó là góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc…
Nhộn nhịp những xưởng đóng tàu...
Chuyện ngư dân trong tỉnh táo bạo đầu tư hàng tỷ đồng để đóng mới tàu, nâng công suất vươn khơi không còn mới mẻ. Nhưng tận mắt chứng kiến, chúng tôi không khỏi bất ngờ và thầm thán phục khi họ sắp trở thành ông chủ của những con tàu đánh bắt cá tân tiến, hiện đại.
![]() |
Những con tàu được đóng mới theo NĐ 67 chuẩn bị hoàn thành tại Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình. |
Vâng, bất ngờ và thán phục cũng là điều dễ hiểu! Bởi những người lao động lam lũ, khấm khá đến mấy cũng chỉ có được con tàu bằng gỗ công suất 400-500CV, nay nhờ có NĐ 67, họ sắp trở thành ông chủ thực sự của những con tàu trị giá trên 10 tỷ đồng, thậm chí có tàu vỏ thép gần 1 triệu USD.
Con tàu vỏ thép đóng mới theo NĐ 67 đầu tiên của tỉnh dài 28 m, rộng 7,2 m, cao 3,2 m, công suất 811CV, chịu được sóng cấp 8 được anh Nguyễn Hữu Sáu, Bảo Ninh (Đồng Hới) đặt đóng tại DNTN cơ khí công nghiệp tàu thủy Nguyễn Văn Tuấn (tỉnh Thái Bình) với tổng kinh phí vỏ và trang bị máy móc, ngư lưới cụ gần 18 tỷ đồng.
Anh Sáu phấn khởi cho biết, chỉ hơn 1 tháng nữa thôi, chiếc tàu vỏ thép nghề lưới rê của anh sẽ hoàn thiện và hạ thủy đưa vào sử dụng. Ngoài tàu vỏ thép của anh Sáu, đội ngũ công nhân của đơn vị này cũng đang gấp rút triển khai đóng 5 chiếc nữa cho ngư dân tỉnh ta với tổng giá trị đầu tư trên 15 tỷ đồng/chiếc.
Chúng tôi có mặt tại Công ty TNHH Dịch vụ tàu biển Bảo Ninh vào một buổi sáng mùa đông mờ sương. Tiết trời se lạnh, nhưng không khí làm việc ở xưởng đóng tàu nóng hừng hực bởi những người thợ đang hối hả, khẩn trương chạy đua với thời gian để hoàn tất các khâu cho những con tàu mới. Những thanh âm của tiếng đục, tiếng cưa, bào... vang lên liên hồi, nhộn nhịp.
Mặc dù đang tất bật chỉ đạo các công đoạn cho việc hạ thủy con tàu vào dịp trước Tết Bính Thân nhưng gương mặt anh Nguyễn Ngọc Huy vẫn ngời lên niềm vui. Chiếc tàu đóng mới có công suất 713CV của anh được thiết kế bài bản, quy mô hơn so với các tàu cá vỏ gỗ trước đây với giá trị gần 12 tỷ đồng.
Đặc biệt, máy tàu được bố trí một khoang riêng, các hầm bảo quản cá được thiết kế hiện đại và bằng vật liệu giữ nhiệt tốt, các thiết bị hàng hải được trang bị đầy đủ. “Tận mắt chứng kiến sự hình thành của con tàu mơ ước, vững chãi, đi biển dài ngày, năng suất đánh bắt cao hơn, gia đình tôi rất phấn khởi và cảm ơn Đảng, Nhà nước đã tạo điều kiện để ngư dân đóng mới những tàu cá công suất lớn, vươn khơi bám biển làm ăn” - anh Huy bộc bạch. Cùng chung tâm trạng của anh Huy, bốn ngư dân khác của xã Bảo Ninh có mặt tại xưởng đóng tàu cũng không giấu nổi niềm vui vì sắp được làm chủ những con tàu hiện đại.
Trong khuôn viên rộng chừng 2ha của Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình, chúng tôi đếm được 3 chiếc tàu đang đóng dở dang và 5 chiếc sắp hoàn thành với trên 150 thợ khẩn trương làm việc. Bên một con tàu công suất lớn đóng mới gần xong phần vỏ, Anh Nguyễn Công Huấn, Phó Giám đốc Công ty tâm sự: “Cơ sở chúng tôi đảm nhiệm đóng mới 22 tàu cá theo NĐ 67 có công suất từ 800CV trở lên và đã bàn giao cho ngư dân 4 chiếc”...
Không khí nhộn nhịp, khẩn trương trên những xưởng đóng tàu như luồng gió mạnh góp phần đẩy nhanh những con tàu ra đời theo NĐ 67 của Chính phủ sớm ra khơi đánh bắt hải sản.
![]() |
Những chuyến biển bội thu. |
Những con tàu trên sóng cả
Cuộc sống mưu sinh của cư dân vùng biển là những chuyến ra khơi. Bởi vậy, khi trời yên biển lặng hay dù sóng lớn gió to họ cũng chẳng quản ngại, coi việc vươn đến tận cùng hải phận Tổ quốc để khai thác hải sản, thực hiện quyền làm chủ biển, đảo là khát vọng, hạnh phúc của mình.
Giấc mơ đóng tàu lớn vươn khơi xa làm chủ biển, đảo của ngư dân Trần Đình Thủy, ở xã Bảo Ninh (Đồng Hới) nay đã trở thành sự thật khi con tàu có công suất 814 CV được hạ thủy đầu năm 2015. Anh là chủ nhân đầu tiên của chiếc tàu được đóng mới theo NĐ 67 trên địa bàn tỉnh ta. Chiếc tàu đã chính thức vươn khơi đánh cá trên vùng biển xa trong niềm vui sướng xen lẫn hồi hộp lo âu của 28 anh em đi trên tàu mới, nghề mới.
Tính đến nay, tàu của anh Thủy đã có 6 chuyến đi biển, thu hoạch đều đạt trên 1-1,5 tỷ đồng/chuyến, trừ các loại chi phí sản xuất còn lãi ròng 300-400 triệu đồng/chuyến. Anh Thủy cho biết thêm: “Ngư dân chúng tôi rất an tâm, phấn khởi trước sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước. Với chiếc tàu mới công suất lớn, chúng tôi sẽ có nhiều chuyến vươn khơi xa, có cuộc sống ổn định, gắn bó với biển...”.
Niềm vui này cũng được nối tiếp với ngư dân Mai Hải, ở xã Quảng Lộc (Ba Đồn). Trên con tàu mới 829CV nghề lưới vây vỏ gỗ, anh đã tạo việc làm và thu nhập cho 18 ngư dân địa phương. Cùng chung niềm vui “kép” (tàu mới- sản lượng cao) còn có đội tàu của anh Đào Minh Hùng ở Bảo Ninh (Đồng Hới), Nguyễn Văn Cùng ở Đức Trạch (Bố Trạch)...
Chia tay những ngư dân trong dư âm xôn xao của sóng biển đang dạt dào vỗ bờ, lòng chúng tôi tràn đầy niềm tin tưởng. Chúng tôi cảm nhận rõ sự háo hức và bầu nhiệt huyết với nghề biển, với chủ quyền biển đảo Tổ quốc của ngư dân - những chủ tàu được hưởng lợi từ NĐ 67.
Ngọc Lưu