QTO - Xác định tầm quan trọng của môi trường giáo dục mầm non (GDMN) đối với sự phát triển của trẻ, Trường mầm non Trường Thủy, xã Trường Phú, đã triển khai nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện. Qua đó, chất lượng giáo dục, uy tín của nhà trường ngày càng nâng cao, bảo đảm cho trẻ có cơ hội phát triển toàn diện, góp phần đưa đơn vị trở thành lá cờ đầu cấp học mầm non toàn tỉnh.
Ðổi mới, sáng tạo trong giáo dục
Cách đây gần 5 năm, Trường mầm non Trường Thủy đã thử nghiệm mô hình “Làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi”. Sau khi thực hiện hiệu quả, từ năm học 2021-2022 đến nay, nhà trường đã nhân rộng mô hình cho 100% trẻ mẫu giáo từ 3-4 tuổi, 4-5 tuổi, 5-6 tuổi.
Để thực hiện được mô hình này là quá trình nỗ lực rất lớn của nhà trường, giáo viên và phụ huynh, bởi đây là một mô hình mới đối với cấp học mầm non. Hơn nữa, trường lại đóng trên địa bàn vùng khó khăn, đời sống của Nhân dân còn nhiều thiếu thốn, phụ huynh ít quan tâm đến việc học ngoại ngữ của con em; công tác huy động xã hội hóa giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị hạn chế; đa số trẻ còn nhút nhát và tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng vẫn còn cao...
Hiệu trưởng Trường mầm non Trường Thủy Hoàng Thị Lài chia sẻ, mục tiêu của mô hình là giúp trẻ được trải nghiệm, hứng thú với tiếng Anh; hướng tới hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh; tạo nền tảng tốt nhất để trẻ có điều kiện phát triển toàn diện về mọi mặt (thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội); chuẩn bị tốt cho việc học tiếng Anh ở cấp tiểu học.
|  | 
| Một tiết học tại Trường mầm non Trường Thủy, xã Trường Phú - Ảnh: N.H | 
Để bảo đảm mục đích, yêu cầu đề ra, nhà trường đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với 6 bước cơ bản, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, khảo sát nhu cầu thực tế, hợp đồng với trung tâm ngoại ngữ, chuẩn bị đội ngũ giáo viên chất lượng. Cùng với đó, công tác kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm đầy đủ cho việc tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh cũng được nhà trường chú trọng.
“Qua một thời gian làm quen, đa số trẻ đã biết giao tiếp các câu đơn giản bằng tiếng Anh với giáo viên, như: chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi, giới thiệu tên, tuổi của bản thân, nơi mình sống; gọi tên bằng tiếng Anh các bộ phận trên cơ thể, màu sắc cơ bản, đồ dùng trong lớp; biết thực hiện các hoạt động theo yêu cầu của cô giáo và hát được 3-4 bài hát bằng tiếng Anh...”, cô giáo Phan Thị Hồng Nhị, giáo viên dạy môn Tiếng Anh tại Trường mầm non Trường Thủy cho biết.
Tháng 10/2024, Trường mầm non Trường Thủy được đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến kiểm tra việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số (CĐS) trong giáo dục nhà trường. Qua kiểm tra, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã biểu dương và đánh giá rất cao việc thực hiện công tác này của trường.
Hiệu trưởng Trường mầm non Trường Thủy Hoàng Thị Lài cho biết, những năm qua, trường đã ứng dụng CNTT và CĐS trong quản lý và dạy học. Tuy nhiên, đến năm học 2023-2024, trước yêu cầu từ thực tiễn, nhiệm vụ này được nhà trường triển khai sâu rộng và đồng bộ ở tất cả các hoạt động giáo dục. Hiện Trường mầm non Trường Thủy đã sử dụng website, hộp thư nội bộ để quản lý điều hành; sử dụng phần mềm dinh dưỡng, phần mềm xây dựng kế hoạch dạy học và các phần mềm khác để phục vụ dạy học. Đồng thời, nhà trường triển khai có hiệu quả các kênh hỗ trợ trực tuyến, như: Zalo, facebook, website tới tận các bậc phụ huynh.
Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chủ động phân công trách nhiệm cho nhóm công tác và cá nhân phụ trách triển khai ứng dụng CNTT và CĐS, trong đó nêu rõ trách nhiệm cho cán bộ quản lý, giáo viên phụ trách. “Hiện, 100% cán bộ, giáo viên đều tiếp cận các thiết bị CNTT hiện đại; tham dự các hoạt động dạy học có ứng dụng CNTT. Việc ứng dụng tốt CNTT và CĐS trong quá trình dạy học giúp trẻ rất hứng thú và tham gia học tập một cách tích cực, giờ học đạt hiệu quả cao…”, Hiệu trưởng Hoàng Thị Lài thông tin thêm.
Việc triển khai, áp dụng các mô hình trong năm học qua tại Trường mầm non Trường Thủy là bước đi đột phá trong thực hiện các chuyên đề trọng tâm của GDMN. Điều này đã giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, lễ phép, phát triển ngôn ngữ và nhận thức tốt về các lĩnh vực, đồng thời chủ động tham gia nhiều hoạt động của nhà trường. Qua đó, từng bước đổi mới và đáp ứng được mục tiêu phát triển toàn diện, thực sự là môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm…
|  | 
| Đa số trẻ đã biết giao tiếp các câu tiếng Anh đơn giản với giáo viên - Ảnh: N.H | 
Lá cờ đầu cấp học mầm non
Trường mầm non Trường Thủy nằm trong hệ thống giáo dục của xã Trường Phú, được thành lập từ năm 2001. Khi mới thành lập, cơ sở vật chất thiếu thốn, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên vừa thiếu, vừa chưa được đào tạo về chuyên môn, nhà trường chủ yếu làm công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
Đặc biệt, sau khi sáp nhập Trường mầm non Văn Thủy vào Trường mầm non Trường Thủy, điểm trường Văn Thủy ban đầu gặp rất nhiều khó khăn về hệ thống khuôn viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị... Nhưng nhờ sự đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp của đội ngũ giáo viên, các tổ chức chính trị, đoàn thể, cùng với sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành, hội cha mẹ học sinh, nhà trường đã vươn lên, đạt thành tích cao trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.
Với mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm, cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nhà trường đã lồng ghép thực hiện nhiều mô hình để trẻ được thỏa sức khám phá, vui chơi, trải nghiệm, hoàn thiện dần các kỹ năng, phát triển toàn diện. Nhiều mô hình sáng kiến hay mang lại hiệu quả, như: “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”; “Vườn rau bậc thang của bé”; “Xây dựng môi trường Xanh-Trải nghiệm-Sáng tạo cho trẻ”; “Vận dụng phương pháp giáo dục Steam trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ”. Đặc biệt mô hình điểm “CNTT và CĐS trong giáo dục” và “Làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo” thực sự phát huy hiệu quả…
Trường mầm non Trường Thủy hiện có 315 trẻ với 13 nhóm lớp; đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường ngày càng trưởng thành, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, có 41/41 cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 26 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp. Trường đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và kiểm định chất lượng giáo dục đạt cấp độ 3; nhiều năm liền được công nhận đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, tập thể lao động xuất sắc; 4 năm học đạt lá cờ đầu cấp tỉnh.
Với những thành tích nổi bật, nhà trường được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua; Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh tặng bằng khen; nhiều cán bộ, giáo viên được các cấp vinh danh và khen thưởng.
Ngọc Hải
 
							 
									 
									 
									 
									 
								 
								 
								







