QTO - Xác định công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài, thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) 2 cấp tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) và kiểm sát việc giải quyết KN, TC trong hoạt động tư pháp. Từ đó, góp phần ngăn chặn, hạn chế tối đa những vi phạm xảy ra trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và của các cơ quan tư pháp.
Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, Viện KSND 2 cấp đã chủ động nắm tình hình KN, TC, kết quả thụ lý, giải quyết đơn ở các cơ quan tư pháp cùng cấp để tổng hợp, báo cáo Viện KSND tối cao kịp thời, nhanh chóng. Đồng thời, tiếp tục chú trọng công tác tiếp dân và tiếp nhận, thụ lý, giải quyết đơn KN, TC; chỉ đạo cán bộ, kiểm sát viên nghiên cứu, phân loại, đề xuất xử lý đơn kịp thời, chính xác.
Bên cạnh đó, Viện KSND tỉnh đã ban hành nội quy tiếp công dân mới và niêm yết tại phòng tiếp công dân của đơn vị; ban hành văn bản yêu cầu Viện KSND khu vực thực hiện các nội dung liên quan đến việc tiếp công dân cụ thể như: Bố trí địa điểm, bảo đảm các điều kiện vật chất cần thiết để tiếp công dân, phân công cán bộ trực tiếp công dân.
Từ ngày 1/10/2024 đến ngày 30/9/2025, số lượt công dân đến KN, TC, phản ánh tại Viện KSND 2 cấp và số lượng đơn KN, TC, phản ánh tiếp nhận ở các cấp đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Nội dung KN, TC chủ yếu tập trung trong lĩnh vực tố tụng hình sự, tố tụng dân sự, thi hành án dân sự và một số lĩnh vực khác có liên quan, không có tình trạng KN, TC đông người, phức tạp xảy ra. Quá trình tiếp công dân, giải quyết KN, TC luôn được giải quyết kịp thời, chặt chẽ, khoa học và đúng pháp luật.
![]() |
| Phòng Thanh tra và kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong thanh tra và kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp - Ảnh: N.B |
Từ ngày 1/10/2024 đến ngày 30/9/2025, tổng số lượt tiếp công dân tại Viện KSND 2 cấp là 146 lượt. Bên cạnh đó, đơn vị đã tiếp nhận 463 đơn bao gồm 87 đơn khiếu nại, 29 đơn tố cáo, 347 đơn đề nghị, đơn xem xét, phản ánh. Qua quá trình phân loại, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết và kiểm sát việc giải quyết của Viện KSND 2 cấp là 41 đơn/36 vụ việc; thông báo và chỉ dẫn cho công dân 104 đơn; lưu 78 đơn cùng nội dung đã được giải quyết; 3 đơn không đủ điều kiện thụ lý và công dân rút lại 1 đơn; số đơn còn lại được đơn vị chuyển đến các cơ quan hành chính, kinh tế, Viện KSND khác có thẩm quyền giải quyết.
Đối với các đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, Viện KSND 2 cấp đã phân loại thành 26 đơn khiếu nại, 5 đơn kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm và 10 đơn kiến nghị, đề nghị, yêu cầu, phản ánh. Trong quá trình tiếp nhận, giải quyết, Viện KSND 2 cấp đã thực hiện kịp thời, đúng quy trình, quy định của pháp luật và được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
Công tác giải quyết đơn KN, TC trong hoạt động tư pháp luôn được Viện KSND 2 cấp chú trọng và đã giải quyết hoàn thành 13 đơn/12 việc, vượt chỉ tiêu đề ra 20%. Đơn vị còn tiếp nhận, xử lý hoàn thành 7 đơn/3 việc liên quan đến công tác kiểm tra lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật.
Thời gian qua, công tác kiểm sát việc giải quyết đơn KN, TC của các cơ quan tư pháp được Viện KSND 2 cấp thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra. Theo đó, Viện KSND 2 cấp đã tiến hành 8 cuộc trực tiếp kiểm sát việc giải quyết KN, TC trong hoạt động tư pháp và phát hiện ra các vi phạm phổ biến như: Cơ quan điều tra chưa gửi thông báo kết quả giải quyết cho Viện KSND; sổ theo dõi đơn kiến nghị, phản ánh trong tố tụng hình sự chưa cập nhật đầy đủ kết quả giải quyết, cán bộ được phân công xác minh nội dung đơn khiếu nại chưa yêu cầu đương sự cung cấp bản sao hoặc bản chính để đối chiếu với các tài liệu phô tô trong hồ sơ; cơ quan điều tra chậm ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, trong quy trình giải quyết đơn như thông báo thụ lý chậm, hồ sơ giải quyết thiếu đề xuất của cán bộ... Sau khi kết thúc kiểm tra, Viện KSND 2 cấp đã ban hành 8 kết luận, trong đó 3 kết luận có kiến nghị khắc phục vi phạm.
Hiện nay, Viện KSND tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác giải quyết KN, TC về tư pháp. Qua đó, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.
Nhận xét về những kết quả đạt được trong thời gian qua và chia sẻ phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiểm sát việc giải quyết KN, TC trong hoạt động tư pháp thời gian tới, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết: Viện KSND tỉnh luôn chú trọng đến việc đối thoại trực tiếp với công dân nhằm giải quyết dứt điểm những bất cập, khó khăn, những điều mà người dân đang thắc mắc. Trên cơ sở đó, trong thời gian qua, Viện KSND tỉnh đã cơ bản giải quyết tốt những đơn thư KN, TC. Bên cạnh đó, Viện KSND tỉnh luôn tranh thủ sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của cấp trên và tăng cường phối hợp với các cơ quan tư pháp trên địa bàn, thường xuyên nắm bắt những đơn thư KN, TC nổi cộm để có hướng xử lý phù hợp, triệt để, góp phần không để xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện đông người, kéo dài.
Trong thời gian tới, Viện KSND tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Đảng, Tỉnh ủy, nội quy, quy chế của ngành về tiếp công dân, giải quyết KN, TC, trong đó, chú trọng nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu đối với các khâu trong công tác này. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nhằm đáp ứng tốt hơn nữa mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến với người dân góp phần giảm thiểu các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện nhiều nơi, kéo dài ảnh hưởng đến an ninh, chính trị địa phương.
Nhơn Bốn









