Chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dạy học

  • 07:16, 03/11/2025
  • icon facebook
  • icon youtube
  • icon titok

QTO - Hiện nay, trong quá trình phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ (KH-CN), chuyển đổi số (CĐS) là xu hướng tất yếu của xã hội nói chung và lĩnh vực giáo dục nói riêng. Nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng CĐS vào công tác dạy học, thời gian qua, xã Đông Trạch đã chú trọng triển khai nhiều hoạt động mang tính sáng tạo, thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.

Năm học 2025-2026, Trường THCS Hải Trạch có 16 lớp học, 609 học sinh, 37 cán bộ giáo viên, nhân viên. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang trở thành một công cụ hữu ích, hỗ trợ đắc lực cho hoạt động giảng dạy và học tập. Nhận thức được tầm quan trọng đó, trường đã tích cực triển khai phong trào “Dạy tốt-Học tốt với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo”, tạo nên bước chuyển biến mới trong công tác đổi mới phương pháp dạy học.

Trường tổ chức các buổi tập huấn, sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề về ứng dụng AI trong dạy học. Qua đó, giáo viên không chỉ nâng cao kỹ năng công nghệ mà còn phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động trong việc tích hợp công nghệ số vào giảng dạy. Nhờ vậy, các tiết học cũng trở nên sinh động, hấp dẫn, giúp học sinh tăng cường khả năng tư duy, hợp tác và tự học.

Chuyển đổi số là nội dung trọng tâm được các trường học trên địa bàn xã Đông Trạch chú trọng triển khai - Ảnh: L.M
Chuyển đổi số là nội dung trọng tâm được các trường học trên địa bàn xã Đông Trạch chú trọng triển khai - Ảnh: L.M

Hiệu trưởng Trường THCS Hải Trạch Trần Anh Tuấn cho biết: “Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 281/NQ-CP của Chính phủ đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là "CĐS toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo (GD-ĐT)".

Do đó, ngay từ đầu năm học, trường chúng tôi đã có những kế hoạch cụ thể, đặc biệt trong việc bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo đội ngũ giáo viên có thể ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giảng dạy. Việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI là một hướng đi mới đầy tiềm năng, góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp giáo viên trong nhà trường nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục, tạo cơ hội để học sinh được tiếp cận với công nghệ từ sớm…”.

CĐS là một trong những nội dung quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Do đó, thời gian qua, cùng với Trường THCS Hải Trạch, các trường học trên địa bàn xã Đông Trạch đã tích cực triển khai nhiều hoạt động ứng dụng CĐS mang lại hiệu quả thiết thực.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Đức Trạch Ngô Hồng Duyên cho biết, thời gian qua, trường đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy, học và quản lý giáo dục. Nhà trường quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị, nâng cấp mạng internet, ti vi, máy chiếu… đáp ứng yêu cầu CĐS. Giáo viên tích cực tự học, tự bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT, chủ động khai thác và sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học hiện đại.

Ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học trên địa bàn xã Đông Trạch - Ảnh: L.M
Ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học trên địa bàn xã Đông Trạch - Ảnh: L.M

Bên cạnh đó, nhà trường đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả hệ thống phần mềm quản lý văn bản điện tử; chuyển đổi và khai thác dữ liệu số; quản lý thư viện, thiết bị; kiểm định chất lượng giáo dục, dữ liệu ngành... Giáo viên tích cực sử dụng phần mềm zoom và phần mềm Google Meet để ứng dụng trong dạy học trực tuyến; các nguồn học liệu số, như: e-learning, violet, sách giáo khoa điện tử...

