Giáo dục Quảng Trị: Bứt phá từ Nghị quyết 29

  • 06:30, 02/10/2025
  • icon facebook
  • icon youtube
  • icon titok

QTO - Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” (Nghị quyết 29), ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Quảng Trị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đổi mới toàn diện. Ngành đã tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên (GV), đổi mới phương pháp dạy học, đồng thời tăng cường đầu tư cơ sở vật chất nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới.

Tăng cường nguồn lực cho giáo dục vùng khó

Để nâng cao chất lượng GD, đặc biệt ở các địa phương vùng khó khăn, toàn tỉnh đã tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất. Trong năm học 2024 - 2025, nhiều công trình mới như phòng học, phòng bộ môn, nhà đa năng, khu bán trú, bếp ăn... được đưa vào sử dụng tại các trường học thuộc vùng khó khăn của tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 9 trường phổ thông dân tộc nội trú, trong đó 8 trường đã được sửa chữa, nâng cấp khu ký túc xá, nhà ăn, phòng học, bổ sung trang thiết bị phục vụ giảng dạy và sinh hoạt như thư viện điện tử, bảng tương tác, giường, tủ, thiết bị nhà bếp...

Ngành GD-ĐT và các địa phương còn bố trí đầy đủ cán bộ, GV, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho học sinh (HS) các trường học vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS). Nhiều trường còn đẩy mạnh tổ chức hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, giao lưu văn hóa, góp phần nâng cao chất lượng GD toàn diện.

Chia sẻ về những đổi mới, Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Phạm Hồng Việt cho biết: Nhà trường đã áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng dạy học như xây dựng tiết dạy phù hợp, khuyến khích GV học tiếng dân tộc để hỗ trợ HS trong học tập, sinh hoạt. Công tác quản lý cũng được đổi mới theo hướng tăng quyền tự chủ cho GV, đa dạng hóa nội dung và phương pháp giảng dạy. Nhờ đó, chất lượng GD được nâng lên rõ rệt. Nhiều HS đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

Trường mầm non Xy là đơn vị đạt chuẩn quốc gia duy nhất của xã A Dơi-Ảnh: Nh.V
Trường mầm non Xy là đơn vị đạt chuẩn quốc gia duy nhất của xã A Dơi-Ảnh: Nh.V

Tại xã vùng cao biên giới A Dơi, việc thực hiện Nghị quyết 29 được tập trung triển khai thông qua nhiều hoạt động thiết thực.

Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Nguyễn Đăng Thái cho hay: Toàn xã hiện có 6 trường học từ bậc mầm non đến THCS. Thực tế, A Dơi còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế-xã hội, hạ tầng chưa đồng bộ, đời sống người dân còn khó khăn nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng GD. Để khắc phục, xã đang xây dựng đề án tổng thể phát triển GD đến năm 2030, định hướng đến 2045. Đặc biệt, thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới, dự kiến năm 2026, A Dơi sẽ khởi công xây dựng trường tiểu học-THCS nội trú quy mô 2.400 HS, tạo bước đột phá trong công tác GD địa phương. Đáng mừng là trên địa bàn xã có một trường đạt chuẩn quốc gia và đặt mục tiêu đến cuối nhiệm kỳ sẽ có 50% số trường đạt chuẩn mức độ 1, 1 trường đạt chuẩn mức độ 2. Xã cũng sẽ rà soát, sắp xếp lại quy mô trường lớp, quy hoạch điểm trường hợp lý để nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất. Là xã có đông ĐBDTTS sinh sống, A Dơi vẫn đạt tỉ lệ huy động 100% trẻ em đến trường. Chất lượng GD đại trà được đánh giá cao so với mặt bằng chung các xã vùng cao. Kết quả đó tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển GD trong tương lai.

Luồng gió đổi mới giáo dục

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Đình Hải, cho biết: Thực hiện Nghị quyết 29, ngành GD-ĐT đã có nhiều chuyển biến tích cực. Sở đã kịp thời ban hành các chương trình, kế hoạch cụ thể bảo đảm tiến độ thực hiện, phù hợp với yêu cầu đổi mới. Một số nội dung được thực hiện sáng tạo, linh hoạt theo điều kiện thực tế của tỉnh. Chất lượng GD toàn diện có nhiều chuyển biến tích cực, kỹ năng thực hành, sáng tạo của HS được nâng cao. Hệ thống trường lớp từ mầm non đến THPT được quy hoạch, đầu tư và phát triển đồng bộ. Chất lượng GD từng bước được nâng lên. Đội ngũ GV và cán bộ quản lý được củng cố cả về số lượng, cơ cấu và trình độ đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiếp tục được đầu tư theo hướng hiện đại, đồng bộ. Ngành cũng tập trung triển khai Chương trình GDPT 2018, coi đây là khâu then chốt trong đổi mới căn bản, toàn diện GD.

