Đổi mới sáng tạo trong dạy và học Tiếng Anh

  • 07:14, 13/12/2025
  • icon facebook
  • icon youtube
  • icon titok

QTO - Thực hiện chủ trương “Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”, nhiều cơ sở giáo dục đã có những cách làm sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn Tiếng Anh. Trường tiểu học Đồng Phú (phường Đồng Hới) là một trong những đơn vị tiêu biểu trong phong trào này. Trường đã cụ thể hóa chủ trương qua nhiều hoạt động thiết thực, linh hoạt, tạo “luồng gió mới” cho công tác dạy và học.

Chứng kiến một giờ học Toán lớp 3 bằng Tiếng Anh do cô giáo Lê Thị Trà My đứng lớp, chúng tôi cảm nhận được bầu không khí học tập sôi nổi của học sinh. Bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng các video hoạt hình và những hình ảnh trực quan sinh động, cô giáo Trà My đã khéo léo biến những thuật ngữ toán học vốn dĩ khô khan trở nên mềm mại, khơi dậy sự hào hứng và chủ động tương tác của mỗi học sinh. Nhờ đó, học sinh không chỉ nắm vững kiến thức toán học mà còn hình thành phản xạ ngôn ngữ, mạnh dạn, tự tin khi tranh luận, thảo luận nhóm và tương tác với giáo viên hoàn toàn bằng ngoại ngữ.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Đồng Phú Bùi Thị Thanh Trúc cho biết: Việc triển khai dạy Toán và các môn học khác bằng tiếng Anh là bước cụ thể hóa Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) và Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045” của Chính phủ.

Nhà trường xác định đây là chủ trương đúng đắn, là "chìa khóa" để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai. Để thực hiện nội dung này, ban đầu, trường cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Mặc dù nhiều giáo viên đã được đào tạo bài bản, song do thiếu môi trường thực hành thường xuyên nên vốn ngoại ngữ bị mai một. Việc đứng lớp giảng dạy chuyên môn bằng tiếng Anh khiến không ít thầy cô e ngại, thiếu tự tin về khả năng truyền đạt.

Giờ học Toán bằng Tiếng Anh sôi nổi của học sinh Trường tiểu học Đồng Phú - Ảnh: NH.V
Giờ học Toán bằng Tiếng Anh sôi nổi của học sinh Trường tiểu học Đồng Phú - Ảnh: NH.V

Để tháo gỡ khó khăn, ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, trước hết là phát huy tinh thần “đồng nghiệp giúp nhau” trong từng tổ chuyên môn. Những thầy cô có thế mạnh ngoại ngữ sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp, cùng nhau xây dựng ngân hàng từ vựng và hệ thống câu lệnh song ngữ. Nhờ sự động viên kịp thời và lộ trình bài bản, chất lượng giảng dạy của trường đã có những chuyển biến tích cực, là một trong các đơn vị điển hình trong phong trào dạy Toán song ngữ được Sở GD-ĐT ghi nhận, biểu dương.

Chia sẻ về phương pháp giảng dạy, cô giáo Lê Thị Trà My cho rằng: Dạy Toán bằng Tiếng Anh đem lại hiệu quả kép khi giúp học sinh vừa rèn tư duy logic, vừa phát triển giao tiếp. Theo cô, chính sự tò mò, ham thích cái mới của lứa tuổi tiểu học là "chất xúc tác" giúp các em rèn luyện phản xạ nói tiếng Anh một cách tự nhiên nhất. Việc tiếp cận những con số qua một ngôn ngữ khác đã kích thích tư duy và sự hứng khởi của mỗi học sinh.

Tuy nhiên, việc dạy và học của giáo viên, học sinh cũng có những khó khăn nhất định mà nguyên nhân chính là do trình độ tiếng Anh của học sinh trong một lớp không đồng đều. Vì vậy, giáo viên đứng lớp phải đầu tư rất nhiều tâm sức để thiết kế bài giảng sao cho linh hoạt, bảo đảm tất cả học sinh đều được tương tác và hiểu bài.

Để nâng cao chất lượng giờ dạy, cô Trà My luôn dành nhiều tâm huyết cho khâu thiết kế bài giảng. Mỗi trang giáo án đều được cô đầu tư công phu, chắt lọc hệ thống từ vựng cốt lõi và các mẫu câu ngắn gọn, dễ nhớ, có tính ứng dụng cao. Cô còn điều tiết độ khó của câu hỏi tùy theo năng lực của từng học sinh, sử dụng những câu đơn giản cho học sinh có trình độ trung bình và những câu hỏi gợi mở, phức tạp hơn cho những em khá giỏi. Nhờ vậy, không khí lớp học luôn hài hòa và không em nào cảm thấy bị bỏ lại phía sau.

