QTO - Theo kết quả đánh giá chất lượng phục vụ của Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công tại Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong quý III/2025, xã Nam Gianh là đơn vị dẫn đầu 78 xã, phường, đặc khu của tỉnh với 91,67 điểm. Kết quả đó đến từ sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND xã; sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức xã Nam Gianh trong việc giải quyết TTHC với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Gianh chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025. Đây không chỉ là cột mốc quan trọng trong xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, mà còn đánh dấu giai đoạn cải cách TTHC mạnh mẽ trong việc xây dựng chính quyền phục vụ Nhân dân, gần dân, hiểu dân và vì dân. Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Gianh hướng tới phục vụ người dân bằng cách thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả các TTHC. Đồng thời cung ứng dịch vụ công trực tuyến và theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình giải quyết các thủ tục để cải thiện chất lượng phục vụ người dân một cách hiệu quả.
Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Gianh Đinh Viết Dũng cho biết: “Mục tiêu của trung tâm là tạo điều kiện thuận lợi, hiệu quả và minh bạch cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC. Trung tâm hoạt động hướng tới sự đổi mới, để phục vụ người dân một cách tốt nhất. Để đạt được mục đích đó, ngay từ những ngày đầu đi vào vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, lãnh đạo UBND xã đã triển khai các giải pháp để bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và văn hóa công sở theo hướng gần dân, vì dân. Tất cả các TTHC phải hướng đến tinh gọn, hỗ trợ người dân một cách tốt nhất. Trung tâm cũng đã linh hoạt để phối hợp với Mặt trận, Đoàn thanh niên để bố trí lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện hỗ trợ tại trung tâm, nhằm hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC một cách tiện lợi, nhanh gọn nhất. Cùng với đó, trung tâm đã thành lập đường dây nóng để người dân có thể trao đổi, phản ánh, góp ý, đề xuất với chính quyền địa phương”.
![]() |
Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến - Ảnh: H.N |
Trong quý 3/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Gianh đã tiếp nhận trên 2.100 hồ sơ, trong đó trực tuyến trên 1.700 hồ sơ, trực tiếp hơn 400 hồ sơ. Gần 2.000 hồ sơ đã được giải quyết, trả kết quả, trong đó có trên 1.900 hồ sơ trước hạn. Việc số hóa hồ sơ khi tiếp nhận đạt tỉ lệ 100%, khi trả kết quả đạt trên 96%.
Trong quá trình vận hành, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Gianh luôn xác định “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, nhằm mang đến tiện ích nhất cho những người đến giải quyết các TTHC. Theo đó, ngay từ khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành, cán bộ, công chức công tác tại trung tâm đã nỗ lực tiếp cận công việc, hoàn thiện quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới xây dựng chính quyền số minh bạch, hiệu quả.
“Chúng tôi luôn hướng đến sự phục vụ Nhân dân một cách tận tình và chu đáo nhất. Bởi vậy, trong công việc, chúng tôi luôn đặt mình vào vị trí của người dân, doanh nghiệp để hướng dẫn mọi người tiếp cận với các thủ tục, làm quen với dịch vụ công trực tuyến để giải quyết nhanh gọn những yêu cầu của người dân. Mục đích cuối cùng là hướng đến nền hành chính phục vụ, mang đến cho mọi người cảm giác thân thiện và hiệu quả khi đến xã Nam Gianh để thực hiện các TTHC”, chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Gianh Trần Thị Ngọc Huyền chia sẻ.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Gianh đã đặt ra phương châm hành động cho toàn thể cán bộ, công chức, đó là "Hành chính phục vụ". Luôn lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức làm thước đo chất lượng phục vụ. Vậy nên, đội ngũ cán bộ, công chức luôn được bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp và đạo đức công vụ nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập hiện nay.
![]() |
Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Gianh - Ảnh: H.N |
Sau khi đến thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Gianh, chị Đinh Thị Thành, thôn Nhân Hòa hài lòng cho hay: “Không dừng lại ở việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính, trung tâm còn là nơi tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn cho người dân tiếp cận với các dịch vụ công trực tuyến, từng bước chuyển đổi từ hình thức phục vụ truyền thống sang môi trường số hiện đại, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp. Và tôi cũng rất ấn tượng với đội ngũ cán bộ, công chức ở đây. Tất cả đều nhiệt tình, vui vẻ, hướng dẫn cho người dân rất chu đáo. Các thủ tục đều được giải quyết nhanh gọn”.
“Nhờ áp dụng hệ thống điện tử liên thông, thời gian xử lý hồ sơ tại xã Nam Gianh được rút ngắn và giảm khâu trung gian. Người dân cũng có thể theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công, nhận kết quả qua nhiều kênh, đồng thời được hỗ trợ kịp thời khi cần thiết. Vì vậy, trung tâm không chỉ giải quyết thủ tục nhanh chóng mà còn tạo dựng được niềm tin và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp”, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Gianh Trần Thanh Nam cho biết.
Với việc dẫn đầu 78 xã, phường, đặc khu của tỉnh về chất lượng phục vụ tại Cổng Dịch vụ công quốc gia trong quý III/2025, đây là nền tảng để xã Nam Gianh xây dựng môi trường làm việc hiện đại, thân thiện và hiệu quả hướng đến phục vụ người dân. Và Trung tâm Phục vụ hành chính công xã sẽ là nơi để người dân, doanh nghiệp có thể đặt trọn niềm tin của mình khi đến thực hiện các TTHC. Đây cũng là điểm tựa vững chắc để các TTHC được giải quyết thông thoáng, nhanh gọn, có thể đồng hành cùng sự phát triển bền vững của xã Nam Gianh trên chặng đường phía trước.
Lê Hoài Nam