QTO - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành Công văn 4567 hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày từ năm học 2025-2026, theo hướng phân định rõ giữa buổi 1 và buổi 2 nhằm bảo đảm tính khoa học, linh hoạt và phát triển toàn diện học sinh. Thực hiện nhiệm vụ này, các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai công tác dạy và học một cách linh hoạt, phù hợp để đạt kết quả tốt nhất.
Giảm căng thẳng, áp lực cho học sinh
Theo phân định, buổi 1 sẽ tổ chức dạy chương trình giáo dục phổ thông; buổi 2 tổ chức các hoạt động củng cố để học sinh hoàn thành nội dung học tập và phát triển toàn diện đức-trí-thể-mỹ. Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là một trong những giải pháp nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông, khắc phục tình trạng học lệch, học tủ, chạy đua theo thành tích, đồng thời tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện cả kiến thức, kỹ năng và phẩm chất.
Năm học 2025-2026, Trường tiểu học và THCS số 1 Ngư Thủy, xã Sen Ngư có 421 học sinh được chia thành 16 lớp (10 lớp tiểu học và 6 lớp THCS). Thầy giáo Hoàng Thái Anh, Hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS số 1 Ngư Thủy cho biết, thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, nhà trường đã bố trí thời khóa biểu ổn định, linh hoạt, bảo đảm đủ 7 tiết/ngày. “Nhà trường dành thời gian dạy học 2 buổi/ngày tập trung hỗ trợ phụ đạo, ôn tập cho học sinh lớp 9. Đồng thời triển khai song song các hoạt động văn-thể-mỹ cho học sinh như tổ chức các câu lạc bộ (CLB) văn hóa, văn nghệ, CLB thể thao (cầu lông, bóng chuyền, bóng đá, đá cầu…). Nhà trường cũng tổ chức truyền dạy hò khơi Ngư Thủy, một trong 9 điệu hò khoan Lệ Thủy cho học sinh. Nhìn chung, bước đầu việc dạy học 2 buổi/ngày được đa số học sinh và phụ huynh đồng tình cao. Tinh thần học tập của học sinh cũng thoải mái hơn”, thầy Thái Anh chia sẻ.
![]() |
Học sinh Trường tiểu học và THCS số 1 Ngư Thủy tham quan thực tế một mô hình nuôi trồng thủy sản tại địa phương - Ảnh: Đ.V |
Năm học này, Trường THPT Lao Bảo có 19 lớp với 763 học sinh và 49 giáo viên. Thực hiện việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày, nhà trường đã đề ra kế hoạch cụ thể, sắp xếp thời khóa biểu linh hoạt, hợp lý, hài hòa giữa học tập và các hoạt động trải nghiệm; thiết kế chương trình học phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh cũng như nỗ lực bảo đảm đủ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Vì vậy, dù mới triển khai chưa lâu, nhưng việc dạy 2 buổi/ngày bước đầu đã tạo được sự hứng thú cho học sinh.
Em Nguyễn Huyền Vy, lớp 12C2, Trường THPT Lao Bảo vui vẻ nói: “Em cảm thấy việc nhà trường phân chia lịch học 2 buổi rất hiệu quả, bảo đảm giờ giấc sinh hoạt cho học sinh. Vì thời gian học chính khóa, học sinh có thể tập trung vào các môn học nhằm hướng đến kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả tốt hơn. Còn lịch học trái buổi có thể giúp chúng em phát huy được năng lực thể dục, thể thao một cách tốt nhất. Theo em việc học 2 buổi/ngày giúp học sinh nâng cao tinh thần học tập mà không gây nhiều áp lực, căng thẳng”.
Thầy giáo Nguyễn Quang Nhân, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lao Bảo cho biết, thời gian qua, nhà trường thực hiện dạy học 2 buổi/ngày bảo đảm với việc dạy học văn hóa vào buổi 1, buổi 2 dạy các môn gồm: Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng-an ninh, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, bồi dưỡng các lớp học sinh giỏi cũng như phụ đạo học sinh yếu kém.