Đặc biệt, việc lồng ghép các trò chơi trực tuyến vào bài dạy đã biến không gian lớp học thành một môi trường tương tác sôi động. Tại đây, học sinh được vừa học, vừa chơi, hào hứng trao đổi với bạn bè hoàn toàn bằng tiếng Anh thông qua việc thi đua trả lời các câu hỏi hoặc làm việc nhóm. Phương pháp này không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên mà còn tạo động lực để các em mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp.

Hiệu trưởng nhà trường Bùi Thị Thanh Trúc cho hay: Không chỉ dừng lại ở môn Toán, thời gian tới, Trường tiểu học Đồng Phú sẽ mở rộng mô hình song ngữ sang các môn Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật... theo lộ trình từ đơn giản đến phức tạp. Mục tiêu của trường là phấn đấu nâng dần tỉ lệ sử dụng tiếng Anh lên 50-70% thời lượng tiết học. Song song đó, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng kho học liệu, ngân hàng từ vựng trực tuyến để giáo viên, học sinh dễ dàng tra cứu và tăng cường đầu tư cho cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin cho các phòng học, phòng chức năng để đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Em Trần Nhã Uyên và Phạm Minh Khang (học sinh lớp 3) chia sẻ: Giờ học Toán bằng Tiếng Anh luôn mang đến cho chúng  em sự thích thú, giúp em vừa biết làm toán, vừa được nói chuyện với cô và các bạn bằng tiếng Anh. Thông qua các trò chơi và thảo luận nhóm, em thấy mình tự tin hơn. Em sẽ cố gắng học Tiếng Anh thật giỏi để có thể học tốt các môn khác.

Nói về mô hình giáo dục mới, anh Nguyễn Đặng Hạnh Phúc (phường Nam Lý), một phụ huynh có con đang học tại trường cho hay: Tiếng Anh được xem là "tấm hộ chiếu" của thời hội nhập. Do đó, việc dạy Toán song ngữ là “làn gió mới”, mở ra cơ hội để học sinh tiếp cận tri thức một cách chủ động. Mô hình mới này không chỉ khơi gợi niềm hứng thú học tập, khả năng tư duy logic mà còn hình thành năng lực giao tiếp toán học bằng tiếng Anh. Hy vọng cách làm hay này sẽ được nhân rộng đến các môn học khác trong thời gian tới.

Đáng chú ý, Trường tiểu học Đồng Phú đã xây dựng được một môi trường học tập Tiếng Anh theo hướng “mở”. Nhà trường tận dụng tối đa mọi không gian, từ phòng chức năng, thư viện, ghế đá, cầu thang, các gốc cây trên sân trường để gắn biển hiệu và các nội dung tuyên truyền bằng song ngữ, tạo điều kiện cho học sinh thẩm thấu ngôn ngữ một cách tự nhiên mọi lúc, mọi nơi. Song song với đó, nhà trường còn khuyến khích giáo viên sử dụng ngoại ngữ trong các hoạt động chuyên môn, vừa để nâng cao năng lực thực hành, vừa lan tỏa mạnh mẽ niềm yêu thích Tiếng Anh trong toàn trường.

NH.V

tin liên quan

Nâng cao năng lực cho viên chức tư vấn học đường
Nâng cao năng lực cho viên chức tư vấn học đường
QTO - Ngày 12/12, Văn phòng Plan tại Quảng Trị phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc khóa tập huấn “Nâng cao năng lực cho viên chức tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học”.
Tạo đột phá nâng cao chất lượng giáo dục ở miền núi
Tạo đột phá nâng cao chất lượng giáo dục ở miền núi
QTO - Thực hiện nhất quán quan điểm giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai của dân tộc, xã Tà Rụt phấn đấu trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu của các xã miền núi trên địa bàn tỉnh về hiệu quả giáo dục, chất lượng dạy và học, tạo đột phá trong đổi mới phương pháp, phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
Xã Lao Bảo: Tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi mầm non năm học 2025-2026
Xã Lao Bảo: Tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi mầm non năm học 2025-2026
QTO - Sáng 11/12, tại Lao Bảo diễn ra hội thi giáo viên dạy giỏi mầm non cấp xã năm học 2025-2026. Đây là hội thi đầu tiên kể từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ em tại các trường mầm non trên địa bàn.