Đa dạng hóa hình thức học tập cho học sinh là giải pháp được Trường THPT Tuyên Hóa hết sức chú trọng-Ảnh: Nh.V
Đa dạng hóa hình thức học tập cho học sinh là giải pháp được Trường THPT Tuyên Hóa hết sức chú trọng-Ảnh: Nh.V

Trao đổi về đổi mới công tác quản lý, phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng GD theo tinh thần Nghị quyết 29, Hiệu trưởng Trường THPT Tuyên Hóa Hồ Ngọc Phương, cho hay: Nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp HS phát triển toàn diện cả về trí tuệ, thể chất và kỹ năng sống. Bên cạnh truyền thụ kiến thức, trường luôn đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm, văn hóa, thể thao, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho HS. Phương pháp dạy và học được đổi mới theo hướng hiện đại, lấy HS làm trung tâm, khuyến khích sự chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức vào thực tế, khắc phục lối học thụ động, ghi nhớ máy móc. Nhà trường cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy, đa dạng hóa phương pháp truyền đạt, tạo điều kiện cho HS tiếp cận kiến thức một cách chủ động, linh hoạt.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Đình Hải cho hay: Ngành GD-ĐT sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về đổi mới căn bản, toàn diện GD theo tinh thần Nghị quyết 29. Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, như: Nâng cao chất lượng đội ngũ GV, cán bộ quản lý, quy hoạch hợp lý mạng lưới trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Ngành cũng chú trọng đổi mới công tác quản lý, phát triển phẩm chất và năng lực người học, xây dựng hệ thống GD mở, thúc đẩy học tập suốt đời và xã hội học tập; tăng cường xã hội hóa, huy động nguồn lực và mở rộng hợp tác quốc tế nhằm nâng cao chất lượng GD toàn diện.

Có thể thấy, việc thực hiện Nghị quyết 29 đã tạo ra những chuyển biến rõ nét trong công tác quản lý, đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng GD. Những nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, GV cùng tinh thần đổi mới, sáng tạo lan tỏa trong toàn ngành chính là nền tảng vững chắc để GD Quảng Trị phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.

Nhật Văn

tin liên quan

Ấm tình thầy trò, nâng bước học sinh vùng cao
Ấm tình thầy trò, nâng bước học sinh vùng cao
QTO - Vì quãng đường đến trường khá xa lại hiểm trở, khó đi nên không ít học sinh Trường THCS Hướng Tân, xã Khe Sanh phải ở lại gần khu vực trường để đến lớp. Tuy điều kiện còn khó khăn nhưng bằng nghị lực cùng tình thương, trách nhiệm của thầy cô giáo nơi đây đã đồng hành cùng các em trên hành trình tìm con chữ.
Phát huy truyền thống hiếu học trong kỷ nguyên mới
Phát huy truyền thống hiếu học trong kỷ nguyên mới
QTO - Trong dòng chảy lịch sử hiếu học của dân tộc, Ngày Khuyến học Việt Nam (2/10) hàng năm luôn là dịp để tôn vinh, tri ân những tấm lòng góp sức, chung tay bồi đắp truyền thống học tập của quê hương. Năm nay, ý nghĩa ấy càng được nhân lên khi tỉnh Quảng Trị-đơn vị hành chính mới sau sáp nhập Quảng Bình và Quảng Trị cũ bước vào giai đoạn phát triển với tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Niềm vui đầu năm học mới
Niềm vui đầu năm học mới
QTO - Năm học 2025 - 2026, 22 em học sinh của điểm trường Dốc Mây (Trường tiểu học Long Sơn, xã Trường Sơn) bước vào những ngày học tập mới trong niềm vui và sự háo hức đặc biệt. Ở nơi vùng núi xa xôi còn nhiều khó khăn này, sự quan tâm đặc biệt của thầy cô, chính quyền địa phương, cùng các đơn vị và nhà hảo tâm đã tiếp thêm động lực để các em vững tin đến trường, mở ra một hành trình học tập mới đầy hi vọng.