“Việc thực hiện dạy học 2 buổi/ngày đã được bảo đảm. Tuy nhiên vẫn còn gặp nhiều khó khăn, như cơ sở vật chất, số phòng học chưa đáp ứng được nhu cầu. Về cán bộ giáo viên một số môn còn thiếu như Giáo dục thể chất, Giáo dục kinh tế pháp luật. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tham mưu với cấp trên để tiếp tục có sự hỗ trợ, giúp đỡ nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học 2 buổi/ngày”, thầy Nhân cho hay.
Còn nhiều khó khăn
Ông Đặng Xuân Hào, Phó Trưởng Phòng Giáo dục phổ thông-Giáo dục thường xuyên, Sở GD-ĐT cho biết, năm học 2025-2026 toàn tỉnh có hơn 560 trường học bậc phổ thông thực hiện dạy học 2 buổi/ngày. Trong đó, bậc tiểu học thực hiện 100% dạy học 2 buổi/ngày; đối với bậc THCS buổi thứ 2 chủ yếu dành cho ôn thi vào lớp 10; bậc THPT buổi thứ 2 chủ yếu dành cho hoạt động ôn thi tốt nghiệp cuối cấp. Bên cạnh đó, nhiều trường đã sắp xếp thời khóa biểu linh hoạt, chủ động cùng với việc nỗ lực bảo đảm các điều kiện cơ sở vật chất trường lớp để triển khai các hoạt động học ngoại khóa, học buổi thứ 2 với các hoạt động rèn luyện kỹ năng, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao... Song theo ông Hào, việc dạy học 2 buổi/ngày hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như ở phía Bắc Quảng Trị, hiện nay cơ sở vật chất, phòng học, các trang thiết bị phục vụ dạy và học còn thiếu; tỉ lệ giáo viên hiện mới chỉ đạt 2 giáo viên/lớp (trong khi yêu cầu cần đạt là 2,25 giáo viên/lớp) do thiếu định biên… “Nhìn chung đa phần các trường đều gặp khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu giáo viên đứng lớp ở một số bộ môn khi triển khai dạy học 2 buổi/ngày. Trước mắt, chúng tôi kiến nghị cấp trên cần bố trí đủ định biên giáo viên để bảo đảm dạy 2 buổi/ngày”, ông Hào cho biết.
![]() |
Học sinh Trường THPT Lao Bảo tham gia học ngoại khóa tại một đơn vị bộ đội biên phòng - Ảnh: Đ.V |
Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày với mục tiêu thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức cho học sinh tự học, học nhóm, tăng thực hành, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về phẩm chất, năng lực; tăng cường các hoạt động giáo dục về văn hóa, nghệ thuật, thể chất, kỹ năng sống, giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp; phát triển năng lực tiếng Anh, năng lực số, năng lực AI, năng khiếu cá nhân về văn hóa, nghệ thuật... đáp ứng nhu cầu, sở thích, nguyện vọng của học sinh. Chủ trương này được cho là phù hợp xu thế giáo dục hiện đại. Tuy nhiên, để triển khai cần có định hướng rõ ràng và đồng bộ từ các cấp quản lý đến từng cơ sở giáo dục. Trước hết, cần có hướng dẫn cụ thể và thống nhất về cách tổ chức, nội dung chương trình, kế hoạch học tập và nguồn kinh phí, tránh tình trạng mỗi nơi thực hiện một kiểu. Việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày được xem là bước chuyển mình hướng tới một nền giáo dục thực chất, toàn diện và nhân văn. Tuy hành trình này đang còn nhiều thách thức phía trước, nhưng điều dễ thấy là các trường học trên địa bàn tỉnh đã và đang nỗ lực vượt khó để hoàn thành tốt chủ trương đề ra.
Đức Việt