Xã Đông Trạch hiện có 14 trường học (17 điểm trường), trong đó có 5 trường mầm non, 4 trường tiểu học, 4 trường THCS, 1 trường tiểu học và THCS, 5 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục. Năm học 2025-2026, trên cơ sở hướng dẫn nhiệm vụ của Sở GD-ĐT đối với từng cấp học, UBND xã bám sát nhiệm vụ, tập trung chỉ đạo các nội dung, như: Thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông năm học 2025-2026; tăng cường công tác phòng, chống mua bán, sử dụng tài liệu, sách giáo khoa giả, không rõ nguồn gốc trong cơ sở giáo dục; công tác dạy thêm, học thêm; công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục…

Các đơn vị trường học tập trung đẩy mạnh chất lượng hoạt động tại nhà trường. Phương pháp dạy học đổi mới theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Giáo viên chủ động ứng dụng CNTT, phương pháp dạy học tích cực, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt, hứng thú…

“Thực hiện theo tinh thần chương trình CĐS quốc gia, đến năm 2030, hướng tới xây dựng xã hội học tập, hình thành công dân số, xã Đông Trạch đề ra các mục tiêu: 100% cán bộ, giáo viên được trang bị kỹ năng sử dụng công nghệ số trong công tác giảng dạy và quản lý; 100% trường học trên địa bàn ứng dụng công nghệ số trong dạy học, kiểm tra và đánh giá học sinh; hình thành môi trường giáo dục số, góp phần xây dựng thế hệ công dân số, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội hiện đại; 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn áp dụng hệ thống quản trị nhà trường dựa trên dữ liệu và công nghệ số nhằm tạo sự hài lòng cho người học, phụ huynh…”, ông Dương Trường Chinh chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND xã Đông Trạch Dương Trường Chinh cho biết: “Trong bối cảnh CĐS đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, ngành GD-ĐT được xác định là một trong những trụ cột quan trọng. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, chúng tôi xác định định hướng và giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh CĐS trong giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Cụ thể, xã sẽ tiếp tục nâng cấp mạng internet tại các trường học; từng bước xây dựng phòng học thông minh, thư viện số và kho học liệu điện tử.

Mặt khác, xã sẽ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng số cho cán bộ, giáo viên; khuyến khích giáo viên sáng tạo nội dung số, ứng dụng các nền tảng học tập trực tuyến và quản lý lớp học bằng công nghệ. Về quản lý, đẩy mạnh ứng dụng phần mềm trong quản lý học sinh, điểm danh và đánh giá học tập; từng bước triển khai hệ thống dữ liệu dùng chung giữa UBND xã, Sở GD-ĐT và các trường học. Bên cạnh đó, các chuyên đề, hội thi, ngày hội CĐS trong trường học cần chú trọng tổ chức; khuyến khích phụ huynh, đoàn thể, doanh nghiệp đồng hành, hỗ trợ hoạt động CĐS giáo dục”.

Lê Mai

tin liên quan

Khi nhà trường lấy trẻ làm trung tâm
Khi nhà trường lấy trẻ làm trung tâm
QTO - Xác định tầm quan trọng của môi trường giáo dục mầm non (GDMN) đối với sự phát triển của trẻ, Trường mầm non Trường Thủy, xã Trường Phú, đã triển khai nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện. Qua đó, chất lượng giáo dục, uy tín của nhà trường ngày càng nâng cao, bảo đảm cho trẻ có cơ hội phát triển toàn diện, góp phần đưa đơn vị trở thành lá cờ đầu cấp học mầm non toàn tỉnh.
Chuẩn bị cho lễ khởi công Trường nội trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hướng Phùng
Chuẩn bị cho lễ khởi công Trường nội trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hướng Phùng
QTO - Dự án Trường nội trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hướng Phùng với tổng mức đầu tư 360 tỉ đồng, là một trong những trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại các xã biên giới trong cả nước được đồng loạt khởi công vào ngày 2/11/2025.
Hơn 90 triệu đồng trao tặng khay inox và quạt điện cho học sinh vùng khó
Hơn 90 triệu đồng trao tặng khay inox và quạt điện cho học sinh vùng khó
QTO-Được sự tài trợ của Quỹ Thiện tâm, Tập đoàn Vingroup, sáng nay 30/10, UBND xã Lìa tổ chức trao tặng gần 800 khay inox và quạt điện với tổng trị giá hơn 90 triệu đồng cho các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn xã.